ประกันภัยจ่ายค่าความเสี่ยง 1.84 พันล้าน ให้ 'คิงส์เกต' สู้คดีปิดเหมืองทองคำ

31 มี.ค. 2562 | 11:55 น.


'คิงส์เกต' บรรลุข้อตกลงระงับข้อพิพาทในกรณีกรมธรรม์ประกันภัยความเสี่ยงทางการเมือง ด้วยเงินชดเชยมูลค่ากว่า 82 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือราว 1,842 ล้านบาท นำไปสู้คดีรัฐบาลสั่งปิดเหมืองทองคำ ที่เข้าสู่ขั้นตอนอนุญาโตตุลาการ

นายรอสส์ สมิธ-เคิร์ก ประธานคณะกรรมการบริหาร คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด จากออสเตรเลีย ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินงานเหมืองแร่ทองคำชาตรี ใน จ.พิจิตร เปิดเผยว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงบรรลุข้อตกลงระงับข้อพิพาทในกรณีกรมธรรม์ประกันภัยความเสี่ยงทางการเมือง ด้วยเงินชดเชยมูลค่ากว่า 82 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือราว 1,842 ล้านบาท ที่ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด เป็นผู้ถือกรมธรรม์ (Political Risk Insurance Policy) ในช่วงที่รัฐบาลไทยออกคำสั่งปิดเหมืองแร่ทองคำชาตรีโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ในเดือน พ.ค. 2559 และเรื่องดังกล่าวได้เข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างประเทศไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) แล้ว ในเดือน พ.ย. 2560 และได้ดำเนินการส่งเอกสารต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนคำร้องของบริษัทฯ มาตลอดอย่างต่อเนื่อง และจะยังคงดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ ต่อไป และหากยังไม่มีมติใด ๆ ออกมา จะมีการพิจารณาอนุญาโตฯ อีกครั้ง ในช่วงปลายเดือน พ.ย. 2562

 

ประกันภัยจ่ายค่าความเสี่ยง 1.84 พันล้าน ให้ 'คิงส์เกต' สู้คดีปิดเหมืองทองคำ

 


ทั้งนี้ การถือกรมธรรม์ประกันภัยความเสี่ยงทางการเมืองดังกล่าวถือเป็นขั้นตอนปฏิบัติโดยปกติของการลงทุนระหว่างประเทศ เพื่อป้องกันการถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม เช่นเดียวกับกรณีที่เกิดขึ้นกับเหมืองแร่ทองคำชาตรี ที่มีการสั่งปิดเหมืองแร่ทองคำชาตรีในเดือน ธ.ค. 2559 นั้น เป็นการกระทำโดยมิชอบและปราศจากความยุติธรรม เนื่องจากไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เป็นที่ยอมรับในระดับสากลใด ๆ

ในทางตรงกันข้าม บริษัทที่ปรึกษา ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบเหมืองระดับโลก อย่าง บริษัท แบร์ โดแบร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด (Bhere Dolbear International Limited) ซึ่งกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ได้เป็นผู้พิจารณาเลือกให้เป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบและประเมินผลอย่างละเอียด กลับมีรายงานผลการตรวจสอบ พบว่า เหมืองแร่ทองคำชาตรีมีการดำเนินงานที่ได้มาตรฐานสากลในทุก ๆ ด้าน มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในทุกขั้นตอน ทำให้เกิดความปลอดภัยต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม เทียบเท่าเหมืองแร่ชั้นนำทั่วโลก ไม่ได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพแต่อย่างใด

 

ประกันภัยจ่ายค่าความเสี่ยง 1.84 พันล้าน ให้ 'คิงส์เกต' สู้คดีปิดเหมืองทองคำ

ประกันภัยจ่ายค่าความเสี่ยง 1.84 พันล้าน ให้ 'คิงส์เกต' สู้คดีปิดเหมืองทองคำ ประกันภัยจ่ายค่าความเสี่ยง 1.84 พันล้าน ให้ 'คิงส์เกต' สู้คดีปิดเหมืองทองคำ


นายรอสส์ สมิธ-เคิร์ก กล่าวอีกว่า การบรรลุข้อตกลงระงับข้อพิพาทในกรณีกรมธรรม์ประกันภัยความเสี่ยงทางการเมืองในครั้งนี้ จะทำให้คิงส์เกตมีงบประมาณเพียงพอในการดำเนินการกระบวนการอนุญาโตฯ ได้จนจบ ซึ่งบริษัทผู้รับประกันภัยยังมีข้อตกลงที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อดำเนินคดีรัฐบาลไทยภายใต้คำร้อง TAFTA จนกว่าจะถึงที่สุดด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้บริษัทฯ มีความมั่นใจในกระบวนการอนุญาโตตุลาการภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างประเทศไทย-ออสเตรเลีย แต่ก็ต้องการให้เรื่องนี้จบลงอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม เนื่องจากตั้งแต่เหมืองฯ ต้องหยุดดำเนินกิจการ ภาครัฐและประชาชนในพื้นที่ต่างเสียโอกาสไปมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของค่าภาคหลวง ภาษี การจ้างงานในพื้นที่ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งแน่นอนว่า ทั้งหมดส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่งผลให้ชุมชนเงียบเหงา เศรษฐกิจชะงักงัน เป็นเรื่องที่หน้าเศร้า อดีตพนักงานตกงาน ไม่มีรายได้ ในขณะที่ หลายคนต้องจำใจเดินทางไปทางานต่างถิ่น ทำให้ครอบครัวแตกแยก

 

ประกันภัยจ่ายค่าความเสี่ยง 1.84 พันล้าน ให้ 'คิงส์เกต' สู้คดีปิดเหมืองทองคำ

 

ปัจจุบัน แม้เหมืองแร่ทองคำชาตรีได้เข้าสู่กระบวนการ ที่เรียกว่า Care and Maintenance หรือ กระบวนการบำรุงรักษา โดยไม่ได้มีการดำเนินกิจกรรมทำเหมืองแร่ใด ๆ ทั้งสิ้น แต่บริษัทฯ ได้ดำเนินการฟื้นฟูพื้นที่ไปพร้อมกับการทำเหมืองตามกฎหมายอยู่เสมอ แม้ในขณะนี้ก็ยังมีการดำเนินการฟื้นฟูอยู่บางส่วนด้วยความรับผิดชอบ

นอกจากนั้น พนักงานของ บริษัท อัคราฯ ที่เหลืออยู่เพียง 25 คนในขณะนี้ จากจำนวนกว่า 1,000 คน ในช่วงเปิดดำเนินการ ยังคงเดินหน้าช่วนเหลือชุมชนต่อไป ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมใหญ่หรือเล็ก ยังคงมุ่งมั่นในการเข้าไปร่วมช่วยเหลือเสมอ ตามปณิธานของบริษัทฯ เหมือง คือ บ้านหลังใหญ่ และบริษัทฯ คือ สมาชิกในบ้าน ในชุมชน เช่นกัน

 

ประกันภัยจ่ายค่าความเสี่ยง 1.84 พันล้าน ให้ 'คิงส์เกต' สู้คดีปิดเหมืองทองคำ