เครื่องสำอางไทยผงาดเวียดนาม ยอดนำเข้าปี61 กว่า 6,300 ล้าน

23 มี.ค. 2562 | 06:22 น.

พาณิชย์สั่งลุยสินค้าเครื่องสำอางไทยเจาะตลาดเวียดนาม ดึงผู้ประกอบการ YEN-D ช่วยบูมตลาด เผยเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสเต็มเซลล์จากข้าว และผลิตภัณฑ์สปาตำรับสุนไพรพื้นบ้านสุดฮอต

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศโดยสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม หรือ APi ได้ร่วมออกบูธประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรนวัตกรรมกลุ่มเครื่องสำอางภายในงาน Inter Beauty Vietnam 2019 ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เมื่อวันที่ 6-7 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เข้าร่วมชมงาน มีผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจำนวนมากมาเยี่ยมชมและสอบถามข้อมูลอย่างคึกคัก รวมทั้งแสดงความประสงค์จะนำเข้าสินค้าหลายรายการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสเต็มเซลล์จากข้าว และกลุ่มผลิตภัณฑ์สปาจากตำรับสมุนไพรพื้นบ้านไทย ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่เหล่าผู้นำเข้าชาวเวียดนามเป็นอย่างมาก

นอกจากการนำสินค้าไปจัดแสดงภายในงานฯ แล้ว การเดินทางไปเวียดนามในครั้งนี้ของสถาบัน APi ยังเป็นการตอกย้ำความสำเร็จของโครงการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม CLMVT ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย หรือเรียกว่าโครงการ YEN-D ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีตลอดระยะเวลา 4 ปีผ่านมา จากปรัชญาของโครงการที่ว่า เพื่อนมาก่อนธุรกิจ เป็นเพื่อนกันแล้วธุรกิจจะตามมาเอง” โดยมีศิษย์เก่า YEN-D เวียดนามจำนวนมากให้ความสนใจและพร้อมต่อยอดและเติบโตไปพร้อมๆ กับผู้ประกอบการไทย

 

เครื่องสำอางไทยผงาดเวียดนาม ยอดนำเข้าปี61 กว่า 6,300 ล้าน

                                                                ภาพจาก pixabay.com

 

“ผู้ประกอบการในโครงการ YEN-D จากเวียดนาม พร้อมนำเข้าและเป็นตัวแทนจำหน่าย และการจ้างผลิตทำแบรนด์เพื่อนำเข้าไปจำหน่ายในเวียดนาม ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการสินค้าเกษตรวัตกรรมไทยในการบุกตลาดเวียดนาม เป็นอีกตลาดใหม่ที่น่าจับตามอง และจะเป็นฮับสำคัญที่จะช่วยเชื่อมโยงสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยไปยังตลาดประเทศกำลังซื้อสูงอย่าง ยุโรป เกาหลี และสหรัฐอเมริกา จากสิทธิพิเศษทางการค้าที่เวียดนามได้รับ”

จากข้อมูลของศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือของกรมศุลกากร ระบุในปี 2561  ไทยมีการส่งออกเครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิวมูลค่ารวม  94,208 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน  13% ในจำนวนนี้ส่งออกไปตลาดเวียดนามมูลค่า 6,372 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 56% โดยการส่งออกไปเวียดนามอยู่ลำดับที่ 5 (คิดเป็นสัดส่วน 6.7% ของการส่งออกในภาพรวม) ส่วนตลาดส่งออก 4 อันดับแรกได้แก่ ญี่ปุ่น, ฟิลิปปินส์, ออสเตรเลีย และจีน  สัดส่วน 16.2% , 8.6%, 7.5%  และ 7.4% ตามลำดับ  

ส่วนช่วง 2 เดือนแรกของปี 2562 ไทยมียอดส่งออกสินค้ากลุ่มเครื่องสำอางฯแล้ว มูลค่า 16,160 ล้านบาท เพื่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 20% โดยตลาดส่งออก 5 อันดับแรกได้แก่ ญี่ปุ่น, จีน ฟิลิปปินส์, ออสเตรเลีย และเวียดนาม สัดส่วน 15.7%, 9.6% , 8.0%, 7.3% และ 5.6% ตามลำดับ  

เครื่องสำอางไทยผงาดเวียดนาม ยอดนำเข้าปี61 กว่า 6,300 ล้าน