'กรุงศรี' คาด "เงินบาท" สัปดาห์นี้ ซื้อขายในกรอบ 31.55-31.85 บาทต่อดอลลาร์

01 เม.ย. 2562 | 10:15 น.


 กรุงศรีคาดเงินบาทสัปดาห์นี้ ซื้อขายในกรอบ 31.55-31.85 บาทต่อดอลลาร์ จับตาเจรจายุติสงครามการค้า-Brexit
 
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 31.55-31.85 บาทต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดอ่อนค่าที่ 31.73 บาทต่อดอลลาร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทย มูลค่า 1.8 พันล้านบาท และ 4.2 พันล้านบาท ตามลำดับ ในไตรมาส 1/2562 เงินบาทแข็งค่า 2.7% เทียบจากสิ้นปี 2561

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า ตลาดจะติดตามความคืบหน้าของการเจรจราเพื่อยุติสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ หลายรายการ อาทิ ยอดค้าปลีก ดัชนีภาคบริการ และการจ้างงานนอกภาคเกษตร ขณะที่ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในระยะหลัง ออกมาไร้ทิศทางและเพิ่มความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มากขึ้น โดยล่าสุด ที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ให้ความเห็นว่า เฟดควรลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% ทันที นอกจากนี้ ตลาดยังคงจับตาโค้งสุดท้ายของทางออก Brexit ขณะที่ มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ว่า สหราชอาณาจักรอาจต้องออกจากสหภาพยุโรป โดยไร้ข้อตกลงหลังเส้นตายในวันที่ 12 เม.ย. หลังจากรัฐสภาสหราชอาณาจักรคัดค้านข้อเสนอ Brexit ของนายกฯเมย์ เป็นครั้งที่ 3 ภาวะเช่นนี้จะยังคงกดดันบรรยากาศการลงทุนและเพิ่มความผันผวนในตลาดการเงินสำหรับช่วงต้นไตรมาส 2

สำหรับปัจจัยในประเทศ ตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไป ในเดือน มี.ค. สูงเกินคาด ส่วน ธปท. ระบุว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังไม่ปิดโอกาสการปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้ตามศักยภาพและความเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงินยังมีอยู่ ขณะที่ อัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำไม่เป็นอุปสรรคต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ย เนื่องจากเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างในทางกลับกัน ธปท. ระบุว่า โอกาสปรับลดดอกเบี้ยเป็นไปได้น้อย ถ้าไม่เกิดช็อกต่อเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ ท่าทีเช่นนี้ สนับสนุนมุมมองของเรา ที่ว่า กนง. มีแนวโน้มตรึงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ตลอดทั้งปี 2562 ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยในเดือน ก.พ. เติบโตต่อเนื่องจากแรงส่งของการบริโภคภาคเอกชน แต่เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนลดลงตามการลงทุนในหมวดก่อสร้าง ด้านภาคการท่องเที่ยวทรงตัวเทียบปีต่อปี ขณะที่ การส่งออกยังหดตัวต่อเนื่อง ตามตลาดโลกที่ชะลอลงจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า