'คณิศ' ย้ำ "5 โครงการอีอีซี" ชง 'ประยุทธ์' เคาะ เม.ย. นี้ เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน

02 เม.ย. 2562 | 09:51 น.


นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยความคืบหน้าการโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 5 โครงการในอีอีซี มูลค่าเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 6.5 แสนล้านบาท ว่า จะมีการรายงานความก้าวหน้าผู้ชนะการประมูลโครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน, โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก, โครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3, โครงการท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3 และโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา จะสรุปผู้ลงทุนทั้งหมด เสนอเข้าทีประชุมบอร์ดอีอีซี ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ภายในเดือน เม.ย. นี้ จากนั้นจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

"ที่ประชุมบอร์ดอีอีซี เม.ย. นี้ จะรายงานความคืบหน้า 5 โครงการ หลังจากได้ผลผู้ชนะการประมูลแล้ว ขณะที่ โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภาที่เป็นการร่วมทุนของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท แอร์บัส ใกล้ยุติและกำลังเข้าสู่ขั้นตอน PPP แล้ว ส่วนโครงการอื่น ๆ ส่วนใหญ่อยู่ขั้นการเจรจาสัญญา"

 

นายคณิศ แสงสุพรรณ

 


นายคณิศ กล่าวอีกว่า ส่วนการจัดสัมมนา Japan – China Workshop on Business Cooperation in Thailand ที่โรงแรม ดิ แอทธีนี กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2562 มีนักธุรกิจญี่ปุ่น–จีนเข้าร่วมกว่า 260 บริษัท เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า นักลงทุนทั้ง 2 ประเทศ มองไทยเป็นประเทศที่น่าลงทุน โดยเฉพาะในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี

ดังนั้น จากการให้ความสำคัญกับความร่วมมือญี่ปุ่นและจีนที่จะมาลงทุนในพื้นที่อีอีซี จะมีการตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแลเป็นการเฉพาะ เพื่อสานต่อดูแลการเข้ามาลงทุนที่เป็นความร่วมมือญี่ปุ่นและจีนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะใน 4 โครงการหลัก จาก 5 โครงการ มีนักลงทุนจีนและญี่ปุ่นเข้ามาเกี่ยวข้องในรูปแบบต่าง ๆ อยู่แล้ว นับเป็นมูลค่ามหาศาล รวมถึงการเข้ามาให้บริการทางการเงินของสถาบันการเงินจากทั้ง 2 ประเทศด้วย

 

'คณิศ' ย้ำ "5 โครงการอีอีซี" ชง 'ประยุทธ์' เคาะ เม.ย. นี้ เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน


นายคณิศ กล่าวถึงความเชื่อมั่นภายหลังการเลือกตั้ง ว่า แม้การเมืองไทยที่มีการเปลี่ยนผ่านไปสู่รัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ แต่โครงการอีอีซีมีกฎหมายกำกับดูแลเป็นการเฉพาะ และมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการอีอีซีโดยตำแหน่ง รวมทั้งโครงการอีอีซีเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในระยะข้างหน้า จึงมั่นใจว่า โครงการอีอีซีจะสามารถเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง
 

'คณิศ' ย้ำ "5 โครงการอีอีซี" ชง 'ประยุทธ์' เคาะ เม.ย. นี้ เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน