ตร.เตรียมพร้อมรักษาความสงบ-อำนวยความสะดวกเลือกตั้ง

23 มี.ค. 2562 | 09:02 น.
 
 ผบ.ตร.กำชับฝ่ายความมั่นคง-ฝ่ายปกครองทุกจังหวัด เตรียมพร้อมทั้งรักษาความปลอดภัย-ความสงบเลือกตั้ง และดูแลจราจรทุกพื้นที่ทั่วประเทศ
 ตร.เตรียมพร้อมรักษาความสงบ-อำนวยความสะดวกเลือกตั้ง
      พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค.นี้ ว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล  ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองในทุกจังหวัด ให้เตรียมความพร้อมและปฏิบัติหน้าที่ โดยยึดมั่นตามกรอบของกฎหมายในอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ด้วยความเป็นกลางทางการเมือง สนับสนุนการทำงานและภารกิจที่ได้รับมอบหมาย จากคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง(กกต.) ระดับพื้นที่ เมื่อได้รับการร้องขอ เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นทั่วประเทศ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เกิดความยุติธรรม โปร่งใส และเป็นที่ยอมรับ
      “ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีความตั้งใจ ศึกษารายละเอียด อำนาจหน้าที่ และความผิดที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งตามคู่มือการปฏิบัติ พร้อมให้คงความเข้มงวดการกวาดล้างอาชญากรรมในทุกพื้นที่ทั่วประเทศต่อเนื่องกันไป เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในภาพรวมของสังคม ติดตามความเคลื่อนไหวเป้าหมายกลุ่มเสี่ยงทุกพื้นที่ เฝ้าระวังและป้องปรามการก่อเหตุหรือการก่อกวน ที่อาจกระทบต่อการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชน มีแผนเผชิญเหตุรองรับ โดยให้ผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ลงไปกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใต้บังคับบัญชา ขอให้นำบทเรียนจากการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมานำ มาพิจารณาปรับการบริหารจัดการพื้นที่ ในการดูแลความปลอดภัย การจราจรและการอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน ที่ออกมาใช้สิทธิ์ในทุกหน่วยเลือกตั้งที่กระจายอยู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ”


       ตร.เตรียมพร้อมรักษาความสงบ-อำนวยความสะดวกเลือกตั้ง

     นอกจากนี้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ทำการบูรณาการร่วมกับทหาร ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่รัฐ หรือภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการตรวจสอบกระทำความผิดตามกฎหมาย อาทิ การขาย จําหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิด ในเขตเลือกตั้งในระหว่าง เวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวัน จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันเลือกตั้ง ดังนั้น ในวันที่ 23 มี.ค. 2562 เวลา 18.00 น. ไปถึงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 24 มี.ค. 2562 จะไม่สามารถจำหน่ายหรือจัดเลี้ยงสุราได้ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

 รอง โฆษก ตร. กล่าวเตือนว่า ขอให้พึงระมัดระวังอย่ากระทำการใดที่ผิดต่อกฏหมายบ้านเมือง หรือ กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง พร้อมขอความร่วมมือจากภาคประชาชน ช่วยเป็นหูเป็นตาในการสอดส่อง พฤติกรรม หรือการกระทำที่ผิดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง หากพบข้อมูลหรือเบาะแสการทุจริตการเลือกตั้ง ก็สามารถแจ้งไปยังสถานีตำรวจในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หรือ โทรฯหมายเลข 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชม. หรือ แจ้งสำนักงาน กกต. ประจำจังหวัดทุกจังหวัด หรือ หน่วยปฏิบัติการข่าว โทร. 02-141-8045-51 หรือ สายด่วน กกต. โทร. 1444 กด 2

 ตร.เตรียมพร้อมรักษาความสงบ-อำนวยความสะดวกเลือกตั้ง