'ฟินแลนด์' ประกาศเลิกใช้ "ถ่านหิน" ภายใน 10 ปี

02 เม.ย. 2562 | 08:53 น.


"ฟินแลนด์" ประเทศที่ได้ชื่อว่า "ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก" โดยการจัดอันดับขององค์การสหประชาชาติในปีนี้ กำลังมีแผนจะยกเลิกการใช้ถ่านหินในการผลิตกระแสไฟฟ้าอย่างสิ้นเชิงภายในระยะ 10 ปีข้างหน้า เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ที่ตั้งเป้าหมายยกเลิกการพึ่งพาถ่านหินเป็นแหล่งพลังงานภายในปี ค.ศ. 2030 เมื่อเร็ว ๆ นี้ รัฐสภาฟินแลนด์ได้ให้การรับรองแผนการดังกล่าว ซึ่งขยับเป้าหมายการยกเลิกเร็วขึ้นกว่าเป้าหมายเดิม 1 ปี ซึ่งนั่นหมายความว่า ต้องปรับแผนลดการใช้ถ่านหินให้มากขึ้นประมาณ 10%

 

'ฟินแลนด์' ประกาศเลิกใช้ "ถ่านหิน" ภายใน 10 ปี

 

ปัจจุบัน ฟินแลนด์ใช้ถ่านหินในการผลิตกระแสไฟฟ้าคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 8% ของความต้องการใช้ไฟฟ้าทั้งหมด เป้าหมายต้องการหันพึ่งพลังงานสะอาด ทำให้รัฐบาลฟินแลนด์ตั้งเป้าเลิกใช้ถ่านหินอย่างสิ้นเชิงภายในทศวรรษหน้า ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวทำให้รัฐบาลต้องหาแหล่งพลังงานหมุนเวียนมาทดแทน โดยบรรจุไว้เป็นแผนพัฒนาอย่างยั่งยืนในระยะยาว โดยนอกจากจะต้องมีแหล่งพลังงานสะอาดป้อนให้ประชาชนอย่างต่อเนื่องแล้ว ในแง่ของต้นทุน หรือ ราคาค่าไฟฟ้า ที่มาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน ก็จะต้องไม่แพงจนเกินไป เพื่อที่ภาคธุรกิจเอกชนจะสามารถบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

 

'ฟินแลนด์' ประกาศเลิกใช้ "ถ่านหิน" ภายใน 10 ปี

 

นอกจากฟินแลนด์แล้ว หลายประเทศทั่วโลกก็กำลังเร่งเดินหน้าโครงการลดการพึ่งพาถ่านหินในการผลิตกระแสไฟฟ้า เนื่องจากต้องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการผลิต เช่น ประเทศนอร์เวย์ ปัจจุบัน สามารถบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เร็วกว่ากำหนดถึง 3 ปี ขณะที่ สวีเดนก็หันมาใช้พลังงานหมุนเวียนเป็นแหล่งพลังงานกระแสหลักภายในประเทศได้ก่อนกำหนดถึง 12 ปีเลยทีเดียว
 

'ฟินแลนด์' ประกาศเลิกใช้ "ถ่านหิน" ภายใน 10 ปี