ธปท. เชื่อมั่นเสถียรภาพ ศก.ไทย สามารถรับแรงปะทะและความเสี่ยงได้

27 มี.ค. 2562 | 09:46 น.

ธปท. เผย เร็วเกินไปจะประเมินนโยบายรัฐบาลใหม่ เชื่อมั่นเสถียรภาพเศรษฐกิจไทย สามารถรับแรงปะทะและความเสี่ยงต่าง ๆ ได้ ย้ำ "ปัจจัยต่างประเทศ-การเมือง" ชี้ทิศเศรษฐกิจไทยทั้งปีนี้

นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนาประจำปี 2562 สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยระบุว่า เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวน้อยกว่าปี 2561 ซึ่งความไม่แน่นอนเศรษฐกิจโลกปีก่อนส่งผลต่อเนื่องในปี 2562 นี้ เห็นได้จากธนาคารโลกปรับลดประมาณจีดีพี เศรษฐกิจโลกปีนี้เหลือ 3.5% จากเดิมที่ประเมินไว้ 3.6% ทั้งการเจรจา Brexit ไม่เป็นไปตามแผนแนวโน้มยืดเยื้อต่อไป เศรษฐกิจประเทศในยุโรปชะลอลง ขณะที่ สหรัฐฯ ใช้มาตรการกีดกันการค้าระหว่างจีนจะส่งผลกระทบหลายปีหลังจากนี้ โดยที่แนวโน้มขยายตัวเศรษฐกิจจีนชะลอลง ขณะเดียวกัน การดำเนินนโยบายการเงิน ทั้งสหรัฐฯ และยุโรป อาจเลื่อนการปรับขึ้นดอกเบี้ยออกไป ซึ่งส่งผลต่อตลาดเงินของไทยด้วย โดย ธปท. ปรับลดประมาณการจีดีพีไทยปีนี้เหลือ 3.8% ชะลอลงจากเดิมที่คาดไว้ 4.0% ด้วยปัจจัยภายนอกและการเมืองในประเทศ ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะเน้นประเมินพัฒนาการของข้อมูลแต่ละช่วงเวลาอย่างใกล้ชิด

"ระยะข้างหน้าเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อด้วยอุปสงค์ในประเทศ ทั้งการอุปโภคบริโภค การลงทุนภาคเอกชนและภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการลงทุนในอีอีซี ซึ่งเชื่อมโยงภาคธุรกิจเกี่ยวเนื่อง นอกจากภาคก่อสร้าง ส่วนภาคส่งออก แม้จะชะลอตัวจากเศรษฐกิจโลกชะลอ แต่นักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมา และการเมืองภายหลังเลือกตั้งเริ่มมีจับมือเพื่อจัดตั้งรัฐบาลและเร็วเกินไปที่จะประเมินนโยบายรัฐบาลใหม่ แต่ช่วงนี้ รัฐบาลรักษาการณ์ยังดำเนินการต่อไปได้และเชื่อมั่นเสถียรภาพเศรษฐกิจไทย สามารถรับแรงปะทะและความเสี่ยงต่าง ๆ ได้"

 

ธปท. เชื่อมั่นเสถียรภาพ ศก.ไทย สามารถรับแรงปะทะและความเสี่ยงได้