กกต. แย้ม "66 ว่าที่ ส.ส.เขต" ถูกร้องตรวจสอบ

05 เม.ย. 2562 | 06:30 น.


'ปกรณ์' เปิดใจสื่อครั้งแรกหลังเลือกตั้ง น้อมรับเสียงวิจารณ์ แจงประกาศผลรายเขตไม่ได้ เหตุ ก.ม. ห้าม เผยผู้ชนะ 66 เขตถูกร้อง ซ้ำ! มีสั่งนับคะแนน-เลือกตั้งใหม่ ส่งผลตัวเลขคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ไม่นิ่ง คุยหากได้ข้อสรุป ประกาศ ส.ส.บัญชีฯ ได้ใน 10 นาที ยัน! สูตรคำนวนมีสูตรเดียว

วันนี้ (5 เม.ย.) นายปกรณ์ มหรรณพ และนายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ 2 กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร่วมพูดคุยกับสื่อมวลชน โดย นายปกรณ์ กล่าวว่า อยากให้สื่อแยกการทำงานระหว่างสำนักงาน กกต. กับคณะกรรมการ กกต. เพราะกฎหมายใหม่ให้ กกต. มีหน้าที่ในการกำหนดนโยบายบทบาทเท่านั้น ซึ่งภารกิจสำคัญของ กกต. คือ ทำให้การเลือกตั้งสุจริต เที่ยงธรรม โดยพยายามที่จะสืบสวนสอบสวนเรื่องที่มีการร้องเรียนในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะมาจากประชาชน หรือ ฝ่ายไหน เราพร้อมถูกวิพากษ์วิจารณ์ ยืนยันว่า มีหลายเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ เพราะกฎหมายไม่ให้อำนาจ เช่น เรื่องการประกาศผลการเลือกตั้งในเขตที่ไม่มีการร้องเรียน หรือ ตรวจสอบแล้ว ซึ่งมีหลายเขต แต่ พ.ร.ป.ส.ส. มาตรา 127 ไม่ให้อำนาจ กกต. ทำเช่นนั้น

 

กกต. แย้ม "66 ว่าที่ ส.ส.เขต" ถูกร้องตรวจสอบ

 

นายปกรณ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเกือบ 300 เรื่อง ได้เร่งรัดให้สำนักงานดำเนินการสอบสวน โดยในจำนวนนี้มีผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดใน 66 เขต ถูกร้องเรียน ต้องตรวจสอบทั้งหมด และก่อนหน้านี้ กกต. สั่งให้นับคะแนนใหม่ใน จ.ขอนแก่น 2 หน่วยเลือกตั้ง และสั่งเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วยเลือกตั้ง ใน 5 จังหวัด ทั้งหมดจะมีผลต่อการประกาศผล รวมถึงคะแนนที่จะนำมาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
 


ส่วนเรื่องการคิดคำนวณจำนวน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ยืนยัน กกต. ไม่มีสูตร 1, 2, 3 มีวิธีเดียวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 และมาตรา 129 โดยก่อนที่สำนักงาน กกต. จะเสนอให้ กกต. พิจารณาเพื่อให้เกิดความรอบคอบ จึงเชิญ กรธ. มาให้ความเห็น ซึ่งแนวทางก็สอดคล้องต้องกัน และสำนักงาน กกต. ได้ขอหลักฐานจาก กรธ. ซึ่งมีการคำนวณรองรับทุกกรณีที่อาจจะเกิดขึ้นได้

แม้กระทั่งการคิดคำนวณหากประกาศ ส.ส. ที่ 95% แต่ที่เรายังไม่ประกาศว่า คำนวณได้เท่าไหร่ เพราะขณะนี้ คะแนนทั่วประเทศที่จะนำมาใช้คำนวณยังจะมีการเปลี่ยนแปลงจากการสั่งนับคะแนนใหม่ เลือกตั้งใหม่ โดยเฉพาะเรื่องร้องเรียนผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 66 เขต ถ้าสอบสวนแล้วเป็นจริงจะมีผลต่อการให้ใบส้ม (ระงับสิทธิสมัครชั่วคราว 1 ปี) คะแนนที่จะมาคำนวณจะต่างไปทันที ถ้าประเด็นเหล่านี้ยุติลงเมื่อไหร่ เราประกาศผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้ภายใน 10 นาที

"จึงอยากให้สบายใจทั้งหมด เรากำลังเร่งทำและพิสูจน์ว่า การเลือกตั้งสุจริตและเป็นธรรม ท่านใดที่เห็นว่า ไม่สุจริต ไม่เป็นธรรม ให้ร้องเรียนมาเลย ถ้าเราสอบสวนไม่ชัดเจน ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก็ค่อยมากล่าวหาเราได้ ยืนยัน เราไม่ได้ลอยตัว เราทำงานตลอด เมื่อเรามาเป็นบุคคลสาธารณะแล้ว พร้อมถูกวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ได้เสียกำลังใจ การเรียกร้องให้ลาออก การยื่นถอดถอนเป็นสิทธิ เรารับฟัง แต่หน้าที่ของเรา คือ ต้องทำให้การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรม ซึ่งต้องทำให้สำเร็จ และเมื่อถึงวันนั้น เราจึงค่อยมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง"

เมื่อถามว่า ปัญหาเรื่องการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดกันไปถึงตรงนั้น เรามีวิธีคิดและให้สำนักงานไปดำเนินการ ซึ่งข้อถกเถียงทางกฎหมายในขณะนี้ ไม่อยากให้ทุกคนตีความตัวบทกฎหมายเป็นคำ ๆ แต่ให้ตีความเป็นบรรทัด เราไม่มีความกังวลเรื่องวิธีคิด แต่ที่ไม่สามารถตอบได้ เพราะตามข้อกฎหมาย (1)(2) เรื่องคะแนนรวมยังไม่เป็นที่ยุติเลย ถ้าถึงเวลาจะตอบได้ทันที และขณะนี้ ได้ให้สำนักงานทำไว้ทุกรูปแบบเผื่อไว้แล้ว

"เคยมีคนพูดว่า ตรงนี้ (สื่อ) มันน่ากลัวมาก แต่เมื่อผมมาพบกับพวกเราแล้ว ไม่น่ากลัวเลย คำถาม ข้อวิจารณ์ต่าง ๆ ทั้งจากนักวิชาการ ทำให้รู้ว่า กล่าวหาเรามาตราไหน จะได้นำไปคิดพิจารณาว่า ผิดตามที่เขาว่าหรือไม่ และต้องแก้ไข ยังไว ถือว่าเป็นประโยชน์มาก เวลานี้เหลืออีกไม่กี่วันจะรีบทำงานให้เสร็จก่อนวันที่ 9 พ.ค. เราต้องประกาศรับรอง ส.ส. ไม่น้อยกว่า 95% หรือ 333 เขต อีก 17 เขต ถ้าไม่เสร็จก็จะทำต่อไป"