ภัยแล้งดึงราคาผักสดพุ่ง! ทำเงินเฟ้อ มี.ค. ขยายตัว 1.24%

01 เม.ย. 2562 | 07:36 น.


สนค. เผย ภัยแล้งดึงราคาผักสดพุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้เงินเฟ้อเดือน มี.ค. ขยายตัว 1.24% ชี้! ภัยแล้งปีนี้มีแนวโน้มรุนแรง ต้องติดตามใกล้ชิด คาดการทั้งปีคงเงินเฟ้อเฉลี่ยที่ 1.2% ขณะที่ กรมการค้าภายในเร่งเชื่อมโยงตลาดรับซื้อกระเทียมจากเกษตรกรโดยตรง หลังช่วยดันราคาให้เกษตรกรขายได้สูงขึ้น

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือ อัตราเงินเฟ้อ เดือน มี.ค. 2562 ว่า ยังคงขยายตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ที่ 1.24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสาเหตุที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อเดือน มี.ค. 2562 สูงขึ้นมาจากกลุ่มอาหารสด ผักสด ที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ส่งผลให้มีสินค้าเกษตรได้รับความเสียหายและออกสู่ตลาดได้น้อย จึงดึงให้ราคาดัชนีผู้บริโภคเพิ่มขึ้น ประกอบกับราคาสินค้ากลุ่มพลังงานกลับมาเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 4 เดือน โดยสูงขึ้น 2.07% ตามราคาพลังงานโลก รวมไตรมาสแรกของปี 2562 เงินเฟ้อทั่วไปสูงขึ้น 0.74%

 

ภัยแล้งดึงราคาผักสดพุ่ง! ทำเงินเฟ้อ มี.ค. ขยายตัว 1.24%

 

ทั้งนี้ สนค. คาดการณ์ภัยแล้งปีนี้มีแนวโน้มรุนแรง จะทำให้สินค้าเกษตรขาดตลาดและมีราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะมะนาว ผักกาดขาว กะหล่ำปลี และผักชี ส่วนไตรมาส 2 คาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะขยายตัวที่ 1.01% โดยมีปัจจัยมาจากกลุ่มพลังงานเชื้อเพลิง ภัยแล้ง เทศกาลสงกรานต์ และการเปิดภาคเรียนใหม่ที่จะมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ยังคาดการณ์เงินเฟ้อปี 2562 จะอยู่ที่ 0.7-1.7% โดยค่าเฉลี่ยเงินเฟ้อทั้งปีน่าจะอยู่ที่ 1.2% ภายใต้สมมติฐานคาดการณ์จีดีพีของประเทศเฉลี่ยอยู่ที่ 3.5-4.5% ราคาน้ำมันเฉลี่ย 70-80 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล และอัตราแลกเปลี่ยน 32.5-33.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ภัยแล้งดึงราคาผักสดพุ่ง! ทำเงินเฟ้อ มี.ค. ขยายตัว 1.24%

 

ส่วนผลการสำรวจรายการสินค้า เดือน มี.ค. 422 รายการ มีสินค้าปรับสูงขึ้น 246 รายการ เช่น เนื้อหมู มะนาว ข้าวสารเจ้า ไข่ไก่ น้ำมันเชื้อเพลิง สินค้าไม่เปลี่ยนแปลง 83 รายการ ได้แก่ น้ำมันพืช กุ้งขาวกล้วยน้ำว้า และมีสินค้าลดลง 93 รายการ

ด้าน นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการประชุมกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อเชื่อมโยงการตลาดและเจรจาซื้อขายสินค้ากระเทียม ฤดูการผลิต ปี 2561/62 ว่า กรมการค้าภายในเตรียมการรองรับผลผลิตกระเทียมที่กำลังออกสู่ตลาด โดยได้เชิญผู้ประกอบการ จำนวน 11 ราย เช่น ท็อป ซูเปอร์มาร์เก็ต, บิ๊กซี, โลตัส และแม็คโคร, บริษัท ทรัพย์ทวี 555 จำกัด, บริษัท ไฮคิวผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด, บริษัท ฉั่วฮะเส็งฟู้ดโปรดักส์ จำกัด, บริษัท ไทยเทพรส จำกัด (ตราภูเขาทอง), บริษัท พิบูลย์น้ำพริกเผาไทยแม่ประนอม จำกัด, บริษัท นิสชินฟูดส์ (ประเทศไทย) เป็นต้น รวมทั้งกลุ่มเกษตรกร / สหกรณ์ / วิสาหกิจชุมชน จำนวน 17 ราย จากจังหวัดแหล่งผลิต 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน และศรีสะเกษ เพื่อหารือแนวทางการช่วยยกระดับราคาจำหน่ายผลผลิตให้เกษตรกรในพื้นที่และให้มีตลาดรองรับผลผลิตที่แน่นอน ซึ่งในขณะนี้ เกษตรกรเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตออกสู่ตลาดและราคามีแนวโน้มที่จะอ่อนตัวตามปริมาณผลผลิตที่จะออกกระจุกตัวมากในช่วงต่อไป แม้ว่าผลผลิตบางส่วนเกษตรกรจะขายเป็นกระเทียมสดและบางส่วนเก็บแขวนไว้รอจำหน่ายเมื่อได้ราคาดี ซึ่งมีความไม่แน่นอนค่อนข้างมาก ในการนี้ กรมการค้าภายในได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ

 

ภัยแล้งดึงราคาผักสดพุ่ง! ทำเงินเฟ้อ มี.ค. ขยายตัว 1.24%

 

"กรมมั่นใจว่า การเชื่อมโยงตลาดให้เกษตรกรได้ขายผลผลิตโดยตรงให้กับผู้ใช้ในครั้งนี้ จะช่วยให้เกษตรกรได้ราคาดีกว่าขายผ่านพ่อค้าคนกลางประมาณ 20% ของราคาที่ขายกับผู้ประกอบการในท้องถิ่น"

 

ภัยแล้งดึงราคาผักสดพุ่ง! ทำเงินเฟ้อ มี.ค. ขยายตัว 1.24%