ดึง 5 บิ๊กธุรกิจ ตั้งบริษัทวิสาหกิจ นำร่องมาบตาพุด

29 มี.ค. 2562 | 08:25 น.


พลังงาน-อุตฯ จับมือขับเคลื่อนตั้งบริษัทวิสาหกิจเพื่อสังคม สร้างรายได้ให้กับชุมชน ประเดิมพื้นที่มาบตาพุดนำร่อง เล็งดึงกลุ่มเพื่อนชุมชน 5 บริษัทใหญ่ ระดมทุนในการจัดตั้ง รัฐพร้อมสนับสนุนมาตรการภาษีกับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมนำไปหักค่าใช้จ่ายได้ 100%

เริ่มเป็นรูปร่างขึ้นมาบ้างแล้ว สำหรับการจัดตั้ง บริษัท วิสาหกิจเพื่อสังคม ที่ถูกกำหนดไว้ในแผนปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน ซึ่งประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2561 มอบหมายให้กระทรวงพลังงานและกระทรวงอุตสาหกรรมรับไปดำเนินการจัดตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 ปี โดยจะเริ่มนำร่องในพื้นที่มาบตาพุด จ.ระยอง ก่อน โดยเมื่อช่วงเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ทั้ง 2 กระทรวง ได้มีการหารือนัดแรกไปแล้ว เพื่อจัดเตรียมขั้นตอนต่าง ๆ

 

ดึง 5 บิ๊กธุรกิจ ตั้งบริษัทวิสาหกิจ นำร่องมาบตาพุด

 

ทั้งนี้ การจัดตั้งบริษัทดังกล่าวถือเป็นการปฏิรูปรูปแบบของการจัดกิจกรรมทางสังคม (Corporate Social Responsibility : CSR) ของผู้ประกอบการ โดยการระดมทุนจัดตั้งเป็น บริษัท วิสาหกิจเพื่อสังคมมาบตาพุด ขึ้นมาทำหน้าที่ประสานเชื่อมโยงและขับเคลื่อนให้เกิดการซื้อขายสินค้าระหว่างผู้ผลิต หรือ วิสาหกิจชุมชน และผู้บริโภค หรือ โรงงาน พนักงาน และประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อสร้างรายได้แก่วิสาหกิจชุมชน และทำหน้าที่พัฒนายกระดับมาตรฐานสินค้าของวิสาหกิจชุมชน โดยไม่ต้องพึ่งพางบประมาณของภาครัฐและไม่เป็นภาระต่อภาครัฐในการกำกับดูแล และบริษัทดังกล่าวจะสนับสนุนให้เกิดการบูรณาการร่วมกันระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และยังเป็นการเสริมความเข้มแข็งให้กับโครงการ CSR ของกลุ่มผู้ประกอบการ ขณะที่ ภาครัฐจะสนับสนุนและมีมาตรการส่งเสริมด้านแรงจูงใจทางภาษีในรูปแบบต่าง ๆ ให้กับภาคเอกชนที่มาร่วมลงทุนกับบริษัทในนิคมฯมาบตาพุดและนิคมอื่น ๆ รวมทั้งพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เช่น ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมสามารถนำเงินบริจาคไปหักเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีในอัตรามากกว่า 100% แต่ไม่เกิน 200% หรือ ไม่เกิน 10% ของกำไรสุทธิได้
 


นายประทีป เอ่งฉ้วน ผู้ช่วยผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้ การดำเนินงานจัดตั้ง บริษัท วิสาหกิจเพื่อสังคมมาบตาพุด ถือว่ามีความคืบหน้าระดับหนึ่ง หลังจากที่ได้มีการร่วมหารือกับทั้ง 2 กระทรวงไปแล้ว เพื่อเตรียมการจัดตั้งคณะอนุกรรมการร่วมระหว่าง 2 กระทรวง ยกร่างการดำเนินงานและดำเนินการศึกษาความเหมาะสมในการจัดตั้ง โดยในช่วงปลายเดือน เม.ย. 2562 นี้ จะมีการประชุมหารือเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานดังกล่าว

 

ดึง 5 บิ๊กธุรกิจ ตั้งบริษัทวิสาหกิจ นำร่องมาบตาพุด

 

ส่วนรูปแบบการจัดตั้งนั้น มองว่าจะต้องศึกษาความเหมาะสม ทั้งในด้านโครงสร้างองค์กรการบริการจัดการ แหล่งเงิน และจำนวนผู้สนับสนุน ซึ่งเบื้องต้นมองว่า กลุ่มบริษัทที่จะเข้ามาระดมทุนในการจัดตั้งนั้น ช่วงแรกน่าจะมาจากกลุ่มเพื่อนชุมชน ที่เป็นการรวมตัวของ 5 บริษัทใหญ่ในมาบตาพุด ที่ดำเนินงานด้านนี้อยู่แล้ว เช่น กลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), กลุ่มเอสซีจี, บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด, กลุ่มบริษัทดาวประเทศไทยฯ และบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) ซึ่งในแต่ละปีก็มีการระดมทุนกันอยู่แล้ว 50-60 ล้านบาท หากดึงกลุ่มนี้เข้ามาร่วม การจัดตั้งบริษัทก็น่าจะดำเนินการได้

แหล่งข่าวจากกลุ่มเพื่อนชุมชน กล่าวว่า ปัจจุบัน กลุ่มได้ดำเนินงานในลักษณะเดียวกับแนวทางการจัดตั้ง บริษัท วิสาหกิจเพื่อสังคม ในพื้นที่มาบตาพุดอยู่แล้ว หากตั้งเป็นบริษัทขึ้นมาจะต้องพิจารณาว่าซํ้าซ้อนกันหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้คงต้องหารือกันในกลุ่ม ว่า จะหาแนวทางการดำเนินงานอย่างไรต่อไป


หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3457 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 3 เมษายน 2562

 

ดึง 5 บิ๊กธุรกิจ ตั้งบริษัทวิสาหกิจ นำร่องมาบตาพุด