ตลาดหมากฝรั่งซบ! 'เดนทีน' ปรับแผนสู้

05 เม.ย. 2562 | 09:53 น.


พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน กระทบตลาดหมากฝรั่งเมืองไทยซบยาวต่อเนื่อง 5 ปี 'มอนเดลีซ' ทุ่ม 60 ล้านบาท ส่ง "เดนทีน เวฟ" ขยายฐานลูกค้า มั่นใจ! ดันส่วนแบ่งการตลาดเป็น 65% ใน 2 ปี

นายฐานันท์ สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการใหญ่ ประจำประเทศไทย บริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหมากฝรั่ง มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาทของไทย โดยตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดหมากฝรั่งมีอัตราการเติบโตลดลงอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยปีละ 10% ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่ผู้พูดหันไปรับประทานลูกอมมากขึ้น ส่งผลให้ปีที่ผ่านมาภาพรวมตลาดลูกอมมีการเติบโตมากกว่า 10%

 

ตลาดหมากฝรั่งซบ! 'เดนทีน' ปรับแผนสู้
⇲ ฐานันท์ สุวรรณรักษ์

 

"ต้องยอมรับว่า กลุ่มคนที่เคี้ยวหมากฝรั่งกับลูกอมเป็นลูกค้ากลุ่มเดียวกัน ต้องการประโยชน์ที่เหมือนกัน คือ ความสดชื่น ขณะที่ พฤติกรรมคนรุ่นใหม่นิยมทานลูกอมมากกว่า จึงทำให้แนวโน้มในตลาดลูกอมมีการเติบโตมากกว่า 10% ในทุกปี ซึ่งแผนงานของบริษัทในปีนี้ คือ การสร้างสรรค์สินค้าหมากฝรั่งรุกตลาดเพื่อตอบโจทย์ พร้อมทุกขยายฐานลูกค้าหลักในตลาดหมากฝรั่งเมืองไทย ที่มีอายุตั้งแต่ 18-25 ปีมากขึ้น"
​​​​​​​


โดยในปีนี้ ได้มีการเปิดตัว "เดนทีน เวฟ" 3 รสชาติ ได้แก่ รสไลม์ แพชชัน, รสราสพ์เบอร์รี่ เลมอนเนด, รสทรอปิคัล มินต์ โดยได้ใช้งบประมาณกว่า 60 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 3 เท่าตัวของการเปิดตัวสินค้าอื่น ๆ ในกลุ่มหมากฝรั่ง จากงบประมาณการทำตลาดทั้งหมดกว่า 100 ล้านบาท (เฉพาะแบรนด์เดนทีน) ซึ่งมากที่สุดตั้งแต่มีการทำตลาดสินค้าในกลุ่มหมากฝรั่ง ในการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น การเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา การจัดงานอีเวนต์ โปรโมชันแคมเปญต่าง ๆ การใช้สื่อประชาสัมพันธ์ การแจกสินค้าตัวอย่างกว่า 1 ล้านชิ้น เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้า คนรุ่นใหม่ ที่มีอายุตั้งแต่ 18-25 ปี ให้มากขึ้น

 

ตลาดหมากฝรั่งซบ! 'เดนทีน' ปรับแผนสู้

 

จากการขยายตลาดอย่างต่อเนื่องของบริษัท มั่นใจว่า ช่วง 2 ปี จะสามารถสร้างการเติบโตในกลุ่มหมากฝรั่ง 10% พร้อมกับเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น 65% จากปัจจุบันที่มีส่วนแบ่งทางการตลาด 61% พร้อมกับมั่นใจว่า จะสามารถไดรฟ์ตลาดให้ติดลบได้น้อยกว่า 5% จากตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดหมากฝรั่งมีการติดลบเฉลี่ย 10% ต่อปี หรือ จากที่เคยมีมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ลดลงเหลือ 2,000 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมา โดยในช่วงปีที่ผ่านมาภาพรวมตลาดมีการติดลบถึง 14%

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3458 ระหว่างวันที่ 4 - 6 เมษายน 2562
 

ตลาดหมากฝรั่งซบ! 'เดนทีน' ปรับแผนสู้