อินไซด์สนามข่าว : MOU ที่ไร้ค่า ในสายตา ‘มิ่งขวัญ’

04 เม.ย. 2562 | 12:57 น.

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
อินไซด์สนามข่าว : MOU ที่ไร้ค่า  ในสายตา ‘มิ่งขวัญ’
อินไซด์สนามข่าว : MOU ที่ไร้ค่า  ในสายตา ‘มิ่งขวัญ’
อินไซด์สนามข่าว : MOU ที่ไร้ค่า  ในสายตา ‘มิ่งขวัญ’
ต้องยอมรับว่าอารมณ์ของสังคมหลังเลือกตั้งจบ
นับตั้งแต่ปิดหีบวันที่ 24 มีนาคม เป็นต้นมา มี 2 เรื่องหลักที่จับอารมณ์สังคมได้ เรื่องแรก เป็นอารมณ์ที่กระหนํ่าการทำหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่เจอถล่มยับเยิน เพราะการทำงานบางจุดตะกุกตะกัก ที่คงไม่นำมาขยายความ ให้เป็นหน้าที่ของกกต.เขาไปเคลียร์ตัวเองตามขั้นตอนดีกว่า

เรื่องที่
2 เป็นเรื่องอารมณ์ของฝั่งพรรคการเมือง ที่มีความหลากหลายอารมณ์ตามคะแนนที่ประกาศออกมา สุข เศร้า เหงา ก็ว่ากันไป โดยที่เห็นจะคึกคักอย่างมากเห็นจะเป็นฝ่ายที่พยายามแพ็กรวมกลุ่มกัน ชูตัวเองด้วยการสร้างวาทกรรมว่าเป็นฝั่งประชาธิปไตย แล้วผลิตวาทกรรมผลักประชาชนอีกฝ่ายที่ไม่ได้เลือกพรรคตัวเองให้เป็นฝ่ายเผด็จการ แท็กทีม 6 แกนนำพรรคการเมือง ลงนามเซ็น MOU ผูกมัดกันเอาไว้ล่วงหน้าว่าเราจะกอดคอจัดตั้งรัฐบาลไปด้วยกัน ทั้งที่ผลการนับคะแนนขณะนั้นนับไปได้ 94%


ย้อนไปคํ่าวันที่ 26 มีนาคม ก่อนการ นัดแท็กทีมแถลงใหญ่วันที่ 27 มีนาคม โรงแรมแห่งหนึ่งฝั่งตรงข้ามพรรคเพื่อไทย เดิมทีมีการแจ้งสื่อมวลชนว่าจะมี 7 พรรคเข้าร่วม ได้แก่ เพื่อไทย อนาคตใหม่ เสรีรวมไทย ประชาชาติ เพื่อชาติ พลังปวงชนไทย และ เศรษฐกิจใหม่

แต่พอถึงเวลา
10 โมง วันที่ 27 มีนาคม ปรากฏว่าไม่มีลุงมิ่ง-มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่หรือตัวแทนของพรรคเข้าร่วมแถลงข่าวตามที่มีบางพรรคแจ้งสื่อมวลชนเอาไว้


มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
อินไซด์สนามข่าว : MOU ที่ไร้ค่า  ในสายตา ‘มิ่งขวัญ’

 

แน่นอนว่าตลอดทั้งวันนักข่าวทุกสำนักโทร.หาลุงมิ่งเป็นแน่แท้ว่าเหตุใดไม่มาร่วมแถลงข่าว จนคํ่าวันนั้นลุ่งมิ่งของน้องๆ หนูๆ ตั้งโต๊ะ แถลงตอนคํ่าๆ เพราะทนกระแสสังคม และกระแสกดดันจากพรรคที่ต้องการผูดมัดด้วย MOU ไม่ไหว จนต้องเปิดใจด้วยอารมณ์ที่ดูจะเกรี้ยวกราดกว่าทุกทีที่เคยเห็น
อินไซด์สนามข่าว : MOU ที่ไร้ค่า  ในสายตา ‘มิ่งขวัญ’
อ่าน|คำต่อคำ จุดยืน “มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์” เลือกขั้วไหน  

"คราวนี้พอเมื่อวานตอนเย็นฮะ ปุบปับก็มีการนัดว่าเขาจะแถลงข่าวผมก็บอกว่าผมไม่ไปด้วยนะ ผมมีธุระสำคัญแล้วผมนัดอยากจะไปที่กกต. แล้วเช้านี้ก็มีการแถลงข่าว...เมื่อวานเขาโทร.มาอย่างงี้ คุณอ้วน-ภูมิธรรม (ภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย) อยู่ๆ ก็มีคนโทร.มาโดยไม่ได้นัดหมายผมก็งงอยู่ มืดแล้วหัวคํ่าแล้ว แล้วเขาก็บอกว่าแล้วก็ต่อโทรศัพท์ให้ผมพูด ผมก็ถามอะไรยังไง เขาก็บอกว่าพรุ่งนี้มีแถลงข่าว ผมบอกว่าพรุ่งนี้ผมไปไม่ได้ ผมมีนัดจะไปที่กกต. แล้วตรงเลยนะ ผมยังไม่เคยคิดเลยว่าจะมีการแถลงแล้วประกาศชื่อพรรคผม ผมพูดแฟร์ๆนะ"

มีช่วงหนึ่งนักข่าวถามลุงมิ่งว่าจะไปเซ็นเอ็มโอยูกับพรรคอื่นๆไหม? มิ่งขวัญตอบว่าเซ็นหรือไม่เซ็น ถ้าคุณเซ็นแล้วไม่รักษาคำพูดคุณจะมีประโยชน์อะไร

นักข่าวถามอีกตอนหนึ่งว่า เมื่อจับมือกับพรรคเพื่อไทยแล้วพร้อมสนับสนุนแคนดิเคตนายกฯจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ หรือมีความคิดเห็นอย่างไร

คุณมิ่งขวัญ ตอบว่า โอ๊ย อันนี้คุณอย่าเพิ่งถามเลย ผมยังไม่รู้เลยว่าเขาคิดอะไรกันยังไง ผมยังไม่ได้คุยกับเขา ผมเป็นคนตรงคนชัดนะครับ ผมยังไม่เคยไปคุยรายละเอียดแบบนี้กับเขาเลย ผมจะไปรู้ได้ยังไง เขาคิดอะไรอยู่หรือเปล่าไม่รู้ ถูกไหมครับ

อ่าน| “7พรรคเล็ก” ระทึก! ส่อชวด "ปาร์ตี้ลีสต์" เหตุไร้ส.ส.เขต - พล.ต.อ.เสรี-มิ่งขวัญ จะกินแห้ว อดเป็น ส.ส. 


|คอลัมน์ : อินไซด์สนามข่าว
| โดย : จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง
|Twitter : @jeerapong_pra
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3458 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 4-6 เม.ย.2561