นายกฯ ลั่น! ปัญหา "ไฟป่า-หมอกควัน" ภาคเหนือต้องแก้ให้ได้ใน 7 วัน

02 เม.ย. 2562 | 03:07 น.


นายกฯ เผย ในหลวง ร.10 ทรงห่วงปัญหา "ไฟป่า-หมอกควัน" ภาคเหนือ ลั่น! 7 วัน ต้องแก้ให้ได้ ชี้! ไร้ปัญหาเรื่องงบ พร้อมสนับสนุน

เช้าวันนี้ (2 เม.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ อาทิ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์, พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข, พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 1 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ด้วยเครื่องบิน AIRBUS ACJ320 ไปลงที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 จ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจราชการและติดตามสถานการณ์การจัดการและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือที่กำลังมีปัญหาในขณะนี้


นายกฯ ลั่น! ปัญหา "ไฟป่า-หมอกควัน" ภาคเหนือต้องแก้ให้ได้ใน 7 วัน      

 

ทั้งนี้ นายกฯ พร้อมคณะเดินทางไปยังมณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจแก่กำลังพลผู้ปฏิบัติหน้าที่ พร้อมมอบสิ่งของสนับสนุนการปฏิบัติงาน
 


นายกฯ กล่าวว่า ไฟป่าที่เกิดที่ใดก็ตาม ขอให้รีบดับ อาจจะต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ อากาศยาน เข้ามาช่วย ซึ่งต้องใช้ให้เหมาะสม วันนี้ที่มาเพื่อให้เกิดการบูรณาการภาพกว้างมากยิ่งขึ้น ขอให้ทุกคนทุ่มเทเสียสละ ขอบคุณทุก ๆ คน ที่ทุ่มเทแก้ปัญหา ขอให้ทุกคนติดตามข่าวสารในโซเชียลมีเดียด้วยว่ามีการพูดจาอะไร บางอย่างเป็นประโยชน์ บางอย่างไม่เป็นประโยชน์ ขอให้ติดตามเพื่อที่จะแก้ปัญหาได้ทันเวลา ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จโดยเร็วพลัน

 

นายกฯ ลั่น! ปัญหา "ไฟป่า-หมอกควัน" ภาคเหนือต้องแก้ให้ได้ใน 7 วัน      นายกฯ ลั่น! ปัญหา "ไฟป่า-หมอกควัน" ภาคเหนือต้องแก้ให้ได้ใน 7 วัน
 

"สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นห่วง กำชับมาให้แก้ปัญหานี้โดยเร็วที่สุด เราต้องทำเพื่อถวายพระเกียรติ ซึ่งใกล้จะถึงงานพระราชพิธีสำคัญที่ใกล้จะมีพิธีตักน้ำพลีกรรม ขอให้ทุกคนทำงานเพื่อถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในงานพระราชพิธีด้วย ขอให้ทุกคนสู้ ๆ โดยสู้กับความไม่ดี ความอันตรายต่าง ๆ ถ้าเราคนไทยไม่ช่วยกัน ใครจะช่วย ใครจะทำให้ เราคือคนไทยใช่หรือไม่ ก็ต้องช่วยกันแก้ปัญหาประเทศไทยในทุกเรื่อง ใครก็ตามที่บ่อนทำลายความสงบเรียบร้อยฝ่าฝืนกฎหมายต้องถูกดำเนินคดีทุกอย่าง"

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ในเรื่องเครื่องไม้เครื่องมือ เดี๋ยวกลับไปจะรีบจัดหาให้ ขอชาวบ้านจะต้องช่วยกันเฝ้าระวัง ไม่ใช่ปล่อยเจ้าหน้าที่ทำคนเดียว เราต้องแก้ปัญหานี้ให้ได้ภายใน 7 วัน เรื่องงบประมาณไม่มีปัญหา พร้อมที่จะสนับสนุน โดยให้ขอผ่านศูนย์ประจำท้องถิ่นขึ้นมา พร้อมกันนี้ ขอให้ทหารและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ต้องมีชุดกระจายพื้นที่ให้มากกว่านี้ ต่อไปนี้ ทหาร ตำรวจ จะต้องดูแล นอนในป่าด้วย

 

นายกฯ ลั่น! ปัญหา "ไฟป่า-หมอกควัน" ภาคเหนือต้องแก้ให้ได้ใน 7 วัน     นายกฯ ลั่น! ปัญหา "ไฟป่า-หมอกควัน" ภาคเหนือต้องแก้ให้ได้ใน 7 วัน

 


"วันนี้ทำหน้าที่ทหารให้ครบ ทั้งป้องกันประเทศ แก้ปัญหาภัยพิบัติ พัฒนา เฝ้าระวังไฟป่า ขณะที่ ไฟป่าประเทศเพื่อนบ้านเราก็ได้ประสานความร่วมมือไปแล้ว ปัญหานี้เกิดกับโลกในปัจจุบัน ไม่ใช่เฉพาะบ้านเรา ทั้งนี้ ขอให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังในการใช้กฎหมาย ถ้าพบการจุดไฟ เผาป่า ก็ขอให้มีการตักเตือนกันก่อน การปฏิบัติหน้าที่ในส่วนของอากาศยานที่เข้ามาช่วยเหลือขอให้คำนึงถึงความปลอดภัย เพราะไม่อยากให้เกิดการสูญเสียใด ๆ และจะเห็นว่า เราไม่ได้ใช้อุปกรณ์ทางการทหารเพื่อทหารอย่างเดียว แต่ต้องดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชน ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ดูแลเรื่องภัยพิบัติ แม้ภารกิจนั้นจะไม่ใช่ภารกิจของทหารโดยตรง เราต้องดูแลพี่น้องคนไทยทั้งประเทศต้องดูแลให้ได้"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้มาเพื่อให้กำลังใจ ไม่มีปัญหาอะไรที่แก้ไม่ได้ เราต้องรู้สาเหตุของปัญหาเกิดจากอะไร ต้องหาให้เจอ ขอบคุณและรักทุกคนขอให้ปลอดภัยทุกคน วันนี้ต้องแยกแยะให้ออกในเรื่องของค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ด้วย และชี้แจงประชาชน ไม่ใช่นั้นก็จะสับสนกันไปหมด