'จระเข้' บุก CLMV ชิงแชร์ "ก่อสร้าง" !!

09 เม.ย. 2562 | 23:05 น.


'จระเข้' บุก CLMV ล่าสุด เตรียมตั้งสำนักงานใน สปป.ลาว เผย ตลาดใหญ่ กำลังขยายตัวธุรกิจ

การขยายตัวทางธุรกิจประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมก่อสร้าง จึงเป็นโอกาสทองของนักธุรกิจไทยก้าวเข้าไปบุกตลาดในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะเมียนมาและ สปป.ลาว

นายนรวีร์ เศรษฐิน ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ตลาดวัสดุก่อสร้างในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เป็นตลาดค่อนข้างใหญ่ แบ่งพื้นที่ตามภูมิภาค แต่ธุรกิจโดยรวมยังอยู่แต่ในภาคกลาง เช่น เมืองเวียงจันทน์และท่าแขกปากเซเป็นหลัก เป็นโอกาสให้เกิดการขยายตัวทางธุรกิจไปยังภูมิภาคอื่นของ สปป.ลาว ได้ และบริษัทมองเห็นช่องทางดังกล่าว ประกอบกับแบรนด์จระเข้และชาละวันเข้ามาเปิดตลาดที่นี่เป็นระยะเวลานานพอสมควร ทำให้เป็นที่ยอมรับและมีชื่อเสียงในตลาดวัสดุก่อสร้างของลาวอยู่ในอันดับต้น ๆ ล่าสุด มีแผนตั้งสำนักงานในประเทศนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ การทำตลาดใน สปป.ลาว ไม่มีความแตกต่างจากในประเทศไทย เพราะทั้ง 2 ประเทศ มีพื้นที่ติดต่อกัน วัฒนธรรมการสื่อสารต่าง ๆ มีความคล้ายคลึง ไม่เป็นอุปสรรคดำเนินธุรกิจ ทำให้มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ โดยปีนี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายในต่างประเทศ 10% จากยอดขายรวมของบริษัทและวางเป้าหมายเติบโตขึ้น 15-20% ปัจจุบัน บริษัท จระเข้ฯ เข้าไปทำตลาดในประเทศเมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม และมาเลเซีย รวมถึงการเข้าไปขยายตลาดในประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

 

'จระเข้' บุก CLMV ชิงแชร์ "ก่อสร้าง" !!

 

"ตลาดวัสดุก่อสร้างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการเติบโตของ GDP และความต้องการในการพัฒนาประเทศ โดยมีอัตราการเติบโตมากกว่า 10% ต่อปี ส่วนตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV ประกอบด้วย ประเทศกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม ก็เป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่และมีกำลังซื้อสูง แต่ก็มีนักลงทุนและคู่แข่งเพิ่มเช่นกัน ซึ่งปัจจุบัน มีผู้ประกอบการจากประเทศจีนเข้ามาดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างที่มีราคาถูก ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตทั้งในและต่างประเทศ ทำให้บริษัทจำเป็นต้องพัฒนาทั้งในด้านผลิตภัณฑ์และการให้บริการ"

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,459 วันที่ 7 - 10 เมษายน 2562
 

'จระเข้' บุก CLMV ชิงแชร์ "ก่อสร้าง" !!