ปากช่อง ‘โอซากา’เมืองไทย ฮับเดินทางไฮสปีดไทย-จีน

31 มี.ค. 2562 | 10:00 น.

รฟท.-ธนารักษ์ เนรมิตโคราชโอซากาเมืองไทย รับทีโอดีปากช่องหลังทหารยอม มอบที่ดินคืนกรมธนารักษ์ 541 ไร่ ปั้นเมืองรอบสถานีใหญ่

ปากช่อง ‘โอซากา’เมืองไทย ฮับเดินทางไฮสปีดไทย-จีน

นอกจาก “ศรีราชา” จะถูกขนานนามเป็นโอซากาเมืองไทยแล้ว อนาคต จะมี “โอซากา” อีกแห่งบริเวณโดยรอบสถานีปากช่องแห่งใหม่ของจังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้พื้นที่โดยรอบกำลังพลิกเปลี่ยนจากพื้นที่เกษตรกรรม กลายเป็นย่านพาณิชย กรรมชุมทางการเดินทางอีกแห่งในไม่ช้านี้ ด้านความคืบหน้าแหล่งข่าวจากกรมธนารักษ์อธิบายว่า ทหารส่งคืนพื้นที่ ให้กับกรม จำนวนกว่า 100ไร่เพื่อนำไปพัฒนาตัวสถานีคาดว่า จะทยอยส่งคืน ได้ทั้งหมดเพื่อเปิดพื้นที่ให้เอกชนเช่าเชิงพาณิชย์รองรับทั้งการเดินทาง, การลงทุนในอนาคต สอดรับกับความพร้อมของ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้มีเป้าหมายประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนระยะแรก กว่า 200 กิโลเมตร ให้ได้ตัวผู้รับเหมาครบทุกสัญญภายในเดือนกรกฎาคม 2562 พร้อมกับการสร้างสถานีปากช่องแห่งใหม่ จุดเปลี่ยนถ่ายการเดินทาง ใหญ่ที่สุดใน จังหวัดนครราชสีมา นายสุชีพ สุขสว่าง วิศวกรใหญ่ฝ่ายก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน นอกจากช่วยร่นการเดินทางเพียง 30 นาทีจากกรุงเทพฯแล้วที่นี่ยังเป็นฮับการค้าการลงทุนแห่งใหม่ มีทั้งที่อยู่อาศัย พาณิชยกรรมและอุตสาหกรรมกลายเป็นโอซากาเมืองไทยอีกแห่ง มีทั้งนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติให้ความสนใจ โดยเฉพาะทำเลรัศมีรอบสถานี ราคาที่ดินขยับสูง

“หากไฮสปีดเปิดเส้นทางเราจะ ใช้เวลาเดินทางไปโคราชเพียงครึ่งชั่วโมงเหมือนโอซาก้า ศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ของภาคอีสานช่วยให้เดินทางไป-กลับได้บ่อยขึ้นหรือการเข้าพื้นที่ลงทุนทำธุรกิจในราคาไม่เกิน 200 บาทต่อเที่ยว”

ปากช่อง ‘โอซากา’เมืองไทย ฮับเดินทางไฮสปีดไทย-จีน

นายสุชีพกล่าวต่อว่า โคราช เป็นจุดแยกจุดเชื่อมต่อ โดยอีสานเหนือไปขอนแก่น ขณะอีสานใต้ วิ่งไปศรีสะเกษหากเปิดใช้ไฮสปีด จะสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟดีเซลรางท้องถิ่น โคราช-หนองคาย-โคราช-อุบลราชธานี ปัจจุบันดีเชลรางใช้เวลาเดินทางนาน 3 ชั่วโมง และอีกทางเลือกคือ มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราชของกรมทางหลวง ที่มีกำหนดแล้วเสร็จและเปิดทดลองวิ่งบางส่วนในปี 2563 ขณะเดียวกันรฟท.อยู่ระหว่างออกแบบ โครงการไฮสปีด เฟส 2 ช่วงโคราช-หนองคาย เชื่อม สปป.ลาว เพียงแต่รอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เห็นชอบเท่านั้น 

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3457 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม - 3 เมษายน 2562

ปากช่อง ‘โอซากา’เมืองไทย ฮับเดินทางไฮสปีดไทย-จีน