กบข. กำเงินลุยหุ้น ไม่รอตั้งรัฐบาล

31 มี.ค. 2562 | 09:29 น.

กบข. กำเงินลุยหุ้น ไม่รอตั้งรัฐบาล



กบข. ยัน! หยุดขายหุ้นแล้ว เตรียมเงินรอจังหวะเข้าซื้อ เหตุราคาปรับลดลงมาก รับรู้ปัจจัยการเมืองพอสมควร แม้การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่ชัดเจน เชื่อ! ไม่ต้องรอนานถึง 3 เดือน

ผลการเลือกตั้งที่ออกมา แม้จะทำให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นว่า เหลือเพียง 2 ขั้วการเมือง ที่มีโอกาสเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล แต่การที่ 2 พรรคใหญ่ มีคะแนนใกล้กันมาก ทำให้สร้างความกังวลกับตลาด เพราะแม้พรรคพลังประชารัฐจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ถ้าเป็นรัฐบาลที่มีเสียงเกินครึ่งเพียงเล็กน้อย ก็มีความเสี่ยงในเรื่องของเสถียรภาพทางการเมืองได้ในอนาคต และมองว่า อาจต้องใช้เวลาถึง 3 เดือน กว่าจะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ
 


ขณะที่ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า สถานการณ์การเมืองที่ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งที่จะได้รัฐบาล จะมีผลต่อการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ ซึ่งอาจจะทำให้นักลงทุนเกิดความไม่มั่นใจ ว่า จะมีผลกระทบต่อการดำเนินนโยบายและความต่อเนื่องของเศรษฐกิจ และหากการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้ากว่าครึ่งปีแรก อาจจะทำให้การลงทุนภาคเอกชนปรับตัวลดลงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 5% นอกจากนั้น นักลงทุนต่างชาติที่ลงทุนในตลาดหุ้นและได้รับเงินปันผลจากการลงทุนในบริษัทต่าง ๆ กว่า 8.7 หมื่นล้านบาท จะทยอยนำเงินออกไปตั้งแต่เดือน เม.ย. นี้ ซึ่งจะเป็นเหตุผลสำคัญที่จะกระตุ้นให้เงินไหลออกและทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง


กบข. กำเงินลุยหุ้น ไม่รอตั้งรัฐบาล
 

ส่วนการซื้อขายหุ้นของนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย ตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 28 มี.ค. 2562 พบว่า นักลงทุนสถาบันมียอดซื้อสุทธิ 32,830.72 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ซื้อสุทธิ 2,402.39 ล้านบาท ขายสุทธิ 14,412.22 ล้านบาท และนักลงทุนรายย่อยในประเทศขายสุทธิ 20,820.89 ล้านบาท และภายหลังการเลือกตั้ง 24 มี.ค. ที่ผ่านมา พบว่า ระหว่างวันที่ 25 มี.ค. - 28 มี.ค. นักลงทุนสถาบันขายสุทธิ 2,175.13 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ขายสุทธิ 447.85 ล้านบาท และนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 3,162.52 ล้านบาท ขณะที่ นักลงทุนรายย่อยในประเทศซื้อสุทธิ 20,820.89 ล้านบาท
 


นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า โดยหลักการปกติตลาดหุ้นจะชอบอะไรที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น ข่าวดีหรือไม่ดี เพราะถ้าชัดเจนแล้ว หุ้นจะตอบรับในทางบวกหรือลบไปเลย แต่พอมีอะไรที่ไม่ชัดเจน ทำให้เป็นปัจจัยที่ไม่แน่นอนต่อการลงทุน แต่คิดว่า ปัจจัยการเมืองเหล่านี้ได้รับรู้ไปที่ราคาหุ้นพอสมควรแล้ว อาจไม่ต้องรอนานถึง 3 เดือน ที่จะมีการจัดตั้งรัฐบาลชัดเจน ตลาดหุ้นก็น่าจะรับข่าวและขึ้นต่อได้

"พอเริ่มเห็นภาพที่ชัดเจน ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผล 100% ก็จะรู้ว่า ใครที่นอนมาในการจัดตั้งรัฐบาลจะมีงูเห่าหรือไม่ ตลาดก็น่าจะไปต่อได้ แต่ตอนนี้ตลาดจะขึ้นก็ลำบาก เพราะทั้งนักลงทุนต่างชาติและสถาบันจะซื้อหนัก ๆ ก็ไม่ได้ แม้ว่าดัชนีลงมาค่อนข้างมากพอสมควร และมี Up Side ที่จะขึ้นได้"


กบข. กำเงินลุยหุ้น ไม่รอตั้งรัฐบาล
 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถือว่าเป็นช่วงจังหวะเหมาะที่จะเข้าซื้อหุ้นได้ แม้ว่าผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน (บจ.) และเศรษฐกิจจะไม่โตนัก ซึ่งในฐานะที่เป็นนักลงทุนสถาบันไม่ได้ขายหุ้นออกแล้ว แต่ก็ไม่ได้ลุยซื้อหุ้นอย่างเดียว เป็นการเตรียมเงิน เพื่อหาจังหวะที่จะเข้าซื้อ โดยไม่ต้องรอให้ถึงกับว่า การเมืองชัดเจนทุกอย่าง 100% เพราะถือว่า ระดับราคาหุ้นในปัจจุบันน่าสนใจจากที่ราคาปรับลดลงมามากแล้ว

"หุ้นจะมีจังหวะที่จะเข้าซื้อ ซึ่งถ้าเป็นนักลงทุนระยะยาว ขณะนี้เข้าซื้อได้ เพราะโอกาสหุ้นจะลงต่อมีจำกัด แม้ปัจจัยการเมืองจะไม่ชัด แต่งานพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ค. ทำให้โอกาสที่การเมืองจะบานปลายก็จำกัดเช่นกัน" นายวิทัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในตลาดหุ้น เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ดัชนีปรับตัวขึ้น เพราะได้รับปัจจัยหนุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะการเจรจาการค้าสหรัฐฯ และจีนมีความคืบหน้า ประกอบกับ MSCI ปรับเกณฑ์นำ NVDR เข้ามาคำนวณน้ำหนักหุ้นไทย


……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,457 วันที่ 31 มี.ค. - 3 เม.ย. 2562 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กบข. ตั้งพอร์ตพันล้าน ลุยหุ้น ESG
สงครามการค้ายืดเยื้อแน่ กบข. แนะปรับแผนลงทุน