ทุ่ม 100 ล้าน! ผุดศูนย์อุบัติเหตุ ร.พ.กรุงเทพราชสีมา จัดทีมแพทย์ดูแลถึงบ้าน

30 มี.ค. 2562 | 23:15 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่


ร.พ.กรุงเทพราชสีมา ทุ่มงบ 100 ล้านบาท ผุดศูนย์อุบัติเหตุครบวงจรชั้นเลิศ มีการจัดทีมแพทย์และอุปกรณ์เครื่องมือทันสมัยครบครัน ดูแลถึงกลับไปพักฟื้นที่บ้าน รองรับผู้ป่วย 4 จังหวัดอีสานล่าง

พล.ต.นพ.วสันต์ สุเมธสิทธิกุล กรรมการผู้จัดการและผู้อำนวยการ โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา เปิดเผยว่า โรงพยาบาลได้ใช้งบประมาณ 100 ล้าน ปรับปรุงพื้นที่ 2 ปี เปิดศูนย์อุบัติเหตุขึ้น เพื่อรองรับผู้ป่วยอุบัติเหตุและเหตุฉุกเฉินเป็นการเฉพาะ เป็นการเพิ่มศักยภาพการดูแลผู้ป่วยอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์แห่งความเป็นเลิศ (Center Of Excellence) อีกแห่ง

เนื่องจาก จ.นครราชสีมา เป็นประตูสู่อีสาน แต่ละวันมีประชาชนเดินทางทั้งมายัง จ.นครราชสีมา และผ่านทางสู่จังหวัดอื่นจำนวนมาก จึงมีอุบัติเหตุบนท้องถนนค่อนข้างมาก จากสถิติพบว่า มีผู้ประสบเหตุที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดและผ่าตัดสมองเฉลี่ยชั่วโมงละ 2 ราย จึงลงทุนเปิดศูนย์อุบัติเหตุดังกล่าวขึ้นเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระการรักษาผู้บาดเจ็บจากโรงพยาบาลของรัฐ

 

ทุ่ม 100 ล้าน! ผุดศูนย์อุบัติเหตุ ร.พ.กรุงเทพราชสีมา จัดทีมแพทย์ดูแลถึงบ้าน

 

ทั้งนี้ ศูนย์อุบัติเหตุ โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมาได้รับการรับรองมาตรฐานการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางบก CAMTS ของประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรป เมื่อเดือน ต.ค. 2561 ในการรับผู้ป่วยจากที่เกิดเหตุมีแพทย์เฉพาะทางเวชศาสตร์ฉุกเฉิน ประจำตลอด 24 ชั่วโมง ในรถฉุกเฉินได้ติดตั้งระบบการติดตามระยะไกล (Telegraphic and Tracking System) ซึ่งจะส่งข้อมูลของผู้ป่วยเข้ามาที่โรงพยาบาลแบบเป็นปัจจุบัน เพื่อปรึกษาแพทย์เฉพาะทางและเตรียมการรักษาได้ทันทีเมื่อมาถึง

พล.ต.นพ.วสันต์ กล่าวอีกว่า การเปิดศูนย์อุบัติเหตุใหม่ได้เพิ่มศักยภาพการดูแลผู้ป่วย เช่น ปรับปรุงพื้นที่รับผู้ป่วยฉุกเฉินเพื่อคัดกรองให้สะดวก รวดเร็ว กว้างขวาง ชัดเจน มีห้องช่วยชีวิตผู้ป่วยอุบัติเหตุ (Trauma Shock Room) ที่สามารถทำการผ่าตัดได้ในตัว โดยไม่ต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยังห้องผ่าตัดเพิ่มเติมจากห้องช่วยฟื้นคืนชีพผู้ป่วยทั่วไป และมีห้องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูง (64 slices CT Scan) ติดกับห้องฉุกเฉิน เพื่อให้วินิจฉัยได้รวดเร็ว ไม่ต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปที่ศูนย์เอกซเรย์

นอกจากนี้ ศูนย์อุบัติเหตุยังมีทีมแพทย์เฉพาะทางสาขาที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยอุบัติเหตุ เช่น แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน แพทย์โรคกระดูกและข้อ แพทย์ผ่าตัดกระดูกสันหลัง แพทย์ศัลยกรรม เป็นต้น ที่พร้อมให้การรักษาผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง

เพื่อความปลอดภัยและความรวดเร็วในการรักษาผู้ป่วยอุบัติเหตุ ศูนย์อุบัติเหตุได้จัดให้มีระบบเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแบบรวดเร็ว (Fast Track) ถ้ามีความจำเป็นสามารถทำการผ่าตัดได้ทันที โดยมีระบบการสำรองเลือด ซึ่งสามารถจัดหาเลือดในกรณีที่ผู้ป่วยเสียเลือดมากได้อย่างทันท่วงที

 

ทุ่ม 100 ล้าน! ผุดศูนย์อุบัติเหตุ ร.พ.กรุงเทพราชสีมา จัดทีมแพทย์ดูแลถึงบ้าน

ทุ่ม 100 ล้าน! ผุดศูนย์อุบัติเหตุ ร.พ.กรุงเทพราชสีมา จัดทีมแพทย์ดูแลถึงบ้าน

 

พล.ต.นพ.วสันต์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังสร้างห้องดูแลแผลเจ็บจากความร้อน (Burn Unit) ไว้ดูแลผู้ป่วยกลุ่มแผลบาดเจ็บจากความร้อนรุนแรง ไว้ที่หอผู้ป่วยกึ่งวิกฤติด้วย หลังผู้ป่วยกลับบ้านได้จัดทีมวิชาชีพ เช่น พยาบาล นักกายภาพบำบัด นักโภชนาการ เป็นต้น เพื่อเยี่ยมผู้ป่วยหลังออกจากโรงพยาบาลภายใน 30 วัน เพื่อติดตามอาการ พร้อมให้คำแนะนำเมื่อผู้ป่วยกลับบ้านไปพักฟื้นที่บ้าน

ศูนย์อุบัติเหตุ โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา มีความพร้อมดูแลผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉินได้ทุกอุบัติเหตุ รองรับผู้ป่วยในพื้นที่ 4 จังหวัดอีสานตอนล่าง หรือ นครชัยบุรินทร์ ประกอบด้วย จ.นครราชสีมา, ชัยภูมิ, บุรีรัมย์ และสุรินทร์ และร่วมพัฒนามาตรฐานการดูแลผู้ป่วยกับโรงพยาบาลในเครือข่ายเพื่อก้าวสู่เป้าหมายความเป็นเลิศ


หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3457 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 3 เมษายน 2562

 

ทุ่ม 100 ล้าน! ผุดศูนย์อุบัติเหตุ ร.พ.กรุงเทพราชสีมา จัดทีมแพทย์ดูแลถึงบ้าน