'แกร็บ' ร่วม 'ดีป้า' ชู "สมาร์ทโมบิลิตี" ดัน "เมืองอัจฉริยะ"

09 เม.ย. 2562 | 23:15 น.


'แกร็บ' ร่วม 'ดีป้า' หนุนเทคโนโลยีดิจิทัล ดันระบบขนส่งอัจฉริยะ ขับเคลื่อน "สมาร์ทซิตี" ล่าสุด ประกาศนำร่องโครงการ Mobility as a Service (MaaS) ผ่านฟีเจอร์วางแผนการเดินทาง เชื่อมโยงโครงข่ายระบบขนส่งสาธารณะเข้ากับแอพพลิเคชันเป็นเจ้าแรกในไทย

ดร.ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า (DEPA) เปิดเผยว่า ดีป้าและ บริษัท แกร็บ ประเทศไทยฯ ได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงพหุภาคีพันธมิตรเมืองอัจฉริยะ (Smart City Alliance) ว่าด้วยความร่วมมือและการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ โดยทั้ง 2 ฝ่าย จะร่วมส่งเสริมและสนับสนุนเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล การแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ด้านระบบขนส่งอัจฉริยะ (Smart Mobility) เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ตามนโยบายของภาครัฐในการพัฒนาโครงสร้างทางพื้นฐาน

 

'แกร็บ' ร่วม 'ดีป้า' ชู "สมาร์ทโมบิลิตี" ดัน "เมืองอัจฉริยะ"

 

ด้าน นางสาวมนรวี อำพลพิทยานันท์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า แกร็บจะร่วมมือกับดีป้าผลักดันเมืองอัจฉริยะ เนื่องจากในการสร้างเมืองอัจฉริยะนั้น การขนส่งและจราจรถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ที่สามารถนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการ เพื่อทำให้เกิดการเดินทางที่เชื่อมโยง สะดวก และปลอดภัย ด้วยศักยภาพความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีที่ตอบรับระบบขนส่งอัจฉริยะ (Smart Mobility) ผ่านบริการที่หลากหลายที่สุด และเครือข่ายผู้ใช้งานกว่า 144 ล้าน ทั่วภูมิภาคของแกร็บ"

นอกจากนี้ แกร็บยังมีแผนในการศึกษาและพัฒนา "Mobility as a Service" (MaaS) ซึ่งเป็นแนวคิดที่นำเสนอระบบคมนาคมขนส่งในรูปแบบการให้บริการ ผ่านการนำร่องฟีเจอร์วางแผนการเดินทาง (Trip Planner) โดยเชื่อมโยงหลากบริการเดินทางแบบออนดีมานด์ในแอพพลิเคชันเข้ากับโครงข่ายระบบขนส่งสาธารณะของประเทศเป็นเจ้าแรกในไทย ซึ่งจะผสานข้อมูลการเดินทางจากบริการของแกร็บ รวมถึงบริการรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน และรถประจำทาง เพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพการเดินทางให้มีความคล่องตัว เข้าถึงง่าย และมีราคาเหมาะสมสำหรับการเดินทางในชีวิตประจำวัน


หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3459 ระหว่างวันที่ 7-10 เมษายน 2562
 

'แกร็บ' ร่วม 'ดีป้า' ชู "สมาร์ทโมบิลิตี" ดัน "เมืองอัจฉริยะ"