ฐานโซไซตี : จบศึกเลือกตั้ง นักการเมือง อย่า “อัลไซเมอร์”

24 มี.ค. 2562 | 13:12 น.

ฐานโซไซตี  : จบศึกเลือกตั้ง นักการเมือง อย่า “อัลไซเมอร์”
อีกไม่นานเราก็คงได้เห็นหน้าค่าตาพรรคการเมืองที่จะมาเป็น “รัฐบาลใหม่” กันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นใครที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เมื่อได้รับเลือกกันเข้ามาทำงานให้ประชาชนสมดั่งปรารถนาแล้ว ก็
“อย่าลืม” เจตนารมณ์ นโยบายพรรค หรือสิ่งที่ได้เคยหาเสียง เคยให้คำมั่นสัญญากันไว้ก็แล้วกัน   


ไม่ว่าจะเป็นนโยบายเรื่องของราคาข้าว ยางพารา ปาล์มนํ้ามัน ที่แทบทุกพรรคต่างยืนยัน ประกันราคาเท่านั้นเท่านี้ว่า จะขยับดีขึ้นหากเข้ามาเป็นรัฐบาล ชาวนาจะขายข้าวได้เกวียนละไม่ตํ่ากว่า 10,000 บาท ชาวสวนยางขายยางพาราได้ราคาไม่ตํ่ากว่ากิโลกรัมละ 60 บาท ขายปาล์มนํ้ามันได้กิโลกรัมละ 4 บาท ใครพรรคไหนหาเสียงไว้ หากได้เป็นรัฐบาลก็ “อย่าลืมก็แล้วกัน”        

พรรคการเมืองใดให้สัญญากันเอาไว้ว่า จะเดินเคียงข้างดูแลกันตั้งแต่เกิดจนตาย มีนโยบายเกิดปั๊บรับแสน, นโยบายลดภาระค่าใช้จ่ายเด็กแรกเกิดจนถึงอายุครบ 6 ปี การันตีรายได้ขั้นตํ่าให้กลุ่มนักศึกษาและเด็กจบใหม่ ให้ความหวังกับภาคแรงงานและมนุษย์เงินเดือนว่า จะขยับค่าแรงให้สูงขึ้นให้เพียงพอต่อการดำรงชีพ มีหลักประกันความมั่นคงของชีวิต เพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและสวัสดิการคนจนก็ “อย่าลืมก็แล้วกัน”        

ทั้งยังยืนยันเอาไว้ด้วยว่า จะปรับปรุงและแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคให้คนทำธุรกิจ สร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ พัฒนาช่องทางเสริมศักยภาพโดยใช้เทคโนโลยีมาช่วย สร้างแบรนด์ เพิ่มช่องทางการค้าขายผ่านออนไลน์ให้เอสเอ็ม อี มีนโยบายลดภาษีให้กับกลุ่มเป้าหมายต่างๆ กระจายรายได้ลงชุมชน ให้อำนาจท้องถิ่นจัดการตนเอง มีนโยบายแก้ปัญหาจราจรให้กับคนเมือง สร้างโครงข่ายคมนาคมกระจายความเจริญสู่ชุมชน สร้างงานสร้างอาชีพ รวมถึงแก้ปัญหาเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้ ฯลฯ ใครพรรคไหนหาเสียงไว้ก็ “อย่าลืมก็แล้วกัน”        

หวังว่าเมื่อ “จบเลือกตั้ง” และตั้งรัฐบาลได้แล้ว คงไม่มีใครเป็น “โรคอัลไซเมอร์” เกิดความจำเสื่อมกันขึ้นมา เพราะคนกาบัตรลงคะแนนให้ เขาก็คาดหมาย ตั้งความหวังกันเอาไว้ หลังจากนี้นักการเมืองคงต้องพิสูจน์ตัวเองว่า “พูดจริง ทำจริง ทำได้ทันที” อย่างที่ได้ลั่นวาจาให้สัญญาประชาคมกันเอาไว้ คงไม่ได้พูดเอามันหวังแค่คะแนนเสียงแล้วไม่แสดงความรับผิดชอบเช่นที่ผ่านๆ มา นะ ฯพณฯ                    

ซวยซํ้าอีกสำหรับ ธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เมื่อศาลฎีกาซึ่งเป็นศาลสุดท้ายพิพากษาจำคุกจริงโดยไม่รอลงอาญา เป็นเวลา 1 ปี ในคดีที่ถูก พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ อดีต ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯ กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีโยกย้ายจาก ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯ ดีเอสไอ ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดี ซึ่งมีระดับตํ่ากว่าตำแหน่งเดิม อันเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก่อนหน้านี้ ธาริต ก็ถูกศาลพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 1 ปี และถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำอยู่แล้ว ในคดีหมิ่นประมาท สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ กรณีโครงการจัดซื้อจัดจ้างโรงพัก 396 แห่ง ...แบบนี้ “ติดคุกยาวๆ ไป”    

วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคมนี้ เวลา 05.15 น. ภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดงาน เดิน-วิ่ง การกุศล “CPF ZOO RUN 2019” พร้อมด้วย อรรถพร ศรีเหรัญ ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว และ วิโรจน์ คัมภีระ ประธานชมรม ซีพีเอฟ รันนิ่ง คลับ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกาย และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัด โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายนำไปสมทบทุนสร้างอาคารศรีสวรินทิรานุสรณ์ 150 ปี ร.พ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา สภากาชาดไทย และรายได้อีกส่วนหนึ่งจะมอบให้แก่องค์การสวนสัตว์ เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์และวิจัยช้างไทย    

 

| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย : ว.เชิงดอย
|ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3455 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 24-27 มี.ค.2562 
ฐานโซไซตี  : จบศึกเลือกตั้ง นักการเมือง อย่า “อัลไซเมอร์”