'ศรีสุวรรณ' ตั้งโต๊ะล่าชื่อถอด "กกต." จ่อยื่น "ป.ป.ช." สัปดาห์หน้า

31 มี.ค. 2562 | 06:09 น.


'ศรีสุวรรณ' ตั้งโต๊ะล่าชื่อถอด "กกต." ชี้ 9 ปม ทำเลือกตั้งมีปัญหา จ่อยื่น "ป.ป.ช." สัปดาห์หน้า

 

'ศรีสุวรรณ' ตั้งโต๊ะล่าชื่อถอด "กกต." จ่อยื่น "ป.ป.ช." สัปดาห์หน้า

 

31 มี.ค. 62 - ที่บริเวณร้านชาศรีสุวรรณ ตลาดยิ่งเจริญ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดโต๊ะล่ารายชื่อเพื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยมีประชาชนที่สัญจรไปมาร่วมลงชื่อ ขณะเดียวกัน ได้มีการตั้งเครื่องถ่ายเอกสารและป้ายไวนิลข้อกล่าวหา 7 กกต. บริเวณหน้าร้านด้วย

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ที่ผ่านมา กกต. ทำงานด้วยความไม่รอบคอบ ทำให้การจัดการเลือกตั้งเกิดปัญหา ซึ่งประเด็นที่ได้รวบรวมมานั้น มีทั้งหมด 9 ประเด็น อาทิ การวินิจฉัยให้บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของนิวซีแลนด์เป็นบัตรที่ไม่สามารถนับคะแนนได้ ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักประชาธิปไตย ที่ทุกสิทธิ์ ทุกเสียง มีคุณค่า มีการประวิงเวลาการประกาศผลการเลือกตั้ง และมีผู้มาใช้สิทธิเพิ่มขึ้นจากเดิมที่แถลงไว้ กว่า 4.4 ล้านใบ โดยไม่มีเหตุอันสมควร นอกจากนี้ ในกรณีที่มีผู้ใช้สิทธิ์ไม่ตรงกับยอดบัตรเลือกตั้ง กกต. อ้างว่าเป็นบัตรเขย่ง ซึ่งตามกฏหมายไม่สามารถใช้กล่าวอ้างได้ ขณะเดียวกัน กกต. ยังไม่ได้มีการตรวจสอบนโยบายของพรรคการเมือง ที่หลายนโยบายกระทบกับงบประมาณของประเทศจำนวนมาก ทั้ง ๆ ที่เป็นหน้าที่ของ กกต. โดยตรง

"การล่ารายชื่อประชาชนจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ (31 มี.ค.) เพื่อนำไปยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในสัปดาห์หน้า เพื่อถอดถอน กกต. ออกจากตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 234 (1) จงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย" เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าว

เมื่อถามว่า การที่ คสช. มองว่า การเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ กกต. ลาออก อาจเป็นการสร้างความวุ่นวายนั้น นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ทุกวันนี้ไม่เห็นมีอะไรที่จะสร้างความวุ่นวาย อีกทั้งการชุมนุมเป็นสิทธิของประชาชนบนพื้นฐานของกฎหมาย

 

'ศรีสุวรรณ' ตั้งโต๊ะล่าชื่อถอด "กกต." จ่อยื่น "ป.ป.ช." สัปดาห์หน้า