ครบเครื่องเรื่องทองกับ YLG | เหตุใด FED ชะลอขึ้นดอกเบี้ย แต่ "ทองคำ" กลับปรับตัวลง

03 เม.ย. 2562 | 08:05 น.


... แม้คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะมีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ที่ระดับ 2.25-2.50% ในการประชุมวันที่ 19-20 มี.ค. ที่ผ่านมา พร้อมส่งสัญญาณว่า จะ "ไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ จากเดิมที่ระบุในการประชุมเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้" พร้อมกับยุติการปรับลดขนาดงบดุลในเดือน ก.ย. ซึ่งถือว่า การประชุมครั้งนี้เฟดส่งสัญญาณในเชิงผ่อนคลาย (Dovish) มากกว่าที่ตลาดคาดไว้

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์สหรัฐฯ กลับแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องหลังการประชุมเฟดเสร็จสิ้น โดยในปัจจุบัน (01-04-19) ดัชนีดอลลาร์ยังคงซื้อขายใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ จึงเป็นเหตุปัจจัยกดดันให้ราคาทองคำปรับตัวลงมาเคลื่อนไหวตํ่ากว่า 1,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้ง จนทำให้นักลงทุนทองคำเกิดคำถามว่า เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น และวันนี้ YLG มีคำตอบ ...

 

ครบเครื่องเรื่องทองกับ YLG | เหตุใด FED ชะลอขึ้นดอกเบี้ย แต่ "ทองคำ" กลับปรับตัวลง

 

ส่วนหนึ่งเชื่อว่า ตลาดได้ตอบรับ (Price In) การคาดการณ์แนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินของเฟดในเชิงผ่อนคลายไปพอสมควรแล้ว อีกเหตุผลหนึ่ง คือ การชะลอตัวทางเศรษฐกิจในยุโรป ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับ Brexit และความผันผวนในตลาดเกิดใหม่นั้น เป็นปัจจัยหนุนดอลลาร์เช่นกัน แต่ที่สำคัญ คือ ธนาคารกลางสำคัญแห่งอื่น ๆ ทั่วโลก ได้มีการเปลี่ยนแปลงจุดยืนการดำเนินนโยบายการเงินไปสู่ในเชิงผ่อนคลายเช่นเดียวกันกับเฟด ส่งผลให้สกุลเงินเหล่านั้นอ่อนค่าลงจนเป็นปัจจัยหนุนสกุลเงินดอลลาร์

 

ครบเครื่องเรื่องทองกับ YLG | เหตุใด FED ชะลอขึ้นดอกเบี้ย แต่ "ทองคำ" กลับปรับตัวลง

 

รายงานฉบับล่าสุด จาก WorldGold Council (WGC) มีการกล่าวถึงสถิติการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในช่วงท้ายของรอบการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยรายงานแสดงให้เห็นว่า ในเดือนแรกหลังจากเฟดยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2001 ราคาทองคำปรับตัวลดลง 0.6% แต่ในระยะ 3 เดือนหลังจากเฟดยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ราคาทองคำมีการปรับตัวลดลง 3.4% แต่ภายใน 12 เดือนหลังจากเฟดยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.6% สำหรับการยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปี 2007 ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น 7% ในเดือนแรก แต่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 20% ภายใน 12 เดือนต่อมา

หาก History Repeat Itself จึงไม่น่าประหลาดใจนักที่เราได้เห็นการอ่อนตัวลงของราคาทองคำในระยะนี้ อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่า ปัจจัยอื่น ๆ ก็มีนํ้าหนักต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำไม่แพ้การดำเนินนโยบายการเงินของเฟดเช่นกัน นักลงทุนจึงควรหมั่นติดตามข้อมูลข่าวสารอื่น ๆ รวมถึงช่องทางของ YLG Bullion International Co;Ltd. ควบคู่กันเพื่อใช้ประกอบการลงทุนทองคำ


หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,458 วันที่ 4-6 เมษายน 2562
 

ครบเครื่องเรื่องทองกับ YLG | เหตุใด FED ชะลอขึ้นดอกเบี้ย แต่ "ทองคำ" กลับปรับตัวลง