"ทุนใหญ่" ลุ้นเคาะ 6.7 แสนล้าน 'อีอีซี'

29 มี.ค. 2562 | 10:54 น.

"ทุนใหญ่" ลุ้นเคาะ 6.7 แสนล้าน 'อีอีซี'

 

ทุนใหญ่ไทย-เทศลุ้นประมูลบิ๊กเมกะโปรเจ็กต์พื้นที่อีอีซี มูลค่ากว่า 6.7 แสนล้าน ที่ยังเดินหน้าต่อเนื่อง ... แหลมฉบัง เฟส 3 เปิดยื่นซอง 29 มี.ค. นี้ มี 6 กลุ่มทุนชิง ขณะไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน ซีพีขอเลื่อนให้คำตอบบ 4 เม.ย. ภาครัฐมั่นใจทุกโครงการเดินตามไทม์ไลน์

ยังรอความชัดเจนว่า พรรคใดจะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลมาสานต่อโครงการเมกะโปรเจ็กต์ด้านโครงสร้างพื้นฐานพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี มูลค่ากว่า 6.7 แสนล้านบาท ซึ่งมีกลุ่มทุนใหญ่หลายกลุ่มรอลุ้นที่คว้าการประมูล ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี, กลุ่มบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ฯ (BTS), บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นฯ (STEC), บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ฯ, บริษัท ช.การช่างฯ และกลุ่มคิงเพาเวอร์ เป็นต้น


"ทุนใหญ่" ลุ้นเคาะ 6.7 แสนล้าน 'อีอีซี'
 

ทั้งนี้ มีโครงการที่อยู่ในขั้นตอนการประมูล เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก โครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 และโครงการท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3 นอกจากนี้ ยังมีโครงการร้อน ๆ ที่ถูกเบรกไป อย่าง โครงการประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน

● อัปเดต ณ วันที่ 28 มี.ค. 2562 : ลดแรงต้าน "ดิวตี้ฟรี" แยก 2 สัญญา สุวรรณภูมิกับ 3 สนามบิน ขายซองประมูล 1 เม.ย. นี้

ถึงรัฐบาลใหม่ที่จะเกิดขึ้นยังไม่ชัดเจน แต่การประมูลยังเดินหน้าต่อเนื่อง โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบทุกโครงการ หวังผลักดันให้บรรลุไทม์ไลน์ คือ ภายในเดือน เม.ย. 2562
 


ล่าสุด ในวันที่ 29 มี.ค. นี้ ทางการท่าเรือแห่งประเทสไทย (กทท.) จะเปิดให้เอกชนที่ซื้อซองประมูล จำนวน 34 ราย ยื่นข้อเสนอการคัดเลือกเอกชนลงทุนโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 หลังจากยกเลิกการยื่นข้อเสนอครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2562 เนื่องจากมี บริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด เพียงรายเดียวที่ยื่นข้อเสนอ และไม่ผ่านด้านคุณสมบัติ โดยไม่มีหลักประกันซองยื่นมาประกอบ นำไปสู่การเปิดขายซองประมูลใหม่อีกครั้ง มีผู้สนใจเข้ามาซื้อซองมากขึ้นถึง 34 ราย เป็นรายใหม่ 8 ราย ขณะที่ บางรายที่เคยซื้อซองไปแล้ว ไม่กลับมาซื้อซองใหม่ เท่ากับว่าถอนการร่วมประมูลครั้งนี้ไป อย่างเช่น กลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี เป็นต้น


"ทุนใหญ่" ลุ้นเคาะ 6.7 แสนล้าน 'อีอีซี'
 

ในการยื่นซองประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะ 3 มูลค่าโครงการราว 1.1 แสนล้านบาท ครั้งนี้จึงเป็นที่จับตาว่าจะมีกลุ่มใดเข้ายื่นซองประมูลบ้าง

แหล่งข่าวระดับสูงจากท่าเรือแหลมฉบัง (ทฉบ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การยื่นซองประมูลโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 (ท่าเทียบเรือ F) ในวันที่ 29 มี.ค. นี้ คาดว่าจะมีบริษัทที่เป็นมืออาชีพดำเนินงานจริง ๆ เข้ามายื่นซอง 5-6 รายเท่านั้น โดยเป็นผู้บริหารและประกอบการท่าเรือแหลมฉบังอยู่แล้ว 3 ราย ได้แก่ กลุ่มบริษัท ฮัทชิสัน แหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่จากฮ่องกง ในการบริหารท่าเรือระดับโลก และเป็นผู้บริหารและประกอบการท่าเรือแหลมฉบังในระยะที่ 1 และ 2 อยู่แล้ว, กลุ่มบริษัท เอเวอร์กรีน คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริหารและประกอบการท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือ บี 2, บริษัท แหลมฉบัง อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จำกัด ผู้บริหารและประกอบการท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือ ซี 3


"ทุนใหญ่" ลุ้นเคาะ 6.7 แสนล้าน 'อีอีซี'
 

นอกจากนี้ ยังมี กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หลังจากที่ทั้ง 2 บริษัทนี้ จับมือร่วมกันในการเข้ายื่นประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุด ระบะที่ 3 มูลค่าโครงการ 5.54 หมื่นล้านบาท เพียงรายเดียว รวมถึง บริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด ที่จะกลับมายื่นซองอีกครั้ง หลังจากไปจัดหาหลักประกันซองเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ กลุ่มทุนจากจีนอาจจะเป็นการจับมือกันของ 4 บริษัท เข้าร่วมประมูล

● "2 บิ๊กทุน" ยื่นซองชิงท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3
 


ส่วนการประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3 นั้น ได้มีการเปิดซอง 1-3 ไปเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาซองที่ 4 ในรายละเอียดของสัญญา คาดว่าจะสรุปผลได้ในเดือน เม.ย. นี้ และนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี


"ทุนใหญ่" ลุ้นเคาะ 6.7 แสนล้าน 'อีอีซี'
 

ขณะที่ การประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่าโครงการ 2.9 แสนล้านบาท เปิดให้ยื่นขอเสนอการประมูลไปเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาซองที่ 1 ในด้านคุณสมบัติผู้เข้าร่วมประมูลทั้ง 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร นำโดย กลุ่มบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี และพันธมิตร 2.กลุ่มแกรนด์ คอนซอร์เตียม (GRAND Consortium) ประกอบด้วย บมจ.แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ (GRAND) 3.กลุ่มกิจการร่วมค้า BBS นำโดย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และพันธมิตร คาดจะมีความชัดเจนในเดือน เม.ย. นี้เช่นกัน

ด้าน โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่อยู่ระหว่างเจรจากับกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด หรือ กลุ่มซีพี นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า กลุ่มซีพีขอเลื่อนการเจรจารับ-ไม่รับดำเนินโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน กับคณะกรรมการคัดเลือกฯ จากวันที่ 28 มี.ค. 2562 ออกไปเป็นวันที่ 4 เม.ย. นี้ เนื่องจากได้รับการประสาน ว่า ฝ่ายจีนยังไม่ได้ข้อสรุปยืนยันในเรื่องการเงินให้กับทางกลุ่มซีพี


"ทุนใหญ่" ลุ้นเคาะ 6.7 แสนล้าน 'อีอีซี'
 

ขณะที่ โครงการเปิดประกวดราคาโครงการดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน มีมูลค่าโครงการอยู่ที่ 2,800 ล้านบาท และการบริหารโครงการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ (รีเทล) มีมูลค่าโครงการอยู่ที่ 1,800 ล้านบาท ที่ยังเป็นปัญหา ปัจจุบัน การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย หรือ ทอท. อยู่ระหว่างการรับความคิดเห็นจากสังคมและการพิจารณาข้อกฎหมายว่าเข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุน ปี 2562 จึงชะลอการประกวดราคาอยู่ในขณะนี้

● อัปเดต ณ วันที่ 28 มี.ค. 2562 : ลดแรงต้าน "ดิวตี้ฟรี" แยก 2 สัญญา สุวรรณภูมิกับ 3 สนามบิน ขายซองประมูล 1 เม.ย. นี้


……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,456 วันที่ 28 - 30 มี.ค. 2562 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ลุยบิ๊กโปรเจ็กต์6แสนล้านคมนาคมชงรัฐบาลใหม่เดินหน้าต่อ
● 'อาคม' ย้ำ! เมกะโปรเจ็กต์ไทย-จีน มั่นใจเศรษฐกิจไทยยังแนวโน้มดี

บทความน่าสนใจ :
ฐานโซไซตี : "บิ๊กตู่" คัมแบ็กเมกะโปรเจ็กต์แสนล้าน เดินหน้าไม่สะดุด
เกาะติดเมกะโปรเจ็กต์ | รถไฟทางคู่ "ศรีราชา-มาบตาพุด" เพิ่มความจุทางรถไฟ เชื่อม 3 ท่าเรืออีอีซี