'คาลเท็กซ์' ผนึก "กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่" ปั้นแบรนด์กาแฟ เสริมทัพปั๊มยอดขายนอนออยล์

08 เม.ย. 2562 | 08:27 น.


'คาลเท็กซ์' จับมือ "กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่" เปิดตัวแบรนด์ใหม่ "EXPRESSO BY Gloria Jean’s" เสริมบริการขยายฐานลูกค้า หวังเพิ่มสัดส่วนรายได้นอนออยล์ ขณะที่ "พรีโม ฟู้ดฯ" ประกาศพร้อมเดินหน้ารุกตลาดเมืองไทยด้วยรูปแบบแฟรนไชส์เต็มสปีด

นายซาลมาน ซาดัต ประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่ และนายชุตินธร ปักเข็ม รองผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ให้บริการสถานีบริการนํ้ามัน 'คาลเท็กซ์' เปิดเผยว่า บริษัทจับมือกับ บริษัท พรีโม ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอเรจ จำกัด มาสเตอร์แฟรนไชส์ร้านกาแฟสัญชาติออสเตรเลีย "กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่" ในประเทศไทย พัฒนาแบรนด์ใหม่ภายใต้ชื่อ "เอ็กซ์เพรสโซ่ บาย กลอเรีย จีนส์" (EXPRESSO BY Gloria Jean’s) เพื่อเปิดให้บริการเฉพาะในปั๊มนํ้ามันคาลเท็กซ์ โดยทดลองเปิดให้บริการสาขาแรกที่ปั๊มคาลเท็กซ์ สาขามาบเอียง จ.ชลบุรี เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และล่าสุด เปิดให้บริการที่สาขาเพชรคลองหนึ่ง ปทุมธานี ต้นเดือน เม.ย. นี้ และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการครบ 10 แห่ง ในครึ่งปีแรก พร้อมเพิ่มเป็น 20 แห่ง ในสิ้นปีนี้

"คาลเท็กซ์มีเป้าหมายที่ต้องการเพิ่มสัดส่วนรายได้ธุรกิจนอนออยล์ จากปัจจุบันที่มีราว 20% เป็น 30-40% ภายใน 3 ปี ดังนั้น จะเห็นว่า คาลเท็กซ์เพิ่มพันธมิตรในธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น บริการซ่อมบำรุงรถยนต์ (คาร์ วอช, คาร์ แคร์) ร้านค้าปลีก และร้านอาหารจานด่วน (QSR) เป็นต้น"

 

'คาลเท็กซ์' ผนึก "กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่" ปั้นแบรนด์กาแฟ เสริมทัพปั๊มยอดขายนอนออยล์

 


สำหรับการเปิดให้บริการ EXPRESSOBY Gloria Jean’s เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ Smart Partnership ภายใต้วิสัยทัศน์ "Smart Value for All" ที่มุ่งมั่นเดินหน้าสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน เป็นการร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ เสริมความแข็งแกร่งให้กับสถานีบริการนํ้ามันให้ครบวงจร และพร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการคุณภาพตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถ ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของ "กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่" ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ได้มาตรฐานระดับโลก และต้องการขยายฐานลูกค้า ซึ่งตรงกับกลุ่มลูกค้าของคาลเท็กซ์เช่นกัน

 

'คาลเท็กซ์' ผนึก "กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่" ปั้นแบรนด์กาแฟ เสริมทัพปั๊มยอดขายนอนออยล์

 

อย่างไรก็ดี คาลเท็กซ์เตรียมเปิด "แฟลกชิพ" แห่งแรก บนที่ดิน 4 ไร่ ย่าน ถนนพระเทพ (สามแยกไฟฉาย-กาญจนาภิเษก) ซึ่งที่นี่จะเป็นภาพลักษณ์ใหม่ที่มีบริการครบวงจรของคาลเท็กซ์ ไม่ว่าจะเป็น บริการซ่อมบำรุงรถยนต์ จะเป็น "ออโตเมติก คาร์วอช" จากสิงคโปร์แห่งแรกในไทย, ร้านเคเอฟซี, มินิบิ๊กซี และร้านค้าย่อยอื่น ๆ ซึ่งจะทำให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในคาลเท็กซ์สะดวกยิ่งขึ้น

 

'คาลเท็กซ์' ผนึก "กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่" ปั้นแบรนด์กาแฟ เสริมทัพปั๊มยอดขายนอนออยล์

 

ด้าน นายสิโรตม์ ตันนาภัย ประธานกรรมการ และนางสาวรจนา หอมสิ้น ผู้อำนวยการปฏิบัติการ บริษัท พรีโม ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอเรจ จำกัด กล่าวว่า "กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่" กลับมารุกตลาดเมืองไทยอีกครั้ง หลังจากที่ "พรีโม ฟู้ด" เข้ามาบริหารเมื่อ 2 ปีก่อน และมีเป้าหมายที่จะขยายฐานลูกค้าในกลุ่มนักเดินทางทางรถมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่จะเน้นเปิดสาขาในสนามบินเพื่อรองรับกลุ่มนักเดินทางทางอากาศ นอกจากนี้ ในอนาคตจะขยายสาขาทั้งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองท่องเที่ยวมากขึ้น เพราะเป็นแบรนด์ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จักเป็นอย่างดี

"EXPRESSO BY Gloria Jean’s ถือเป็นซับแบรนด์ของ "กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่" ที่เกิดจากความร่วมมือกับคาลเท็กซ์ อย่างไรก็ดี เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น บริษัทได้ปรับลดราคาลง ขณะที่ ยังคงคุณภาพและรสชาติ อย่างไรก็ดี นับจากนี้ บริษัทจะโฟกัสไปที่แบรนด์ EXPRESSO BY Gloria Jean’s เป็นหลัก พร้อมเปิดให้ลงทุนในรูปแบบแฟรนไชส์แก่ผู้สนใจ โดยมีให้เลือก 3 รูปแบบ ได้แก่ คีออส ขนาดพื้นที่ 18 ตร.ม. ใช้เงินลงทุน 9.5 แสนบาท ร้านขนาดเล็ก 35-100 ตร.ม. ลงทุน 1.2-1.3 ล้านบาท และร้านขนาดใหญ่ 100 ตร.ม. ขึ้นไป ลงทุน 2 ล้านบาท ขณะที่ แฟรนไชส์ "กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่" จะมีราคาสูงกว่า 30% แต่จะเน้นขยายสาขาในแหล่งชุมชน สถานที่ท่องเที่ยวเป็นหลัก"


หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,459 วันที่ 7 - 10 เมษายน 2562
 

'คาลเท็กซ์' ผนึก "กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่" ปั้นแบรนด์กาแฟ เสริมทัพปั๊มยอดขายนอนออยล์