เร่งดัน "อุดรฯ" บินเชื่อมโลก ตั้งทีมสางปม "คน-บริการ"

07 เม.ย. 2562 | 23:10 น.


ผู้ว่าฯอุดร ตั้ง ผอ.ท่องเที่ยวฯจังหวัด ตั้งทีมทำงานสางปัญหา ดันเปิดเส้นทางบินอุดรฯ เชื่อมเพื่อนบ้านลุ่มนํ้าโขง-มณฑลจีนตอนใต้ ประธานคณะทำงานเตรียมดึงตัวแทนทุกฝ่ายเข้าร่วม ชี้ช่องเปิดบินเครื่องเช่าเหมาลำนำร่อง

 

เร่งดัน "อุดรฯ" บินเชื่อมโลก ตั้งทีมสางปม "คน-บริการ"

 

การประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) จังหวัด ที่มี นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธาน ได้มอบหมายให้ นายรัชต สำราญชลารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวกีฬา เป็นหัวหน้าคณะทำงานแก้ไขปัญหา เพื่อผลักดันให้มีการบินเชื่อมระหว่างประเทศ ระหว่างท่าอากาศยานอุดรธานีกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านลุ่มแม่นํ้าโขง (GMS) และมณฑลต่าง ๆ ของจีนตอนใต้

 

เร่งดัน "อุดรฯ" บินเชื่อมโลก ตั้งทีมสางปม "คน-บริการ"

 

นายรัชต สำราญชลารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวกีฬา จ.อุดรธานี กล่าวว่า คณะทำงานชุดนี้ต้องหาบุคลากรจากทุกหน่วยงานและทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมทำงาน โดยอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับภาคเอกชน ทั้งหอการค้า สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัด หาตัวแทนเข้าร่วมเป็นคณะทำงาน เพื่อให้ประสานการทำงานร่วมกับคณะกรรมการพัฒนาสามเหลี่ยมมรดกโลก "บ้านเชียง อุดรธานี - เมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว และเมืองฮาลองเบย์ เวียดนาม" ที่ได้รับการแต่งตั้งจากที่ประชุมร่วม 3 ฝ่าย 15 คน ในการประชุมเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ที่อุดรธานีเป็นเจ้าภาพ ซึ่งหนึ่งในความร่วมมือที่ได้ลงนามเอ็มโอยู คือ การเปิดเส้นทางบินเชื่อมโยง 3 เมืองมรดกโลกดังกล่าว รวมทั้งต้องสามารถประสานกับบริษัทสายการบิน ทั้งในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนและกลุ่มสายการบินจากมณฑลต่าง ๆ ของประเทศจีน และในระดับท้องถิ่นได้ด้วย

คณะทำงานชุดนี้จะเข้าไปแก้และดำเนินการโครงการดังกล่าวให้เกิดความยั่งยืน มีความก้าวหน้าเป็นรูปธรรม เกิดประโยชน์ต่อการติดต่อธุรกิจ การท่องเที่ยว ยกระดับเศรษฐกิจของจังหวัด กลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนบน ที่ต้องมีการเดินทางที่รวดเร็ว ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ซึ่ง กรอ.จังหวัด เรียกร้องและริเริ่มมานานพอสมควรแล้ว แต่ยังไม่มีความก้าวหน้าที่เป็นรูปธรรมชัดเจน

นายรัชต กล่าวอีกว่า การผลักดันให้เปิดเส้นทางบินจากอุดรธานีเชื่อมต่างประเทศนั้น โดยเบื้องต้น ต้องทำในรูปแบบของการเช่าเหมาลำ แล้วค่อยขยายการดำเนินการขึ้นเป็นการบินประจำตามตาราง ที่ผ่านมามีสายการบินหลายแห่งมาดูความพร้อม แล้วพบปัญหา คือ ขาดเจ้าหน้าที่ที่จำเป็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่มีระบบตรวจเช็ก CIQ สำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศประจำที่สนามบิน ทำให้สายการบินมีต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

ด้าน นายมารุต ยิ่งคงดี รักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานอุดรธานี กล่าวว่า ทางท่าอากาศยานอุดรธานีพร้อมให้ความร่วมมือการผลักดันให้มีสายการบินเชื่อมระหว่างประเทศมาลงที่อุดรธานี เพราะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งของการสร้างความยั่งยืน ในด้านธุรกิจการเดินทางและการท่องเที่ยวของจังหวัด และสอดคล้องกับที่สนามบินอุดรธานีมีโครงการปรับปรุงขยายศักยภาพการให้บริการเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการขยายตัวธุรกิจการบินตามการเพิ่มของจำนวนผู้โดยสาร ที่นับวันก็จะมากขึ้นทุกวัน โดยเพิ่มหลุมจอดเครื่องจาก 4 ตัว ออกไปเป็น 11 ตัว การสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 พร้อมอุปกรณ์ความสะดวก

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,459 วันที่ 7 - 10 เมษายน 2562

 

เร่งดัน "อุดรฯ" บินเชื่อมโลก ตั้งทีมสางปม "คน-บริการ"