พาณิชย์จัดหนักลุย "ตลาดอินเดีย" ดันสินค้าไทยเสิร์ฟห้างดัง 5 รัฐใหญ่

02 เม.ย. 2562 | 05:42 น.


พาณิชย์สั่งลุยยุทธศาสตร์เจาะลึกตลาดอินเดีย ดันขยายการค้าไทยผ่านห้างดังแดนภารตะ นำร่อง 5 รัฐใหญ่ พร้อมรุกโปรโมตสินค้าแบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จัก มั่นใจตลาดโตต่อเนื่อง ก่อนขยายผ่านช่องทางอื่น

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ทางกรมอยู่ระหว่างการจัดทำยุทธศาสตร์การส่งออกสินค้าไทยไปตลาดอินเดียตะวันตก โดยใช้กลยุทธ์ในการจับคู่สินค้าและธุรกิจบริการไทยที่มีศักยภาพเหมาะสมกับความต้องการของแต่ละรัฐ เพื่อให้การเจาะตลาดอินเดียตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

 

พาณิชย์จัดหนักลุย "ตลาดอินเดีย" ดันสินค้าไทยเสิร์ฟห้างดัง 5 รัฐใหญ่
⇲ นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์

 

ที่ผ่านมา การส่งออกสินค้าไทยไปตลาดอินเดียมีปริมาณน้อยมาก เนื่องจากปัจจัยด้านการขนส่งและยังเป็นตลาดที่ผู้ส่งออกและผู้ประกอบการไทยยังไม่คุ้นเคย ทำให้การทำตลาดยังน้อย แต่ปัจจุบัน ตลาดอินเดียเศรษฐกิจกำลังเติบโต ผู้บริโภคมีกำลังซื้อเพิ่มสูงขึ้น เห็นได้จากชาวอินเดียเข้ามาท่องเที่ยวในไทยเป็นจำนวนมากและนิยมใช้บริการโรงแรมในไทยเพื่อจัดงานแต่งงานมากขึ้น เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รายได้ในภาคบริการของไทยเติบโต เพราะการใช้จ่ายในการจัดงานแต่ละครั้งสร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นจำนวนมาก

"ทางกรมได้เล็งเห็นถึงโอกาสทางการค้า การส่งออกในกลุ่มภาคบริการ จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำยุทธศาสตร์การส่งออกสินค้าไทยไปในตลาดอินเดีย โดยมีเป้าหมายมุ่งเจาะตลาดอินเดียเป็นรายรัฐ เนื่องจากอินเดียเป็นตลาดใหญ่คล้ายตลาดจีน คือ มีหลายรัฐ ผู้บริโภคจึงมีความต้องการสินค้าที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ ซึ่งมีแผนจะเจาะตลาดนำร่องใน 5 รัฐที่สำคัญก่อน ได้แก่ มหาราษฎระ คุชราต กรณาฎกะ กัว และเกรละ"

 


ทั้งนี้ รูปแบบการเจาะตลาดอินเดียมุ่งเน้นเจาะตลาดเป็นรายรัฐและยังให้ความสำคัญและเน้นการสร้างเครือข่ายพันธมิตรที่เป็น Key Player สำคัญในการกระจายสินค้าสู่ตลาดทางภาคตะวันตกของอินเดีย เช่น ห้างโมเดิร์นเทรด อย่าง Reliance, Future Group, Lulu Mall เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและประชาสัมพันธ์สินค้าแบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น เพราะเรื่องของกฎระเบียบการค้า การส่งออกของอินเดียยังทำไม่ได้ง่าย จึงต้องมุ่งสร้างการรับรู้และความต้องการสินค้าไทยผ่านโมเดิร์นเทรดในการส่งออกสินค้าก่อนการขยายตลาดไปรูปแบบอื่น ๆ ต่อไป อีกทั้งยังมีการจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจและการจัดงานแสดงสินค้า Top Thai Brands ควบคู่ไปด้วย

 

พาณิชย์จัดหนักลุย "ตลาดอินเดีย" ดันสินค้าไทยเสิร์ฟห้างดัง 5 รัฐใหญ่

 

สำหรับข้อมูลการค้าไทย-อินเดียในปี 2561 อินเดียเป็นตลาดส่งออกสำคัญอันดับที่ 10 ของไทย โดยการค้าไทย-อินเดียมีมูลค่ารวม 12,463.75 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แบ่งเป็น ไทยส่งออกไปอินเดีย 7,600.32 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และไทยนำเข้าจากอินเดีย 4,863.43 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปอินเดีย เช่น เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก และเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ขณะที่ สินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากอินเดีย เช่น เครื่องเพชร พลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำเคมีภัณฑ์ และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ