'สุวัจน์' จุดประกาย ZERO WASTE เป็นวาระแห่งชาติ แก้ขยะล้นโลก

02 เม.ย. 2562 | 07:28 น.


'สุวัจน์' จุดประกาย ZERO WASTE เป็นวาระแห่งชาติ กระตุ้นคนไทยแก้ปัญหาขยะล้นโลก

 

'สุวัจน์' จุดประกาย ZERO WASTE เป็นวาระแห่งชาติ แก้ขยะล้นโลก

 

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2562 เวลา 18.00 น. ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและประธานที่ปรึกษาโครงการ Thailand Zero Waste พร้อมนายวิทิตนันท์ โรจนพานิช ผู้ริเริ่มโครงการ ผนึกกำลังหน่วยงานระดับโลกและเอกชนไทย เปิดตัวโครงการ Thailand Zero Waste โดยใช้คาแรคเตอร์ Toy ชื่อ "โทฟุ" (TOFU) และ CE PLANET เป็นตัวสร้างแรงบันดาลใจให้คนปลุกจิตสำนึกเรื่องขยะล้นโลก พร้อมจุดประกาย Zero Waste เป็นวาระแห่งชาติ

นายสุวัจน์ ให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาเรื่องฝุ่นในกรุงเทพฯ เมื่อ 4-5 เดือนที่ผ่านมา ทำให้เมืองหลวงที่เป็นเมืองเศรษฐกิจ เมืองท่องเที่ยวของเรามีปัญหาแน่นอน

"ผมเคยเป็นกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2534 ได้กำหนดให้ประชาชนช่วยกันดูแลในเรื่องสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นปัญหาที่คุกคาม ในขณะที่ เรากำลังมี 5G มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ มีความทันสมัยของโลก แต่ก็ยังมีปัญหาความไม่ทันสมัยของโลกในเรื่องสิ่งแวดล้อมตามมาตลอดเวลาเหมือนห่วงหน้าพะวงหลัง"

 

'สุวัจน์' จุดประกาย ZERO WASTE เป็นวาระแห่งชาติ แก้ขยะล้นโลก

 

ดังนั้น ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญและเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวขึ้นทุกวัน อยู่ ๆ ดีก็มีฝุ่น มีอุทกภัย หาดทรายสวย ๆ แคบลง ขยะจากทะเลขึ้นมา ระบบนิเวศน์เปลี่ยนไป เรื่องโลกร้อนทุกคนมีบทสรุปแล้วในโลกนี้ แต่เรื่องขยะยังไม่มีบทสรุป ดังนั้น ถ้าประเทศไทยทำเป็นวาระแห่งชาติของคนไทย ทำเป็น WORLD AGENDA จะเป็นเรื่องที่ดีมาก

"
วันนี้ดีใจที่เห็นกลุ่มคนไทยร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศและภาคธุรกิจใหญ่ ๆ ในประเทศได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรมเพื่อสังคม และ "ซีโร่ ฮีโร่" ได้ร่วมมือกับองค์กรหลายแห่งเป็นไตรภาคีเรื่องขยะ เช่น องค์กรการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่สหประชาชาติ (UNESCO) องค์กร Professional Association of Diving Instructors (PADI) เซ็นทรัลกรุ๊ป ยูนิลิเวอร์ และโครงการ Chula Zero Waste จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และยังมีดารานักแสดง เต๋า-สมชาย เข็มกลัด เพื่อณรงค์เรื่องการลดปริมาณขยะและกระตุ้นความคิดในการช่วยกันลดปริมาณขยะโลก และเห็นความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน"

 

'สุวัจน์' จุดประกาย ZERO WASTE เป็นวาระแห่งชาติ แก้ขยะล้นโลก

 

ซึ่งเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบอย่างมากตอนนี้ ระบบนิเวศที่นับวันยิ่งทวีคูณความรุ่นแรงมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทย ประสบวิกฤตการณ์ด้านปริมาณขยะกว่า 74,000 ตันต่อวัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้ประเทศไทยถูกจัดอันดับ ว่า เป็นประเทศที่มีปริมาณขยะพลาสติกสูงติดอันดับโลก

"โครงการนี้มุ่งหวังชักชวนให้คนไทยร่วมมือกันลดปัญหาขยะให้น้อยลง ไม่ใช่เพียงแต่ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีกระทบต่อชีวิต ประเทศและทั่วโลกเท่านั้น แต่ถึงเวลาที่ต้องลงมือทำกันอย่างจริงจัง มิเช่นนั้น เมื่อระยะเวลาผ่านไปอีกประมาณ 10 ปี ปัญหานี้อาจจะไม่สามารถแก้ไขได้"
 

'สุวัจน์' จุดประกาย ZERO WASTE เป็นวาระแห่งชาติ แก้ขยะล้นโลก