เปิดหน้าดิน 3 ทำเลเมืองป่าตอง ผุดโรงแรมศูนย์ประชุมรองรับ 5 หมื่นคน

23 มี.ค. 2562 | 11:12 น.

เทศบาลเมืองป่าตอง ภูเก็ต เร่งกระตุ้นการลงทุนและการพัฒนาเมือง เสนอปรับผังเมืองรวมแก้ปัญหาช่วงโลว์ซีชั่นสนับสนุนเอกชนลงทุนศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ใจกลางเมืองรองรับได้ 5 หมื่นคนค่ากว่า 1.2 หมื่นล้าน ล่าสุดจัดทำกฏบัตรไมซ์ป่าตองพร้อมหนุนเอกชนเร่งพัฒนาที่ดิน 3 ทำเล เผยราคาที่ดินปรับสูงลิ่วตามแน่

 

นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตองในฐานะประธานคณะกรรมการกฎบัตรไมซ์ป่าตอง กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกฎบัตรไมซ์ป่าตองว่า เทศบาลเมืองป่าตองมีความจำเป็นเร่งด่วนในการปรับปรุงฟื้นฟูเศรษฐกิจเมืองป่าตองและปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์เมืองป่าตองให้เป็นเมืองศูนย์กลางไมซ์ของเอเซีย

 

ปัจจุบันป่าตองมีโรงแรมระดับสามดาวขึ้นไปมากกว่า 2 หมื่นห้อง แต่ยังขาดศูนย์การประชุมที่สามารถรองรับการประชุมนานาชาติหรือ International convention ซึ่งรองรับผู้ประชุมไม่น้อยกว่า 5,000 คนขึ้นไป โดยช่วงที่ผ่านมา อัตราการเข้าพักโรงแรมจะอยู่ระดับ 85% ในช่วงฤดูการท่องเที่ยวในช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ แต่นอกฤดูการท่องเที่ยวอัตราการเข้าพักโรงแรมลดต่ำลงมาเหลือเพียง 25% เนื่องจากช่วงนอกฤดูมีระยะเวลาเกือบ 8 เดือนจึงส่งผลโดยรวมต่อสภาพเศรษฐกิจของเทศบาลเมืองป่าตองที่ประสบปัญหา โดยธุรกิจโรงแรมและธุรกิจสนับสนุนการท่องเที่ยวหลายแห่งอยู่ในฐานะขาดสภาพคล่อง  ต้องใช้กลยุทธ์การลดราคาห้องพักและค่าบริการ หรือเกิดการแข่งขันด้านราคา ซึ่งทำให้ตำแหน่งด้านการตลาดและการท่องเที่ยวของเมืองป่าตองได้รับผลกระทบ

เปิดหน้าดิน 3 ทำเลเมืองป่าตอง ผุดโรงแรมศูนย์ประชุมรองรับ 5 หมื่นคน                                                                                                                 นางสาวเฉลิมลักษณ์  เก็บทรัพย์

 

นางสาวเฉลิมลักษณ์กล่าวอีกว่า หลังจากที่เทศบาลได้ร่วมมือกับโครงการศึกษากลไกการพัฒนาเชิงพื้นที่ด้วยการออกแบบเมืองอย่างชาญฉลาดเพื่อยกระดับเศรษฐกิจและสังคมหรือ SG-ABC โดยสมาคมการผังเมืองไทย สนับสนุนงบประมาณวิจัยโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) ทำให้พบว่า เทศบาลสามารถวางแผนแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจของเมืองป่าตองได้ ด้วยการปรับเปลี่ยนตำแหน่งเมืองป่าตองให้เป็นศูนย์กลางไมซ์ระดับเอเซียเช่นเดียวกับประเทศสิงคโปร์ โดยต้องปรับปรุงผังเมืองรวมเมืองภูเก็ตให้อนุญาตใช้ที่ดินเขตชั้นในเมืองป่าตองที่มีระยะห่างจากชายหาดนับตั้งแค่ระยะ 50 เมตรจากพื้นที่น้ำท่วมถึงหรือริมหาด ให้สามารถก่อสร้างศูนย์การประชุมที่มีความจุ 1 หมื่นคนพร้อมด้วยโรงแรมและคอนโดมีเนียมที่เป็นอาคารขนาดใหญ่พิเศษไม่จำกัดขนาด และระยะห่างจากชายหาด 200 เมตรเป็นต้นไป สามารถก่อสร้างศูนย์การประชุม โรงแรม คอนโดมิเนียม และศูนย์การค้าได้ไม่จำกัดขนาด พร้อมการแก้ไขความสูงอาคารในระยะหลังจาก 50 เมตรเป็น 45 เมตร และระยะนับจาก 200 เมตรเป็น 90 เมตร

เปิดหน้าดิน 3 ทำเลเมืองป่าตอง ผุดโรงแรมศูนย์ประชุมรองรับ 5 หมื่นคน

 

ทั้งนี้จากการประชุมคณะกรรมการกฎบัตรไมซ์ป่าตอง กรรมการฝ่ายภาคเอกชนแจ้งว่า ได้มีผู้แจ้งความประสงค์ลงทุนโรงแรมและศูนย์การประชุมในเมืองป่าตองแล้ว จำนวน 2  โครงการ โดยโครงการแรก ใช้ที่ขนาด 20 ไร่สร้างศูนย์การประชุมนานาชาติ รองรับผู้เข้าประชุมได้ 25,000 คน และโรงแรมระดับห้าดาวจำนวน 2,500 ห้อง โดยแบ่งเป็นงบลงทุนโรงแรม 7,000 ล้านบาทและศูนย์การประชุม 3,000 ล้านบาท สำหรับที่ดินราคาประมาณ 2,500 ล้านบาท รวมงบประมาณก่อสร้างประมาณ 12,500 ล้านบาท ส่วนโครงการที่สอง ใช้ที่ดิน 14 ไร่ ลงทุนก่อสร้างศูนย์ประชุมนานาชาติรองรับการประชุมได้ 15,000 คน โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องแก้ไขผังเมืองรวมเมืองและข้อกำหนดตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอนุญาตให้ดำเนินการได้ ซึ่งผู้ลงทุนพร้อมในการก่อสร้างได้ทันที

 

ด้านนายฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย ในฐานะหัวหน้าโครงการ SG-ABC สกว.กล่าวว่า จากแบบจำลองคาดการณ์มูลค่าทรัพย์สินพื้นที่เมืองป่าตอง ศูนย์ประชุมที่มีขนาด 15,000 คน จะทำให้การเข้าพักโรงแรมระดับสามดาวขึ้นไปมีอัตราเฉลี่ยนอกฤดูการท่องเที่ยวที่ 45% กรณีที่จำนวนห้องพักเท่ากับปัจจุบัน แต่หากศูนย์ประชุมรองรับความจุได้ 3 หมื่นคนขึ้นไป จะทำให้อัตราการเข้าพักโดยเฉลี่ยในช่วงโลซ์ซีซั่นเพิ่มขึ้นเป็น 60%  และเศรษฐกิจของเมืองป่าตองจะขยายไม่น้อยกว่า 30% ระยะเวลาการพำนักจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยที่ 4.5 วัน ธุรกิจโรงแรมและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องจะได้รับประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม สำหรับเทศบาลเองจะได้รับภาษีจากการขยายฐานเพิ่มขึ้นจาก 300 ล้านบาทในปัจจุบันเป็น 500 ล้านบาทในช่วง 10 ปีนับจากการเปิดบริการของศูนย์การประชุม

เปิดหน้าดิน 3 ทำเลเมืองป่าตอง ผุดโรงแรมศูนย์ประชุมรองรับ 5 หมื่นคน                                                                                                       นายฐาปนา  บุณยประวิตร

 

ทั้งนี้จากการสำรวจพื้นที่ของทีมข่าวฐานเศรษฐกิจพบว่ามีการประเมินราคาที่ดินในหลายจุดจะเห็นชัดว่าปัจจุบันราคาได้มีการปรับเปลี่ยนไปอย่างมากในหลายทำเล อาทิ บางทำเลราคาประเมินไร่ละ 25 ล้านบาท แต่ราคาซื้อขายราคา สูงถึง 150 ล้านบาท เช่นเดียวกับบางแปลง ราคาประเมิน 20 ล้านบาท แต่ราคาขายปรับสูงเพียง 100 ล้านบาท ซึ่งจะต้องติดตามราคาที่ดินภายหลังการปรับผังเมืองและการเกิดขึ้นของแผนพัฒนาไมซ์จังหวัดภูเก็ตในอนาคตกันต่อไป

เปิดหน้าดิน 3 ทำเลเมืองป่าตอง ผุดโรงแรมศูนย์ประชุมรองรับ 5 หมื่นคน