ข้อตกลงการค้าจีน-สหรัฐใกล้คลอด ทรัมป์ขอลุ้นอีก 4 สัปดาห์

05 เม.ย. 2562 | 00:08 น.

 

การเจรจาเพื่อคลี่คลายข้อพิพาทและจัดทำข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนนั้นใกล้ความสำเร็จเข้ามาทุกที นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯกล่าวหลังการพบกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา (เวลาท้องถิ่น) ว่า ขอเวลาอีกเพียง 4 สัปดาห์นับจากนี้ ก็จะรู้กันแล้วว่าข้อตกลงการค้ากับจีนจะเกิดขึ้นอย่างที่หลายคนคาดหวังหรือไม่ คณะเจรจาจะเร่งหารือในประเด็นปัญหาที่ยังเหลืออยู่ซึ่งรวมถึงกลไกที่จะนำมาใช้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าทั้งสองฝ่ายจะเคารพกติกาและปฏิบัติตามสิ่งที่ตกลงกันไว้ต่อไปในอนาคต

  ข้อตกลงการค้าจีน-สหรัฐใกล้คลอด ทรัมป์ขอลุ้นอีก 4 สัปดาห์

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายจีนได้พบกับคณะเจรจาของสหรัฐฯซึ่งนำทีมโดยนายโรเบิร์ท ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้า (ยูเอสทีอาร์) และนายสตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีคลัง ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จากนั้นก็มีการพบกันครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 3-4 เมษายนที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ก่อนที่เขาจะได้พบกับประธานาธิบดีทรัมป์ที่ทำเนียบขาว ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณในเชิงบวกเกี่ยวกับความคืบหน้าของการเจรจา ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์ให้สัมภาษณ์สื่อว่า ประเด็นหลักๆที่ยังเป็นปัญหาในการเจรจาคือ ประเด็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและภาษีศุลกากรบางรายการ ถ้าหากเราตกลงกันได้ การพบกันระดับผู้นำ (การประชุมซัมมิต) ก็จะเกิดขึ้น ซึ่งเราคงรู้คำตอบในเรื่องนี้ภายใน 4 สัปดาห์ข้างหน้า ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวหลังการพบปะกับนายหลิวเหอ

  คณะเจรจาฝ่ายจีน

ซีเอ็นบีซี สื่อใหญ่ของสหรัฐฯรายงานว่า คณะเจรจาใช้เวลาส่วนใหญ่ของวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมาไล่เรียงเนื้อหาของร่างข้อตกลงบรรทัดต่อบรรทัดก่อนจะเว้นช่วงให้นายหลิว เหอ ได้เข้าพบกับประธาธิบดีทรัมป์ จากนั้นคณะเจรจาจะกลับมาดูเนื้อหาของร่างข้อตกลงต่อในวันศุกร์นี้ (5 เม.ย.) แหล่งข่าวใกล้ชิดการเจรจาเปิดเผยว่า ทั้งฝ่ายจีนและสหรัฐฯยังตกลงกันไม่ได้ในเรื่องของกลไกที่จะนำมาใช้สร้างความมั่นใจว่าทั้งสองฝ่ายปฏิบัติตามพันธกิจในข้อตกลง โดยสหรัฐฯเสนอให้ใช้การขึ้นอัตราภาษีศุลกากรเป็นเครื่องมือในการจัดการกับคู่เจรจาที่ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง แต่จีนยังไม่เห็นด้วย ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลของเขาอาจจะยังคงอัตราภาษีที่เรียกเก็บจากสินค้าจีนเพิ่มขึ้น คิดเป็นวงเงินถึง 250,000 ล้านดอลลาร์ แม้เมื่อทั้งสองฝ่ายทำข้อตกลงกันได้แล้ว แต่ฝ่ายจีนยืนยันว่า การยกเลิกภาษีดังกล่าวจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่จะเกิดขึ้น

  ข้อตกลงการค้าจีน-สหรัฐใกล้คลอด ทรัมป์ขอลุ้นอีก 4 สัปดาห์

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันเวลาและสถานที่สำหรับการพบปะระดับผู้นำของจีนและสหรัฐฯ ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า ถ้าสิ่งที่ได้ไม่ใช่ข้อตกลงที่ดี สหรัฐฯก็จะไม่ทำ แต่ ณ เวลานี้ เขาเห็นว่าการเจรจากำลังเป็นไปในทิศทางที่ดี ขณะที่ตลาดเงินและนักลงทุนก็จับตามองความคืบหน้าของการเจรจาอย่างใกล้ชิดเช่นกันและปฏิกริยาตอบรับก็เป็นไปในเชิงบวก นักวิเคราะห์กล่าวว่า ทรัมป์เองก็พยายามอย่างเต็มที่จะให้ได้ข้อตกลงที่ดี เพื่อที่เขาจะมีผลงานเด็ดๆไปใช้ในการหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมีขึ้นอีกครั้งในปี 2020

 

แหล่งข่าวเผยว่า สหรัฐฯจะให้เวลาจีนถึงปี 2025 ในการปฏิบัติตามคำสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสินค้าแต่ละรายการก็จะมีกรอบเวลาแตกต่างกันไป แต่เรื่องนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของความต้องการในฝ่ายสหรัฐฯที่ต้องการลดการขาดดุลการค้ากับจีน ส่วนการแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญหาและการบังคับถ่ายทอดเทคโนโลยีนั้น คณะเจรจายังไม่ได้กำหนดกรอบของเวลาในการดำเนินงานเช่นกัน