สูตรความสำเร็จของธุรกิจครอบครัว(จบ)

24 มี.ค. 2562 | 06:53 น.

ต่อจากฉบับที่แล้ว

2.ออกไปนอกองค์กร วิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการพัฒนาเครือข่ายสนับสนุนคือการเข้าร่วม สมาคมวิชาชีพที่ให้ความสำคัญกับธุรกิจครอบครัวและเป็นเจ้าภาพในการศึกษา การฝึกอบรมและโอกาสในการสร้างเครือข่าย ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของสมาชิกในครอบครัวเจ้าของธุรกิจแต่ละรายที่กำลังเผชิญกับปัญหาที่คล้ายคลึงกันและจัดทำโรดแมปที่สามารถนำไปสู่ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจได้ ซึ่งอย่างน้อยที่สุดการได้ติดต่อเชื่อมโยงกับครอบครัวอื่นๆ จะช่วยลดความรู้สึกโดดเดี่ยวได้ และการมารวมกันในสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบาย ไม่ถูกขัดจังหวะโดยงานประจำวัน ทำให้มีเวลาทุ่มเทเพื่อมุ่งเน้นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับครอบครัวและธุรกิจ

3. ยินดีแบ่งปันประสบ การณ์ การติดต่อเชื่อมโยงกับเพื่อนที่มีประสบการณ์ร่วมกันย่อมนำมาซึ่งกลยุทธ์ที่จะนำธุรกิจก้าวไปสู่อีกระดับหนึ่ง โดยทั่วไปแล้วคำแนะนำทางธุรกิจไม่ได้ช่วยกำจัดปัญหาของธุรกิจครอบครัวให้หมดไปเสียทีเดียว ปัจจัยหลายอย่าง เช่น อารมณ์และ อื่นๆ จะมีผลต่อการตัดสินใจที่ทำอยู่เป็นประจำ โปรดจำไว้ว่าไม่ มีคำแนะนำใดที่ใช้ได้กับทุกเรื่องทุกองค์กร และประสบการณ์เป็น สิ่งที่สำคัญมาก เจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจะรู้ว่าการฟังเพื่อนๆ จะทำให้ได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีเอาชนะปัญหาต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจนำมาปรับใช้กับปัญหาทางธุรกิจของตนเองหรืออาจเปิดให้เห็นโอกาสที่เคยมองข้ามไปก็เป็นได้

สูตรความสำเร็จของธุรกิจครอบครัว(จบ)

4. เลือกว่าจะสร้างเครือข่ายกับใคร การนำทางธุรกิจโดยอาศัยความคาดหวังและความสัมพันธ์ในครอบครัวต้องใช้ความฉลาดทางอารมณ์มาช่วยเป็นอย่างมาก ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้กล่าวถึงในการประชุมเชิงปฏิบัติการธุรกิจมาตรฐานหรือสภาวการณ์สร้างเครือข่าย ขณะที่ผู้นำครอบครัวที่ประสบความสำเร็จจะหันไปหาผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาที่ให้ความรู้และคำแนะนำในเรื่องของการดำเนินธุรกิจครอบครัว ซึ่งจะช่วยให้ครอบครัวสร้างโรดแมปเฉพาะของตนเองเพื่อความสำเร็จและนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีกว่า สำหรับการรวมกลุ่มธุรกิจควรพิจารณาจากความสามารถในการตอบสนองต่อปัญหาและความยุ่งยากของธุรกิจและครอบครัว คนเหล่านี้ผ่านประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกันหรือไม่ สามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันด้วยวิธีที่จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีกว่าสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้องหรือไม่ อย่างไรก็ตามนอกจากการประชุมและทำ กิจกรรมแล้ว ธุรกิจครอบครัวควร มีการประชุมกลุ่มที่เป็นความลับและมีระเบียบวาระการประชุมแบบมีโครงสร้าง ให้สมาชิกทุกคน ได้อภิปรายปัญหา มีสถานการณ์ที่ใช้ในการทดสอบ รวบรวมแนวคิด และแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ด้วย

5. ไม่กลัวการสนทนาที่น่าอึดอัด เป็นเรื่องปกติในครอบครัวเจ้าของธุรกิจที่มักจะหลีกเลี่ยงการสนทนาที่ยากลำบาก จากการศึกษาทำให้ได้เห็นเจ้าของธุรกิจรุ่นปัจจุบันได้รับประโยชน์จากคุณค่าของภูมิปัญญาร่วม และมีคนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจใหม่ๆ ในการสนับสนุนธุรกิจครอบครัวของตน และต้องการเอาชนะการพูดคุยในครอบครัวที่ยากลำบากเพื่อที่จะผลักดันธุรกิจไปข้างหน้า ซึ่งเมื่อพี่น้อง ลูกและสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการสนทนาและสภาพแวดล้อมที่ท้าทายเหล่านี้ จะสามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนผ่านไปสู่บทบาทผู้นำระดับสูงและสร้างความมั่นใจในการก้าวเข้าสู่บทบาทอื่นๆ ในธุรกิจครอบครัวต่อไปได้ 

ที่มา : Brushett, B. 2018. Top 5 Habits Successful Family Enterprises Have in Common. SPECIAL TO FINANCIAL POST. Available: https://business.financialpost.com/entrepreneur/top-5-habits-successful-family-enterprises-have-in-common

คอลัมน์ หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3455 ระหว่างวันที่ 24 - 27 มีนาคม 2562

สูตรความสำเร็จของธุรกิจครอบครัว(จบ)