เปิดเบื้องหลังหมายเรียก 'ธนาธร' โยง "รถตู้แม่" พาผู้ต้องหาหนีคดีศาล

03 เม.ย. 2562 | 06:14 น.


เปิดที่มาหมายเรียก 'ธนาธร' โยง "รถตู้แม่" พา "รังสิมันต์ โรม" และพวก ผู้ต้องหาคดีศาลทหารหนี ชี้! มีโทษจำคุกรวมไม่เกิน 9 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีการออกหมายเรียก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ในวันที่ 6 เม.ย. นี้นั้น เกิดจากกรณีการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่นำโดย นายรังสิมันต์ โรม และพวก ในพื้นที่ สน.ปทุมวัน และพื้นที่อื่น ๆ ในช่วงปี 2558 ซึ่งได้ออกหมายเรียก-หมายจับกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้วจำนวนหนึ่ง

สำหรับคดีนี้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ เป็นผู้เข้าร้องทุกข์เพื่อให้ดำเนินคดี

โดยเหตุเกิดเมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 24 มิ.ย. 2558 นายรังสิมันต์ โรม กับพวก รวม 7 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลทหารกรุงเทพในความผิดตาม ป.อาญา ม.116 มารับทราบข้อกล่าวหา เมื่อมาถึง สน.ปทุมวัน ผู้ต้องหากับพวกไม่ยอมเข้าพบพนักงานสอบสวน โดยรออยู่บริเวณใกล้เคียง สน.ปทุมวัน หลังจากนั้น ได้มีกลุ่มบุคคลให้การช่วยเหลือกลุ่มผู้ต้องหา จากการสืบสวนของตำรวจ ทราบว่า กลุ่มคนร้ายได้ใช้รถตู้สีขาวพากลุ่มผู้ต้องหาหลบหนีไป จากการตรวจสอบทะเบียนรถยนต์ ทราบว่า เป็นของบริษัทฯ ที่มี นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นกรรมการ

 


ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบพบว่า ในวันดังกล่าว นายธนาธรได้มาอยู่ที่ สน.ปทุมวัน พร้อมกับ นายรังสิมันต์ โรม กับพวกด้วย คณะ คสช. จึงมอบอำนาจให้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เข้าร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับนายธนาธร ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 ฐานยุยงปลุกปั่นฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ให้ที่พักพิงผู้ต้องหา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ