'พาณิชย์' เดินหน้าลดต้นทุนการผลิต

27 มี.ค. 2562 | 07:38 น.


พาณิชย์เดินหน้าช่วยเหลือเกษตรกรลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะปุ๋ย ลดราคา 30-50 บาทต่อกระสอบ ด้าน ผู้ประกอบการพร้อมให้ความร่วมมือปรับลดราคาปุ๋ย เริ่มมีผลไปแล้วตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค. - พ.ค. นี้ ขณะที่ มาตรการแก้ไขปัญหาราคาผลปาล์มน้ำมันตกต่ำนั้น มั่นใจราคาขยับแน่นอน

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการสนับสนุนราคาปุ๋ยเคมีเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรทั่วประเทศ ให้สามารถซื้อปุ๋ยเคมีในราคาถูกลง ตามนโยบายของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลต้นทุนของเกษตรกร ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้เล็งเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มโอกาสในการแข่งขันของสินค้าเกษตร จึงได้ดำเนินการ 2 แนวทาง คือ 1.ขอความร่วมมือผู้ประกอบการปุ๋ยเคมีและปุ๋ยอินทรีย์ ลดราคาจำหน่ายปุ๋ยสำเร็จรูปให้เกษตรกรทั่วไป และ 2.จัดหาแม่ปุ๋ยเคมีราคาถูก เพื่อให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำไปดำเนินการจัดทำปุ๋ยสั่งตัดให้กับกลุ่มเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศ

'พาณิชย์' เดินหน้าลดต้นทุนการผลิต โดยผู้ประกอบการและบริษัทผู้นำเข้าปุ๋ยเคมีพร้อมให้ความร่วมมือในการลดราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมีและจำหน่ายแม่ปุ๋ยเคมีราคาถูกให้แก่สหกรณ์การเกษตร ทั้งนี้ ราคาปุ๋ยเคมีสำเร็จรูปกระสอบละ 50 กก. ที่ใช้ในนาข้าว ได้แก่ สูตร 46-0-0 ปรับลดราคากระสอบละ 30 บาท, สูตร 16-20-0 และสูตร 16-8-8 ปรับลดราคากระสอบละ 40 บาท และสูตร 16-16-8 ปรับลดราคากระสอบละ 50 บาท ส่วนปุ๋ยเคมีที่ใช้ในพืชชนิดอื่น ๆ สูตร 15-15-15 ปรับลดราคากระสอบละ 30 บาท


นอกจากนี้ สมาคมธุรกิจปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยชีวภาพไทยปรับลดราคาปุ๋ยอินทรีย์ให้กระสอบละ 50 บาท โดยราคาจำหน่ายปุ๋ยอินทรีย์ (ราคารวมค่าขนส่งทั่วประเทศ) กระสอบละ 250 บาท ปริมาณ 150,000 ตัน สำหรับการจัดหาแม่ปุ๋ยเคมีราคาถูก มีผู้ประกอบการจำนวน 6 ราย ซึ่งในเบื้องต้น กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ดำเนินการจัดให้สหกรณ์การเกษตร จำนวน 47 แห่ง พบกับผู้ประกอบการโดยตรง และสหกรณ์การเกษตรมีความสนใจในการซื้อขายตามราคาที่กระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายใน ได้ขอความร่วมมือไว้กับผู้ประกอบการ

"การปรับลดราคาปุ๋ยเคมีครั้งนี้จะทำให้ราคาจำหน่ายปลายทางลดลงประมาณกระสอบละ 30-50 บาท ซึ่งเริ่มมีผลไปแล้วตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค. จนถึงเดือน พ.ค. 2562 หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไป กรมการค้าภายในจะขอความร่วมมือผู้ประกอบการขยายระยะเวลาการปรับลดราคาออกไปอีก"

นอกจากนี้ ยังเร่งแก้ไขปัญหาราคาผลปาล์มน้ำมันตกต่ำ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ เพื่อติดตามมาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติมอบกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงพลังงานเร่งรัดนำน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกินไปผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า รวมทั้งติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงของสถานการณ์การผลิตการตลาดปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม

"รัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาราคาผลปาล์มน้ำมันตกต่ำ โดยเฉพาะมาตรการส่งเสริมให้นำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตเป็นไบโอดีเซล เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน ทั้งการใช้ บี20 เพื่อเป็นพลังงานในรถยนต์ และการส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ บี100 ในเครื่องจักร เครื่องมือการเกษตร ซึ่งจะเป็นช่องทางรองรับผลผลิตน้ำมันปาล์มที่ถาวรในระยะยาว เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายผลปาล์มน้ำมัน มีความมั่นคงในอาชีพ รวมทั้งอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันปาล์มและน้ำมันปาล์มมีความเข้มแข็งขึ้น ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจส่วนรวมและประเทศชาติ"