รัฐ-เอกชนผนึกกำลังขับเคลื่อน "เมืองอัจฉริยะ"

02 เม.ย. 2562 | 08:55 น.


"เมสเซ่ แฟรงค์เฟิร์ต" ประกาศความร่วมมือกับ "ดีป้า" จัด Smart City Solution Week 2019 ครั้งแรกในไทย นำงานแสดงสินค้า 3 แบรนด์ ซีเคียวเทค ไทยแลนด์, ไทยแลนด์ ไลท์ติ้ง แฟร์ และไทยแลนด์ บิลดิ้ง แฟร์ จัดพร้อมกับงาน "ดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2019" ชูประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านสมาร์ทซิตี้แห่งภูมิภาคอาเซียน เปิดมิติใหม่สุดยอดเทคโนโลยีและโซลูชันล่าสุด เพื่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะที่ครบวงจร

 

รัฐ-เอกชนผนึกกำลังขับเคลื่อน "เมืองอัจฉริยะ"

 


มร.ฮูเบิร์ต ดูห์ ประธานและกรรมการผู้จัดการ เมสเซ่ แฟรงค์เฟิร์ต นิว เอร่า บิสซิเนส มีเดีย จำกัด กล่าวว่า เมสเซ่ แฟรงค์เฟิร์ต ประกาศความร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ในการจัด Smart City Solution Week 2019 ครั้งแรกในไทย โดยนำเสนอการแสดงสินค้า 3 แบรนด์ ซีเคียวเทค ไทยแลนด์, ไทยแลนด์ ไลท์ติ้ง แฟร์ และไทยแลนด์ บิลดิ้ง แฟร์ จัดพร้อมกับงาน "ดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2019" ระหว่างวันที่ 28–31 ต.ค. 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

"การจัดงานแสดงเทคโนโลยี 4 งานพร้อมกัน ก่อให้เกิดเป็นมหกรรมงานแสดงสินค้าในแนวคิด "สมาร์ท ซิตี้ โซลูชั่น วีค 2019" จะเกิดประโยชน์กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะของไทยและอาเซียนอย่างเป็นรูปธรรม โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า, เวิลด์เด็กซ์ และดิ เอ็กซ์ซิบิส จะเข้าใจถึงความต้องการของตลาดในประเทศ ขณะที่ เมสเซ่ แฟรงค์เฟิร์ต จะนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการจัดงานแสดงเทคโนโลยีระดับโลก พร้อมจุดแข็งด้านเครือข่ายพันธมิตรของ เมสเซ่ แฟรงค์เฟิร์ต ที่มีอยู่ทั่วโลก มาสนับสนุนการเติบโตของงาน ตอบสนองความต้องการในประเทศ ยกระดับประสบการณ์ของผู้เข้าชมงาน และที่สำคัญ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ให้แก่แวดวงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอีกด้วย"
 


ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า "เราหวังว่า ความร่วมมือกับพันธมิตรทุกหน่วยงานที่ก่อให้เกิดมหกรรม Smart City Solution Week จะเป็นอีกก้าวที่สำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะของไทยและอาเซียน ทั้งนี้ เพราะการพัฒนาเมืองสู่เมืองอัจฉริยะอย่างยั่งยืน เป็นแนวโน้มที่ปฏิเสธไม่ได้ของเมืองต่าง ๆ ในอาเซียน ดังนั้น เราจึงหวังว่า ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมจะได้รับประโยชน์จากงานมหกรรมในครั้งนี้ ที่เปรียบเสมือนแพลตฟอร์มระบบนิเวศของโซลูชันส์เพื่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะแบบบูรณาการ"

ในปี 2561 งาน "ซีเคียวเทค ไทยแลนด์", งาน "ไทยแลนด์ ไลท์ติ้ง แฟร์" และ "ไทยแลนด์ บิลดิ้ง แฟร์" นั้น สามารถดึงดูดผู้แสดงสินค้าได้กว่า 300 ราย จาก 18 ประเทศ และได้ต้อนรับผู้ชมงานกว่า 10,000 คน และในปีนี้ เมื่อผนวกการจัดงานทั้ง 3 งาน พร้อมกับงาน "ดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง" ซึ่งเป็นงานด้านดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน เป็นมหกรรมงานแสดงสินค้าภายใต้คอนเซปต์ Smart City Solution Week 2019 นอกจากจะเพิ่มความยิ่งใหญ่ของการจัดงานแล้ว ยังจะดึงดูดผู้เยี่ยมชมมากขึ้น และขยายโอกาสทางธุรกิจและองค์ความรู้เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเมืองอัจฉริยะเพิ่มขึ้นด้วย

จากข้อมูลของ Markets and Markets คาดการณ์ว่า ตลาดสมาร์ทซิตี้จะเติบโตจากมูลค่า 308 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2562 ไปเป็น 717.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2566 หรือ คิดเป็นอัตราการเติบโตที่ 18.4 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 4 ปี ปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้เกิดการพัฒนาสมาร์ทซิตี้ คือ ความต้องการด้านความปลอดภัยในที่สาธารณะ การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรที่เข้ามาใช้ชีวิตในเมือง และโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ โดยระบบการคมนาคมขนส่งอัจฉริยะจะเป็นสัดส่วนตลาดที่ใหญ่ที่สุด เนื่องมาจากความจำเป็นในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง เพื่อรองรับจำนวนประชากรในเมืองที่เพิ่มขึ้น และความจำเป็นในการบริหารจัดการเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม