นายกฯอังกฤษทิ้งไพ่ใบสุดท้าย ประกาศพร้อมลาออก  แลกข้อตกลงเบร็กซิทผ่านสภา

28 มี.ค. 2562 | 10:59 น.

27 มีนาคม 2562 นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศพร้อมลาออกจากการเป็นหัวหน้ารัฐบาล ถ้าหากว่าข้อตกลงการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ที่เธอนำเสนอและไม่ผ่านการรับรองของรัฐสภาถึง 2 ครั้งก่อนหน้านี้ จะได้รับการโหวตรับรองในที่สุด ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นเธอก็ยินดีจะลาออกและเปิดทางให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาเป็นผู้นำในการเจรจาเรื่องนี้กับสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเป็นกระบวนการต่อไปในอนาคต นับเป็นการทิ้งไพ่ใบสุดท้ายที่นายกรัฐมนตรีสตรีเหล็กของอังกฤษ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะช่วยผ่าทางตันให้กระบวนการเบร็กซิทสามารถเดินหน้าได้เสียที

เทเรซา เมย์

นางเมย์ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอังกฤษตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2559 (ต่อจากรัฐบาลของนายเดวิด คาเมรอน) เปิดเผยในที่ประชุมกลุ่มคณะกรรมการ1922 ซึ่งเป็นกลุ่มผู้แทนราษฎรจากพรรคอนุรักษ์นิยมที่ทรงอิทธิพลและมีบทบาทในการล๊อบบี้ ว่า เธอพร้อมที่จะสละตำแหน่งก่อนกำหนดที่คาดไว้เดิมเพื่อทำในสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสมสำหรับพรรคของเธอและประเทศชาติ

 

นายเจมส์ คาร์ทลิดจ์ หนึ่งในส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ เปิดเผยว่า นางเทเรซา เมย์ ซึ่งเป็นทั้งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค ไม่มีความคิดที่จะสืบต่ออำนาจในระยะยาวเพื่อเจรจากับอียูถึงความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและอียูในอนาคต เท่าที่เขาจำได้ เธอเคยพูดว่าเธอจะไม่อยู่ในตำแหน่งเพื่อเข้าสู่กระบวนการเจรจาเบร็กซิทในขั้นต่อไป ซึ่งนั่นก็เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณว่า ตัวเธอนั้นพร้อมที่จะเปิดทางให้คนอื่นเข้ามาสานต่อ ทันทีที่ข้อตกลงเบร็กซิทที่เธอนำเสนอนั้นผ่านกระบวนการเห็นชอบจากสภา

 

แต่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นก็คือ ข้อตกลงที่จะใช้เป็นแนวทางและหลักปฏิบัติสำหรับกระบวนการถอนตัวออกจากอียูของอังกฤษ ซึ่งจะเป็นแนวทางการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและอียูหลังจากที่อังกฤษหมดสมาชิกภาพแล้วด้วยนั้น ได้ถูกรัฐสภาปฏิเสธมาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ด้วยเวลาที่เหลือน้อยเต็มทีทำให้เชื่อว่า นางเมย์จะยื่นเสนอข้อตกลงดังกล่าวให้สภาพิจารณาเป็นครั้งที่3 ในเร็วๆนี้

นายกฯอังกฤษทิ้งไพ่ใบสุดท้าย  ประกาศพร้อมลาออก  แลกข้อตกลงเบร็กซิทผ่านสภา

นักวิเคราะห์ระบุว่า การกำหนดวันลาออกของนางเทเรซา เมย์ มีนัยยะสำคัญที่อาจจะทำให้อะไรๆคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น เนื่องจากส.ส ฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่ไม่ต้องการให้อังกฤษอยู่กับอียูมีแนวโน้มจะเปลี่ยนใจมาลงคะแนนสนับสนุนข้อตกลงเบร็กซิท หากพวกเขาเห็นว่าผู้ที่จะมเจรจาในขั้นตอนต่อไปนั้นคือคนอื่น ไม่ใช่นางเมย์  

 

แม้ว่าเทเรซา เมย์ จะผ่านการลงมติไว้วางใจจากรัฐสภามาในเดือนธันวาคม 2561 แต่รัฐบาลเสียงข้างน้อยของเธอก็ไม่ค่อยแข็งแรงนัก เสียงสนับสนุนในสภาถดถอยลงเรื่อยๆทำให้ข้อตกลงกับอียูที่เธอนำเสนอสู่สภาไม่ผ่านการรับรองถึง 2 ครั้ง 2 ครา ไม่เพียงเท่านั้นในระยะ 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลของเธอต้องเผชิญกับภาวะสมองไหล มีคนสำคัญระดับรัฐมนตรีลาออกถึง 29 คน

นายกฯอังกฤษทิ้งไพ่ใบสุดท้าย  ประกาศพร้อมลาออก  แลกข้อตกลงเบร็กซิทผ่านสภา