'ธนาธร' ช่วยหาเสียงบุรีรัมย์วันเดียว โอนหุ้นให้ 'สมพร' - เจ้าตัวยันอยู่ กทม.

03 เม.ย. 2562 | 12:01 น.


ปริศนา! 8 ม.ค. 62 สื่อรายงาน หน.อนาคตใหม่ ช่วยลูกพรรคหาเสียงอยู่ จ.บุรีรัมย์ วันเดียว อ้างโอนหุ้น บ.วี-ลัค มีเดีย ตนเอง-เมีย ให้ 'สมพร' ก่อนหน้า 7 ม.ค. เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. ใน จ.สุรินทร์ ด้าน เจ้าตัวแจง! วันลงนามยังอยู่ กทม.

กรณีหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่โอนให้ นางสมพร จึงรุ่งเรืงกิจ มารดา ยังเป็นข้อถกเถียงกันว่า แท้จริงแล้วโอนเมื่อไหร่กันแน่ ระหว่างวันที่ 8 ม.ค. 2562 ที่นายธนาธรชี้แจงต่อสื่อมวลชนและนำหนังสือตราสารการโอนหุ้นมาแสดงผ่านเฟซบุ๊กของนายธนาธร กับวันที่ 21 มี.ค. 2562 ที่บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด โดย นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ กรรมการบริษัทฯ ได้ยื่นจดทะเบียนต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า นำส่งสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (แบบ บอจ.5) ระบุ วันลงทะเบียนผู้ถือหุ้น 21/03/2562 ( 21 มี.ค. 2562)

ซึ่งกรณีดังกล่าวมีผู้ยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98 บัญญัติว่า "บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (3) เป็นเจ้าของ หรือ ผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือ สื่อมวลชนใด ๆ" ถ้านายธนาธรโอนหุ้นหลังสมัคร ส.ส. (กกต. กำหนดรับสมัครเลือกตั้งตั้งแต่วันที่ 4-8 ก.พ. 2562) อาจจะมีปัญหาว่า ขาดคุณสมบัติเป็นผู้สมัครหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของ กกต.

ขณะที่ นายธนาธร ยืนยันมาตลอดว่า การโอนหุ้นจำนวน 675,000 หุ้น และของ นางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยา จำนวน 225,000 หุ้น เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2562 เป็นการขายให้แก่นางสมพร

ทั้งนี้ "หนังสือตราสารโอนหุ้น" ระหว่างนายธนาธรกับนางสมพร ฉบับวันที่ 8 ม.ค. 2562 ที่นายธนาธรนำมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2562 ข้อ 3 ระบุว่า "เพื่อเป็นหลักฐาน ผู้โอน และผู้รับโอน ได้ลงลายมือชื่อไว้เป็นสำคัญต่อหน้าพยาน ณ วันที่ 8 เดือน ม.ค. 2562"

ขณะที่ ในช่วงที่ผ่านมา นายธนาธร ยืนยันมาตลอดว่า เป็นการโอนเมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2562 มีเช็คธนาคารเป็นหลักฐานในการชื้อขายหุ้นระหว่างนายธนาธรกับมารดา


'ธนาธร' ช่วยหาเสียงบุรีรัมย์วันเดียว โอนหุ้นให้ 'สมพร' - เจ้าตัวยันอยู่ กทม.


ล่าสุด "สำนักข่าวอิศรา" ตรวจสอบพบว่า ในวันที่ 8 ม.ค. 2562 นอกจากมีการโอนหุ้นในวันดังกล่าวตามคำชี้แจงของนายธนาธรแล้ว ยังพบข้อมูลเพิ่มเติมว่า สื่อมวลชนอย่างน้อย 4 แห่ง ได้แก่ ข่าวสด (โพสต์ข่าวเมื่อ 14.55 น.) ไทยรัฐ (โพสต์ข่าวเมื่อ 15.11 น.) แนวหน้า (โพสต์ข่าวเมื่อ 18.22 น.) และช่อง 7 (เจาะสนามเลือกตั้ง 62 วันที่ 8 ม.ค. 62) รายงานว่า วันที่ 8 ม.ค. 2562 นายธนาธรเดินทางไปเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. จ.บุรีรัมย์ ทั้ง 8 เขต

 

'ธนาธร' ช่วยหาเสียงบุรีรัมย์วันเดียว โอนหุ้นให้ 'สมพร' - เจ้าตัวยันอยู่ กทม.     'ธนาธร' ช่วยหาเสียงบุรีรัมย์วันเดียว โอนหุ้นให้ 'สมพร' - เจ้าตัวยันอยู่ กทม.

 

● ข่าวสด : www.khaosod.co.th/politics/news_2059215

● ไทยรัฐ : www.thairath.co.th/content/1464594

● แนวหน้า : www.naewna.com/politic/387623

● ช่าวช่อง 7 : www.bugaboo.tv/watch/421175

ก่อนหน้านี้ วันที่ 7 ม.ค. 2562 สื่อรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และผู้นำเสนอนโยบายเกษตรก้าวหน้า, นายคารม พลพรกลาง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เดินทางไปประชาสัมพันธ์พรรคและแนะนำว่าที่ผู้สมัครแบ่งเขตของจังหวัด พร้อมเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. จ.สุรินทร์ ทั้ง 7 เขต (อ้างอิงจาก : https://siamrath.co.th/n/60091)


'ธนาธร' ช่วยหาเสียงบุรีรัมย์วันเดียว โอนหุ้นให้ 'สมพร' - เจ้าตัวยันอยู่ กทม.


ด้าน นายธนาธร กล่าวชี้แจงสำนักข่าวอิศราถึงข้อเท็จจริงเรื่องการโอนหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ว่า "ส่วนตัวนั้นไม่กังวลในประเด็นนี้แต่อย่างไร เพราะเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของพวกเรา อีกทั้งในการชี้แจง 2-3 ครั้งที่ผ่าน ๆ มา ก็มีเอกสารต่าง ๆ ที่ชี้แจงไปหมดแล้ว"

เมื่อสำนักข่าวอิศราถามว่า ในวันที่ 8 ม.ค. นายธนาธรได้หาเสียงอยู่ต่างจังหวัดใช่หรือไม่

นายธนาธร กล่าวว่า "ก็ใช่ไง"

เมื่อถามต่อว่าแล้วจะโอนหุ้นได้อย่างไร นายธนาธร กล่าวตอบว่า "อ๋อ ไม่ใช่ วันที่ผมไปหาเสียง ก็คือ วันที่ อะไรนะ 10 เท่าไรนะ แต่คุณเข้าใจผิดแล้ว"

เมื่อถามย้ำว่า วันที่ 8 ม.ค. นายธนาธรอยู่ที่กรุงเทพฯ หรือไม่

นายธนาธร กล่าวว่า "ใช่ ๆ คุณเข้าใจผิดแล้ว"

ส่วนกรณีการโอนหุ้นระหว่างหลาน 2 คน กับนางสมพร ที่นางสมพรโอนหุ้นให้หลานไปก่อน แล้วหลานก็โอนหุ้นกลับมาที่นางสมพรนั้น

นายธนาธร กล่าวว่า "ผมยืนยันว่า เมื่อผมขายหุ้นไปแล้ว ทางบริษัทและทางคุณแม่ผมจะไปทำอะไร ผมไม่รู้เรื่อง ที่ออกมาเล่า ก็คือ เล่าข้อเท็จจริงให้สังคมฟัง ว่า เขาไปทำอะไรกัน ส่วนเหตุผลว่า ใครจะไปทำอะไรยังไงนั้น ผมไม่มีความเกี่ยวข้อง ก็ให้เป็นไปตามเอกสาร"

เมื่อถามต่อว่า ทำไมไม่เอาหุ้นดังกล่าวไปเข้าสู่กระบวนการ Blind Trust แทน นายธนาธร ชี้แจงว่า "บริษัทจะปิดตัวอยู่แล้ว จะนำบริษัทไปเข้า Blind Trust ทำไม"

นายธนาธร กล่าวย้ำว่า "ประเด็นเรื่องใครโอนหุ้นกันไปมาอย่างไรนั้น โดยส่วนตัวไม่สามารถจะอธิบายแทนเขาได้ ว่าจะโอนให้ใคร ทำไม"

"เรื่องของผม ก็คือว่า การที่พวกเรา ผมและภรรยาได้ขายหุ้นให้กับบุคคลที่ 3 ก่อนที่จะมีการสมัคร ส.ส.ของพรรค แล้วเรื่องก็จบตรงนั้น ส่วนเอกสารและคำชี้แจงต่าง ๆ เราก็ได้ชี้แจงไปหมดแล้ว" นายธนาธร กล่าว



** ขอบคุณเรื่องและข่าวจากสำนักข่าวอิศรา **