"10 พรรคเล็ก" ร้อง "กกต." ขอ "คสช." ออกคำสั่งแก้ปมคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

04 เม.ย. 2562 | 08:01 น.


"10 พรรคเล็ก" ร้อง "กกต." ขอ "คสช." ออกคำสั่งรองรับปัญหาคำนวณคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

"10 พรรคเล็ก" ร้อง "กกต." ขอ "คสช." ออกคำสั่งแก้ปมคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

 

วันนี้ (4 เม.ย.) กลุ่มสามัคคีสร้างชาติ ซึ่งประกอบด้วย พรรคการเมืองขนาดเล็ก 10 พรรค ได้แก่ พรรคผึ้งหลวง พรรคฐานรากไทย พรรคพลังไทยดี พรรค พลังศรัทธา พรรคคนงานไทย พรรครวมใจไทย พรรคภาคีเครือข่ายไทย พรรคไทยธรรม พรรคประชาไทย และพรรคพลังรัก เดินทางมายื่นแถลงการณ์ต่อ กกต. เรื่อง "คะแนนเสียงที่บริสุทธิ์ของประชาชนทุกคนมีคุณค่าอย่าทอดทิ้ง" โดยระบุว่า ขณะนี้ยังมีความไม่ชัดเจนในผลการเลือกตั้งและการคิดสูตรคำนวณเพื่อจะทำให้ได้มาซึ่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคการเมือง 150 คน จนทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและมีความไม่สบายใจ อันจะนำมาซึ่งความหวาดระแวง สงสัย ไม่เชื่อใจ ไม่ไว้วางใจผลการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นอย่างมาก ทางกลุ่มจึงขอเป็นตัวแทนสะท้อนถึงความต้องการของประชาชนเสนอต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง

1.ในกรณีเกิดการโอเวอร์แฮงค์ ที่พรรคการเมืองได้จำนวน ส.ส.แบ่งเขตเลือกตั้ง เกินกว่าจำนวน ส.ส.ที่พึงมี ทำให้เกิดเกณฑ์การคำนวณสูตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่เปลี่ยนแปลงไม่ชัดเจน ทำให้น้ำหนักเสียงของประชาชนคลาดเคลื่อนไม่เป็นมาตรฐาน จึงควรนำหลักคิดที่ว่า คะแนนเสียงอันบริสุทธิ์ของประชาชนทุกคนจะไม่ถูกทิ้งน้ำ มาเป็นหลักคิดในการใช้เป็นสูตรคำนวณ และป้องกันปัญหาช่องโหว่ที่คาดไม่ถึง ขอให้ กกต. ร้องให้ คสช. ออกประกาศคำสั่งรองรับเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

 

"10 พรรคเล็ก" ร้อง "กกต." ขอ "คสช." ออกคำสั่งแก้ปมคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

 

2.เมื่อมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งร้อยละ 95 ตามกฎหมายกำหนดแล้ว มีการให้ใบเหลือง ใบส้ม ใบแดง ผลคะแนนในการคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอีก ทำให้เกิดปัญหาต่อเนื่อง ให้ กกต. ร้องให้ คสช. ออกคำสั่งเพื่อแก้ปัญหาการเลื่อนไหลของคะแนนเสียงที่จะนำมาคิดคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่จะได้มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง

และ 3.ในวโรกาสสำคัญอันเป็นมหามงคลยิ่งที่ประเทศไทยจะได้มีการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในวันที่ 4-6 พ.ค. 2562 ทางกลุ่มขอให้พสกนิกรไทยทั้งแผ่นดินทั่วโลกได้ร่วมกันน้อมใจภักดิ์ ถวายความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของพสกนิกรไทย ร่วมกันทำความดีด้วยหัวใจของคนไทยทั้งชาติ หยุดกระทำการอันทำให้เกิดการแบ่งแยกแตกความสามัคคีของคนในชาติ

 

"10 พรรคเล็ก" ร้อง "กกต." ขอ "คสช." ออกคำสั่งแก้ปมคำนวณปาร์ตี้ลิสต์