"รถตู้–มินิบัส" บุกไทย! ... "เกาหลี-จีน" ปะทะ 'โตโยต้า'

08 เม.ย. 2562 | 03:00 น.


"ฮุนได ทรัค แอนด์ บัส" จากเกาหลี ข้ามห้วยจับมือ 'ยนตรกิจ' ตั้งโรงงานประกอบมินิบัสในไทย เจาะกลุ่มรถตู้สาธารณะครบกำหนด 10 ปี ต้องเปลี่ยนรถใหม่ตามกฎหมาย ส่วนรถตู้ส่วนบุคคลซัดกันดุ "โตโยต้า คอมมิวเตอร์ โฉมใหม่" เตรียมคลอดจากโรงงานสำโรง พร้อมขายกลางปีนี้ ชูตัวถังใหญ่ขึ้นและเครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร ส่วน 'เอ็มจี' นำเข้ารถตู้หลังคาสูง 11 ที่นั่งจากจีน กดราคาขาย 9.23 แสนบาท

ตามที่นโยบายรัฐบาลห้ามนำรถตู้โดยสารสาธารณะอายุเกิน 10 ปี มาวิ่งให้บริการ และให้เปลี่ยนจากรถตู้เป็นมินิบัส เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการไทยหลายรายอาศัยโอกาสนี้แนะนำรถรุ่นใหม่ ทั้งไทยรุ่ง, สกุลฎ์ซี และล่าสุด "ฮุนได ทรัค แอนด์ บัส" จากเกาหลี มาร่วมมือกับ 'ยนตรกิจ' เพื่อตั้งโรงงานประกอบในไทย เพื่อป้อนตลาดในประเทศและส่งออก

"จุดเริ่มต้นที่เราพัฒนาโปรเจ็กต์รถมินิบัสนี้ขึ้นมา เพราะนโยบายของรัฐบาลไทยที่ประกาศเมื่อเดือน ต.ค. 2561 เรื่องห้ามรถตู้อายุเกิน 10 ปี วิ่งให้บริการ และเราประเมินว่าจะมีรถตู้ถึง 2 หมื่นคัน ที่จะต้องเปลี่ยนภายใน 10 ปี ดังนั้น ตลาดจึงมีช่องที่จะให้เราเจาะเข้าไป ประกอบกับคู่แข่งในเซ็กเมนต์นี้ยังน้อย จึงทำให้เราตัดสินใจที่จะเข้ามารุกอย่างจริงจัง" นายโจ คิววาน ผู้อำนวยการ บริษัท ฮุนได คอมเมอร์เชียล เวฮิเคิลส์ (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ "ฮุนได ทรัค แอนด์ บัส" กล่าว

 

"รถตู้–มินิบัส" บุกไทย! ... "เกาหลี-จีน" ปะทะ 'โตโยต้า'

 

งานมอเตอร์โชว์ 2019 จึงเป็นเวทีแรกที่ฮุนไดได้นำมินิบัสรุ่นเคาน์ตี้มาเปิดตัว พร้อมทั้งเปิดให้จองสิทธิ์ก่อนจะขายและส่งมอบอย่างเป็นทางการในเดือน มิ.ย. นี้ ส่วนรูปแบบการทำตลาดของรถรุ่นนี้จะใช้โรงงานในไทยย่านลาดกระบังเพื่อประกอบ ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่ได้รับสิทธิในการประกอบพวงมาลัยขวานอกประเทศเกาหลี

"เราใช้โรงงานยนตรกิจในการขึ้นไลน์ โดยใช้เม็ดเงินลงทุนเบื้องต้นประมาณ 300 ล้านบาท และยังได้สิทธิในการขายทำตลาดประเทศอื่น ๆ ที่ใช้พวงมาลัยขวา ส่วนบริการหลังการขายจะแต่งตั้งดีลเลอร์แบบ 3S โดยใช้ดีลเลอร์ของเกียที่เชียงใหม่, ขอนแก่น, โคราช, ภูเก็ต และชลบุรี นอกจากนั้น ยังมีศูนย์ควิกเซอร์วิส 'โอเอซิส' ที่จะรองรับบริการหลังการขายของ "ฮุนได ทรัค แอนด์ บัส" โดยเฉพาะ"

สำหรับฮุนไดเคานท์ตี้ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 1.991 ล้านบาท รองรับ 18 + 1 ที่นั่ง มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลดีโฟร์ดีดี 3,907 ซีซี ระบบหัวฉีดแรงดันสูงคอมมอนเรล 140 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 สปีด

ขณะที่ กลุ่มเป้าหมายที่ฮุนไดคาดหวัง คือ กลุ่มรถตู้เดิม 50%, บริษัทรถเช่า-ทัวร์ 30% และบริษัท-องค์กร อาทิ รถโรงเรียน 20% นอกจากนั้นแล้วจะตั้งทีมขายเฉพาะกิจเพื่อดูแลลูกค้าฟลีตโดยเฉพาะ เบื้องต้น คาดว่าจะผลิต 200 คัน และเป้าหมายในอนาคตต้องการส่วนแบ่งทางการตลาดในเซ็กเมนต์นี้ 20%

ถือเป็นน้องใหม่รายล่าสุดที่ออกมาประกาศท้ารบในตลาดมินิบัส ขณะที่ ผู้เล่นรายก่อนหน้าที่ลงชิงชัยอย่าง "ไทยรุ่ง ทีอาร์ ทราเวลเลอร์" รองรับ 20 + 1 ที่นั่ง ใช้จุดแข็ง คือ แชสซีส์และเครื่องยนต์ของอีซูซู พร้อมทั้งศูนย์บริการของอีซูซุทั่วประเทศ สนนราคา 2.15 ล้านบาท

ส่วนอีกรายที่สร้างความฮือฮาในงาน "บัส แอนด์ ทรัค" คือ "สกุลฎ์ซี มินิบัส" ที่โกยยอดจอง 208 คัน จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายเพียง 50 คัน และทำราคาในช่วงแนะนำ 1.995 ล้านบาท พร้อมส่งมอบไตรมาส 2 ของปีนี้ โดยสกุลฎ์ซีชูจุดเด่นด้วยการเป็นแบรนด์ไทย และเป็นเจ้าแรกที่ใช้ตัวถังอะลูมิเนียม ส่วนเครื่องยนต์และช่วงล่างใช้ของ 'ฮีโน่' รถโดยสารแท้ยกชุด พร้อมเบรก ABS ผลิตและประกอบจากโรงงานโดยตรง สามารถเข้าศูนย์ฮีโน่ได้ทั่วประเทศ พร้อมทั้งรับประกัน 5 ปี

อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มรถตู้ที่มีลักษณะการใช้งานคล้าย ๆ กัน (แต่อาจจะไม่จดทะเบียนเป็นรถตู้โดยสารสาธาระ) เปิดตัวในงาน "บางกอก มอเตอร์โชว์ 2019" ถึง 2 รุ่น นั่นคือ น้องใหม่ "เอ็มจี วี 80" และ "โตโยต้า คอมมิวเตอร์ (ไฮเอซ) โฉมใหม่"

สำหรับ "เอ็มจี วี80" เป็น Passenger Van 11 ที่นั่ง นำเข้ามาจากประเทศจีน (ทำตลาดภายใต้แบรนด์แม็กซัส) วางเครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร เทอร์โบ 136 แรงม้า รุ่นเกียร์ธรรมดา ราคา 9.88 แสนบาท แต่ทำโปรโมชันช่วงแนะนำเหลือ 9.23 แสนบาท และรุ่นเกียร์อัตโนมัติ (คลัตช์ไฟฟ้า) 1.038 ล้านบาท โปรโมชันช่วงแนะนำ 9.73 แสนบาท พร้อมการรับประกัน 4 ปี หรือ 1.2 แสนกิโลเมตร

"จากการศึกษาภาพรวมของตลาดรถยนต์นั่งแบบ Passenger Van เราพบว่า ยังมีกลุ่มลูกค้าที่มองหาที่มีห้องโดยสารที่กว้างขวาง นั่งสบาย มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการเดินทางของสมาชิกในครอบครัว หรือ หมู่คณะ และสามารถรองรับทั้งการใช้งานในชีวิตประจำวันและการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบัน รถในกลุ่มดังกล่าวยังมีตัวเลือกไม่มากนัก ในขณะเดียวกัน รถยนต์ขนาด 11 ที่นั่งทั่วไป ยังไม่สามารถตอบโจทย์ด้านความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และความโอ่โถงของห้องโดยสารได้ ดังนั้น MG V80 จะเข้ามาเป็นหนึ่งในทางเลือก" นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

ด้านพี่ใหญ่ 'โตโยต้า' จ่อทำตลาด The All-New Toyota Commuter หรือ รถตู้คอมมิวเตอร์ (ไฮเอซ) โฉมใหม่ ที่ขึ้นไลน์การผลิตที่โรงงานสำโรง จ.สมุทรปราการ

แม้ยังไม่ได้ประกาศราคา แต่คาดว่า สาวก หรือ แฟนคลับ ของคอมมิวเตอร์น่านิยมชมชอบ เพราะรุ่นใหม่มาพร้อมหน้าตาใหม่หมด ด้วยโครงสร้างแบบ Semi Bonnet ซึ่งในรุ่นหลังคาสูง ตัวถังยาวเกือบ 6 เมตร เครื่องยนต์วางหน้า รหัส 1GD ดีเซล 4 สูบ 2.8 ลิตร ประกบเกียร์ 6 สปีด จัดเต็มระบบความปลอดภัยมาตรฐาน โดย "โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย" เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการกลางปีนี้ คาดราคาจะขยับขึ้นจากรุ่นปัจจุบันที่ขายอยู่ 1.221 ล้านบาท ไปพอสมควร



หน้า 28 -29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,459 วันที่ 7-10 เมษายน 2562
 

"รถตู้–มินิบัส" บุกไทย! ... "เกาหลี-จีน" ปะทะ 'โตโยต้า'