ออกระเบียบใบอนุญาตคนขับรถไฟ – นายสถานี กลางปีนี้

26 มี.ค. 2562 | 10:48 น.

รฟท.เตรียมคลอดระเบียบออกใบอนุญาตคนขับรถไฟ – นายสถานี ภายในกลางปีนี้ เตรียมความพร้อมยกระดับบุคลากรก่อน พรบ.กรมรางกำหนดใช้ ม.ค.63 ลั่นพนักงานยังกังวลโยกบุคลากร และมอบสัมปทานกรรมสิทธิ์ที่ดินให้เอกชน 
 นางสิริมา หิรัญเจริญเวช รองผู้ว่าการกลุ่มยุทธศาสตร์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เนื่องจากกรมการขนส่งทางรางกำลังจะถูกจัดตั้งในช่วงกลางปีนี้ ประกอบกับกฎหมาย พรบ.การขนส่งทางราง พ.ศ.... ก็คาดว่าจะแล้วเสร็จ ถูกประกาศใช้ในช่วงเดือน ม.ค.ปีหน้า ทำให้ รฟท.ต้องเร่งปรับตัวพัฒนาบุคลากรรองรับ โดยเฉพาะประเด็นของการสอบทักษะ ความเชี่ยวชาญ และความสามารถของบุคลากร เพื่อออกใบอนุญาตใหม่ ประกอบไปด้วย ใบอนุญาตขับรถไฟ และใบอนุญาตนายสถานี 
 “พรบ.การขนส่งทางราง ได้กำหนดกฎหมายบางส่วนที่บุคลากร 4 ส่วน คือ คนขับรถไฟ นายสถานี ผู้ควบคุมระบบ และหัวหน้าช่างซ่อม จำเป็นต้องมีใบอนุญาต ซึ่งที่ผ่านมา รฟท.ไม่ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์เป็นใบอนุญาต แต่ก็มีมาตรฐานตรวจวัดที่ชัดเจน เช่น ต้องเป็นพนักงานรถจักร ผ่านการอบคมมา และเป็นช่างเครื่องมา 7 ปี ถึงจะสอบเป็นคนขับได้ แต่เมื่อกฎหมายกรมรางออกมา ต้องมีใบอนุญาต ดังนั้นเราต้องเตรียมความพร้อมไว้ก่อน” 
 โดย รฟท.เนื่องจากปัจจุบันเป็นหน่วยงานกำกับดูแลกิจการการรถไฟอยู่แล้ว ดังนั้นจึงมีอำนาจในการอบรม สอบ และออกใบอนุญาต ปัจจุบันจึงอยู่ระหว่างกำหนดหลักเกณฑ์การสอบ หลักสูตรการเรียนที่ชัดเจน เพื่อเริ่มต้นสอบออกใบอนุญาตพนักงานใหม่ คาดว่าภายใน 3 เดือนนี้จะสามารถออกประกาศระเบียบใบอนุญาตได้ หลังจากนั้นจะใช้เวลาราว 3 เดือนในการเร่งสอบบุคลากรเพื่อออกใบอนุญาตล็อตแรก 
 นางสิริมา ยังกล่าวด้วยว่า ช่วงแรก รฟท.จะทำการสอบออกใบอนุญาตพนักงาน 2 กลุ่มก่อน คือ คนขับรถไฟ และนายสถานี ซึ่งปัจจุบันมีพนักงานรวมอยู่ราว 2,400 อัตรา แบ่งออกเป็น คนขับรถไฟ 1,200 อัตรา และนายสถานี 1,200 อัตรา คาดว่าล็อตแรกจะสามารถสอบออกใบอนุญาตแล้วเสร็จประมาณ 10% หรือราว 240 อัตรา โดยหากกรมราง และกฎหมายประกาศใช้ พนักงานก็มีความพร้อมในการสอบขอใบอนุญาตตามระเบียบข้อกำหนดแล้ว 
 อย่างไรก็ดี แม้ว่าปัจจุบัน พรบ.การขนส่งทางราง จะยังไม่มีความชัดเจนในรายละเอียดมากนัก แต่พบว่าจะมีอำนาจในการกำกับดูแล ออกใบอนุญาตต่างๆ ที่แบ่งเป็น 4 หมวดในเบื้องต้น ซึ่งส่วนตัวมีความเห็นว่า ในกลุ่มของหัวหน้าช่างซ่อม ไม่ควรจะต้องมีการออกใบอนุญาตอีก เพราะหัวหน้าช่างซ่อมถือเป็นผู้ที่มีทักษะเฉพาะจากวิศวกรอยู่แล้ว ดังนั้นถือเป็นอาชีพที่มีความสามารถเหมาะสมในการทำงานด้านนี้โดยตรง
 สำหรับข้อกังวลของพนักงาน รฟท. จากการหารือในช่วงที่ผ่านมา พบว่ายังกังวลถึงการปรับเปลี่ยนการทำงาน หากมีการจัดตั้งกรมรางแล้วพนักงานลูกจ้างของ รฟท.จะต้องถูกโยกย้ายไปส่วนใดหรือไม่ รวมทั้งเรื่องสัมปทาน กรรมสิทธิ์ที่ดินที่เกี่ยวเนื่องกับการรถไฟ จะต้องถูกโอนย้ายไปเป็นการพิจารณาในอำนาจของกรมราง ดังนั้นในอนาคตหากมีเอกชนได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำการเดินรถในแนวเส้นทางของ รฟท. และเกิดมีปัญหา รฟท.จะมีอำนาจใดในการตัดสินใจบ้าง จึงควรมอบอำนาจในการออกใบอนุญาตเป็นของกรมราง แต่การอนุมัติสัมปทานควรเป็นของ รฟท.เพื่อให้ร่วมกันมีอำนาจในการควบคุมผู้เดินรถรายอื่นด้วย ออกระเบียบใบอนุญาตคนขับรถไฟ – นายสถานี กลางปีนี้