'ไทยพาณิชย์' รุกเทรดไฟแนนซ์! หวังสร้างค่าธรรมเนียมโต 20%

25 มี.ค. 2562 | 10:21 น.

ไทยพาณิชย์เร่งขยับพอร์ตสินเชื่อระยะสั้นเป็น 35% เน้นเพิ่มรายได้ รุกธุรกรรมเทรดไฟแนนซ์โต 20-25% เพิ่มค่าธรรมเนียมโต 10-15% ด้าน สินเชื่อขอโต 1-2% จากยอดคงค้าง 8 แสนล้านบาท กดเอ็นพีแอลไม่เกิน 2%

นายวศิน ไสยวรรณ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Wholesale ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจลูกค้าขนาดใหญ่ในปี 2562 ธนาคารจะไม่เน้นสินเชื่อปล่อยใหม่ขยายตัวมากนัก แต่จะเน้นเรื่องคุณภาพสินทรัพย์ โดยตั้งเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่ขยายตัวเล็กน้อย 1-2% จากปีก่อนที่ขยายตัวได้ 5-6% จากยอดคงค้างที่มีอยู่ราว 8 แสนล้านบาท

 

'ไทยพาณิชย์' รุกเทรดไฟแนนซ์! หวังสร้างค่าธรรมเนียมโต 20%

 

ทั้งนี้ ธนาคารจะหันมาเพิ่มสัดส่วนสินเชื่อระยะสั้น (Shot Term) เพราะสินเชื่อระยะสั้นจะทำให้เกิดรายได้ หากเทียบกับสินเชื่อระยะยาว (Long Term) ที่จะมีผลต่อส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (NIM) ดังนั้น ปีนี้จึงพยายามรักษาให้ NIM โดยหันมาเพิ่มรายได้ผ่านการเพิ่มสัดส่วนสินเชื่อระยะสั้น ซึ่งตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนสินเชื่อระยะสั้นมาอยู่ที่ 35% จากปีก่อนอยู่ที่ระดับ 30% และที่เหลืออีก 70% จะเป็นสินเชื่อระยะยาว และคาดว่า ในปี 2563 สินเชื่อระยะสั้นจะเพิ่มเป็น 40%
 

ขณะที่ สัดส่วนรายได้มาจากอัตราดอกเบี้ย ปัจจุบันอยู่ที่ 65% และรายได้ค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 35% โดยในปีนี้ ธนาคารตั้งเป้าเติบโตรายได้ค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 15-20% จากปีก่อนเติบโตเฉลี่ย 10% ทั้งนี้ รายได้ของกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่คิดเป็น 4-5% ของรายได้ทั้งธนาคาร

ทั้งนี้ เป้าหมายในปีนี้ ธนาคารต้องการเป็นธนาคารหลักในด้านการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้า (Main Bank Transaction) รวมถึงมุ่งเน้นการเติบโตธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศ (Trade Finance) โดยตั้งเป้าธุรกรรม Trade Finance ขยายตัว 20-25% จากปีก่อนขยายตัว 15% โดยคิดเป็นส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) อยู่ที่ราว 15-17% ของมูลค่าทั้งประเทศ หรือ คิดเป็นมูลค่าอยู่ที่ราว 1-2 แสนล้านบาท ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 3 ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) พยายามควบคุมไม่ให้เกิดระดับ 2% ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ราว 1% ถือว่ายังอยู่ในระดับที่ดี

"
ปีนี้สินเชื่อคงค้างคงไม่เติบโตมากนัก แต่เราจะมาดูไส้ใน โดยพยายามเพิ่มสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อระยะสั้นมากขึ้น เพื่อสร้างการเติบโตแบบมีคุณภาพ ซึ่งการเติบโตอย่างยั่งยืน เราจะพยายามสร้างรายได้ที่มาแบบเรื่อย ๆ ควรจะมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นเรื่องเทรดไฟแนนซ์ การทำธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น เพราะโดยเฉลี่ยในแต่ละปีจะมีลูกค้าชำระคืนเฉลี่ย 1 แสนล้านบาท"

 

'ไทยพาณิชย์' รุกเทรดไฟแนนซ์! หวังสร้างค่าธรรมเนียมโต 20%

 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ธนาคารไทยพาณิชย์จับมือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ได้ร่วมขับเคลื่อนระบบนิเวศดิจิทัล (Digital Ecosystem) สู่อุตสาหกรรมไฟฟ้า ประกาศความร่วมมือพัฒนา "PEA Energy Intelligence" บริการดิจิทัลเพื่อบริหารจัดการไฟฟ้าสำหรับธุรกิจและครัวเรือนครบวงจร เสริมศักยภาพของแอพพลิเคชัน PEA Hero Platform ช่วยยกระดับคุณภาพการใช้พลังงานไฟฟ้าของผู้เกี่ยวข้องทั้งระบบต้นน้ำ-ปลายน้ำ

 

'ไทยพาณิชย์' รุกเทรดไฟแนนซ์! หวังสร้างค่าธรรมเนียมโต 20%