ผ่ามุมคิด | ลงทุน 'พัทยา' ไฟลุก! เชนโรงแรมดังเนื้อหอม ดึงลูกค้า

31 มี.ค. 2562 | 23:15 น.

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
ผ่ามุมคิด | ลงทุน 'พัทยา' ไฟลุก! เชนโรงแรมดังเนื้อหอม ดึงลูกค้า

'พัทยา' ทำเลศักยภาพจากแหล่งท่องเที่ยวชายทะเลยอดนิยม อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เดินทาง 90 นาที นับเป็นจุดหมายปลายทางของคนไทยและคนต่างชาติ พบปัจจุบัน พื้นที่เติบโตต่อเนื่องจากแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ ทำให้ราคาที่ดินสูงขึ้นมาก ทอล์กออฟเดอะทาวน์ 100 ล้านบาทต่อไร่ ย่านวงศ์อมาตย์ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ปัจจุบัน แม้ซัพพลายคอนโดฯ เพื่อที่อยู่อาศัยจะเกิดขึ้นหนาแน่น ขายออกช้า กลับพบแนวโน้มการแข่งขันในกลุ่มอสังหาฯ เพื่อการลงทุน ดึงเชนโรงแรม 5 ดาว เข้าบริหารจัดการ ปล่อยเช่าคักคึกขึ้น โดย "ฮาบิแทท กรุ๊ป" ผู้นำในกลุ่มดังกล่าว "ชนินทร์ วานิชวงศ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เชื่อหลังจากนี้การแข่งขันจะรุนแรงขึ้น

 

ผ่ามุมคิด | ลงทุน 'พัทยา' ไฟลุก! เชนโรงแรมดังเนื้อหอม ดึงลูกค้า
⇲ ชนินทร์ วานิชวงศ์

 

⁍ พัทยาเมืองท่องเที่ยวโลก

ชนินทร์ กล่าวถึงภาพรวมการดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ว่า ปัจจุบัน บริษัทปักหลักพัฒนาโครงการในทำเลหลัก คือ ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ และพัทยาเท่านั้น โดยเฉพาะพัทยา ที่ปัจจุบันมีโครงการรวม 7 โครงการ เกือบ 2 พันหน่วย ในโมเดลแตกต่าง "อสังหาฯ เพื่อการลงทุน" หลังจากมองว่าเป็นทำเลที่มีศักยภาพสูงสุด ปัจจุบันเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 8 ของเอเชีย จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามา 40 ล้านคน ทั้งประเทศ กระจุกตัวในพัทยาไม่น้อย เพราะใกล้กรุงเทพฯ สุด เมื่อเทียบกับแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ขณะเดียวกัน พบเมืองเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปัจจัยสนับสนุนโครงการอีอีซี, การขยายสนามบินอู่ตะเภา, โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ยิ่งตอกยํ้าการลงทุนระยะยาวของภาคตะวันออกให้พัทยาเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก เป็นจุดหมายปลายทางของทั้งคนไทยและต่างชาติ ซึ่งธุรกิจการท่องเที่ยวมีผลต่อจีดีพีประเทศ ทั้งยังเอื้อต่อธุรกิจอสังหาฯ ให้เติบโตควบคู่ด้วย

 

ผ่ามุมคิด | ลงทุน 'พัทยา' ไฟลุก! เชนโรงแรมดังเนื้อหอม ดึงลูกค้า


⁍ อัตราเข้าพัก 80%

ภาพรวมตลาดอสังหาฯไทยที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว พัทยาโดดเด่นมาก เช่น โรงแรม ยังเติบโตได้ต่อเนื่อง พบอัตราการเช่าสูง 80% จากคนไทย คนจีน คนญี่ปุ่น ไต้หวัน และฮ่องกง นิยมเข้าพักจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบัน นอกจากมีโรงแรมเปิดใหม่รองรับดีมานด์ต่อเนื่องแล้ว ยังเกิดโครงการคอนโดมิเนียมระดับพรีเมียมในลักษณะพัฒนาเพื่อนักลงทุน ดึงเชนโรงแรมชื่อดัง เช่น วินด์ดัม กรุ๊ป เข้ารับช่วงบริหารจัดการปล่อยเช่าให้กับผู้ซื้อต่อ โดยการันตีผลตอบแทนรายปีเพิ่มขึ้นด้วย โดยเป็นโมเดลที่บริษัทดำเนินการมานานแล้วและได้รับผลตอบรับที่ดีจากทั้งลูกค้าคนไทยเฉลี่ย 60% ต่างชาติ 40%

"นักท่องเที่ยวที่เข้ามา นอกจากมาท่องเที่ยวแล้ว ยังเข้ามาลงทุนในอสังหาฯ บ้านเรา กรุงเทพฯ ราคาแพง 2 แสนบาท/ตร.ม. ราคาแพง จึงเริ่มมองหาในพัทยา เพราะราคาที่ดินและราคาขายถูกกว่ามาก"


⁍ อสังหาฯ ลงทุนเดือด

ตลาดอสังหาฯ ในพัทยาโตต่อเนื่อง แต่ละปีขึ้น 2 หลัก หลังจากมีผู้เล่นหน้าใหม่ รายกลาง และรายใหญ่ เข้ามาเปิดโครงการแข่งขันต่อเนื่อง ตัวเลข ณ ปี 2561 จำนวนซัพพลายทั้งตลาดเปิดใหม่ประมาณ 1 หมื่นหน่วย 90% เป็นกลุ่มเพื่อที่อยู่อาศัยอีก 10% เป็นกลุ่มโครงการเพื่อลงทุนประมาณ 1 พันหน่วย แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่า ปีนี้จะมีซัพพลายเพื่อลงทุนใหม่ ๆ ที่เข้ามาเติม 30-40% โดยเฉพาะแนวโน้มการใช้เชนโรงแรมระดับ 5 ดาว เข้ามาผูกกับการขายให้มีความน่าสนใจมากขึ้น ทั้งนี้ ล่าสุด บริษัทเตรียมพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมลักชัวรีใหม่ "รามาด้า บาย วินด์ดัมมิรา นอร์ท พัทยา" มูลค่า 1.5 พันล้านบาท การันตีผลตอบแทนต่อเนื่อง 30 ปี 6% เพื่อแข่งขัน

"เชื่อว่า ปีนี้เป็นต้นไป น่าจะมีผู้พัฒนาเข้ามาแข่งขันอีกมาก รวมถึงแนวโน้มการดึงเชนโรงแรมชื่อดังต่าง ๆ มาเพื่อบริหารจัดการการปล่อยเช่าด้วย โดยเฉพาะโซนพัทยาเหนือ หาดวงศ์อมาตย์ ที่รายล้อมไปด้วยโรงแรมดัง 4-5 ดาว ที่ดินหายาก เพราะส่วนใหญ่เป็นที่ดินเช่าแทบทั้งสิ้น"

ชนินทร์ กล่าวทิ้งท้ายว่า โมเดลดังกล่าวตอบโจทย์ในเมืองท่องเที่ยว ที่ไม่ใช่แค่พัทยา แต่ภูเก็ตและเชียงใหม่ก็น่าสนใจเช่นกัน คาดหลังจากนี้จะมีผู้เล่นใหม่เข้ามาในตลาดจำนวนมาก


หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,457 วันที่ 31 มีนาคม-3 เมษายน 2562