"สมาคมค้าปลีก" โวย! ทีโออาร์ดิวตี้ฟรีไม่บาลานซ์ ทำรัฐสูญแสนล้าน

02 เม.ย. 2562 | 09:28 น.


"วรวุฒิ อุ่นใจ" ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ออกโรงวิพากย์ "TOR ดิวตี้ฟรี" ย้ำ! เกณฑ์ประเมินต้องบาลานซ์ ไม่ใช่ให้คะแนนด้านเทคนิค 80% ผลตอบแทน 20% ทำประเทศชาติสูญรายได้นับแสนล้านบาท

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย โพสต์แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ถึง "ร่าง TOR ที่ บริษัท ท่าอากาศานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดขายซองประกวดราคาโครงการดิวตี้ฟรีที่สนามบินสุวรรณภูมิ และโครงการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 18 เม.ย. นี้" โดยระบุว่า

 

"สมาคมค้าปลีก" โวย! ทีโออาร์ดิวตี้ฟรีไม่บาลานซ์ ทำรัฐสูญแสนล้าน

 

"แล้วสิ่งที่ผมกังวลก็เป็นจริง TOR Duty Free ใช้เกณฑ์ประเมินแบบนี้จนได้ คะแนนด้านเทคนิค 80% คะแนน ด้านผลตอบแทนประเทศ 20% เมื่อเป็นเช่นนี้ ผู้เข้าประมูลที่ให้ผลตอบแทนประเทศชาติสูง ๆ ก็จะแพ้ผู้เข้าประมูลที่ให้ผลตอบแทนต่ำ ๆ"

เขายังยกตัวอย่าง เช่น แม้จะมีผู้เข้าร่วมประมูลที่อยากจะให้ผลตอบแทนประเทศชาติ 40% ของยอดขาย ก็จะแพ้ผู้เข้าประมูลที่ให้ผลตอบแทนประเทศแค่ 20% ได้ง่าย เพราะคะแนนด้านผลตอบแทนที่ให้กับประเทศชาติมีน้ำหนักแค่ 20% ในการพิจารณาเท่านั้น ประเทศชาติจะต้องสูญเสียประโยชน์ปีหนึ่งหลายหมื่นล้าน ตลอดอายุสัมปทาน 10 ปี คิดเป็นเงินนับแสนล้าน

 

"สมาคมค้าปลีก" โวย! ทีโออาร์ดิวตี้ฟรีไม่บาลานซ์ ทำรัฐสูญแสนล้าน "สมาคมค้าปลีก" โวย! ทีโออาร์ดิวตี้ฟรีไม่บาลานซ์ ทำรัฐสูญแสนล้าน
 

"สมาคมค้าปลีก" โวย! ทีโออาร์ดิวตี้ฟรีไม่บาลานซ์ ทำรัฐสูญแสนล้าน

 

TOR ลักษณะนี้ ง่ายต่อการเอื้อประโยชน์ให้ผู้เข้าประมูลบางรายอย่างชัดเจน ช่วยกันแชร์ต่อไปให้ประชาชนได้รับทราบกันด้วยครับ นาทีนี้มีแต่เสียงของประชาชนผู้รักชาติเท่านั้น ที่จะหยุดยั้งเรื่องนี้ได้ ช่วยกันครับ

อย่างไรก็ดี เกณฑ์การประเมินด้านเทคนิคที่นายวรวุฒิระบุไว้ พบว่า ถูกแบ่งออกเป็น 3 หัวข้อ ได้แก่ 1.ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในเชิงธุรกิจของผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน จำนวน 15 คะแนน, 2.แผนการดำเนินงาน 40 คะแนน และ 3.แผนธุรกิจ 25 คะแนน รวมเป็น 80 คะแนน และคะแนนค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปี (Minimum Guarantee) ที่เสนอให้ ทอท. 20 คะแนน รวมทั้งสิ้น 100 คะแนน

โดยก่อนหน้านี้ นายวรวุฒิ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นพร้อมยืนยันว่า เกณฑ์การให้คะแนนควรจะมีความสมดุลย์ โดยใช้เกณฑ์ด้านเทคนิค 50 คะแนน และด้านผลประโยชน์ตอบแทน 50 คะแนน และควรพิจารณาด้านเทคนิคก่อน หากผ่านการพิจารณาด้านเทคนิคจึงพิจารณาถึงผลตอบแทนที่ผู้ประกอบการนำเสนอ เพื่อให้ประเทศชาติได้รับผลประโยชน์สูงสุด

 

"สมาคมค้าปลีก" โวย! ทีโออาร์ดิวตี้ฟรีไม่บาลานซ์ ทำรัฐสูญแสนล้าน