"วิศวะมหิดล" แนะสถาบันการศึกษาสร้างระบบนิเวศน์ หนุนนักคิดรุ่นใหม่

22 มี.ค. 2562 | 12:30 น.

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหิดล เปิดงาน Innogineer Studio ศูนย์เมคเกอร์สเปซ ดึง 4 กูรู จัดเสวนา "Maker Power 2019 ... พลังไทยบนเวทีโลก" เผย การเรียนรู้ยุคใหม่ต้องนำมาประยุกต์ต่อยอดได้ พร้อมขวนขวายหาแหล่งเติมทักษะ สถาบันการศึกษาต้องทำหน้าที่เป็น Eco System สร้างระบบนิเวศน์ที่สนับสนุนนักคิดรุ่นใหม่

 

"วิศวะมหิดล" แนะสถาบันการศึกษาสร้างระบบนิเวศน์ หนุนนักคิดรุ่นใหม่

 

ผศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ นักสร้างหุ่นยนต์และคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า จากสถิติโลก นวัตกรรมส่วนใหญ่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัย ธุรกิจดาวรุ่งที่สร้างปรากฏการณ์ดิสรัปชันได้แรงบันดาลใจจาก EcoSystem ในมหาวิทยาลัย เช่น Grab โดย Anthony Tan และ Tan Hooi Ling สองคู่หูในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพในมาเลเซีย และขยายบริการไปกว่า 132 ประเทศ, Larry Page และ Sergey Brin ผู้ก่อตั้ง Google คู่หูอัจฉริยะผู้พลิกโลกออนไลน์

สำหรับคนรุ่นใหม่วันนี้และอนาคต มิติของการเรียนรู้ในมหาวิทยาลัยเปลี่ยนไปแล้ว ไม่ใช่มาเพื่อจดเลคเชอร์ หรือ เรียนเพียงเพื่อเอาใบปริญญา แต่เรียนรู้เพื่อประยุกต์ต่อยอดนำไปสร้างนวัตกรรมได้ การหาความรู้ในมหาวิทยาลัยจริง ๆ ไม่ใช่การ Teaching แต่เป็นการ Learning ซึ่งคนยุคใหม่ต้องการหาพื้นที่สำหรับเรียนรู้ฝึกฝนทักษะในสิ่งที่เขาสนใจ เพราะปัจจุบันโลกเปลี่ยน มีแนวคิดธุรกิจจำนวนมากที่มีการคิดแล้ว แต่ไม่ได้ลงมือทำให้เป็นจริง "สตาร์ทอัพ" จึงเป็นสิ่งที่จะทำให้มันเกิดขึ้นได้ นี่เองเป็นจุดที่เราเริ่มสร้าง Eco System ในรูปแบบ Innogineer Studio ศูนย์เมคเกอร์สเปซอัจฉริยะที่ครบครันด้วยเทคโนโลยีและเครื่องมือ ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ตั้งใจให้เป็นพื้นที่คนรุ่นใหม่ ไม่เพียงแต่นักศึกษา เมคเกอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ แต่ต้องการความร่วมมือจากคนรุ่นใหม่หลายสาขา หลายคณะ มาทำงานร่วมกัน ร่วมกันคิด แบ่งปันความรู้ แบ่งปันไอเดีย ซึ่งหากมีไอเดียลงตัว แล้วสามารถผลิตต้นแบบออกมาได้เลย หรือจะพัฒนาเชิงพาณิชย์ต่อ

Innogineer Studio ศูนย์เมคเกอร์สเปซอัจฉริยะ ไม่เพียงหาพื้นที่พบปะและประลองความคิดเท่านั้น แต่ยังมีเครื่องมือ Hi-End เทคโนโลยีระดับโลกหลายตัวที่ตอบโจทย์ อาทิ Robot, เครื่อง 3D พริ้นเตอร์สร้างงานโลหะและอโลหะ, เครื่องสแกน 3D สแกนเนอร์ประสิทธิภาพสูงสำหรับทำแบบ และมี Co-Working Space สำหรับบริษัทเอสเอ็มอี (SMEs) และอุตสาหกรรมทั่วไป ที่อยากลงทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือ เข้ามาทดลองใช้ รวมทั้งมีแลบต่าง ๆ ด้วย


ดร.สักกเวท ยอแสง หัวหน้างานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สถาบันส่งเสริมวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้น สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) กล่าวว่า สตาร์ตอัพจำนวนมากมองแค่การประสบความสำเร็จอันใกล้ คิดว่า มีชื่อเสียงในประเทศไทยก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว ซึ่งจริง ๆ การทำธุรกิจควรมองไกลไปถึงการขยายตลาดให้เป็นวงกว้างจากภูมิภาคสู่ระดับโลกด้วย

สถาบันส่งเสริมวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้นทำหน้าที่ให้การสนับสนุนและบูรณาการร่วมกันกับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ภาคอุตสาหกรรม ภาคเอกชน ภาคการศึกษา และภาครัฐบาล ร่วมมือกันกำหนดโจทย์ความท้าทายต่าง ๆ ทางด้านสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ ทั้งในระดับภูมิภาค ระดับประเทศ และระดับโลก มาเป็นโจทย์ตั้งต้นในการบ่มเพาะแนวคิดทางธุรกิจและการสร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์นวัตกรรม

 

"วิศวะมหิดล" แนะสถาบันการศึกษาสร้างระบบนิเวศน์ หนุนนักคิดรุ่นใหม่

 

ในอนาคต ดีป้าคาดหวังว่า ประเทศไทยจะมี Hardware Startup ที่สามารถขยายตลาดในวงกว้างได้ (Scalable) และเกิดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมแบรนด์สัญชาติไทยออกสู่เวทีโลก เนื่องจากในแต่ละปีมีนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่มีคุณภาพสำเร็จการศึกษาเป็นจำนวนมาก รวมทั้งนักออกแบบของไทยที่มีความสามารถ ที่จะร่วมกันพัฒนาศักยภาพของ Hardware Startup เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันใหม่ของประเทศไทยให้เป็นพลังไทยบนเวทีโลก
 

นายอภิโชค ประเสริฐรุ่งเรือง กรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท AIRPORTELs จำกัด ซึ่งเป็นสตาร์ตอัพบริการจัดเก็บและจัดส่งกระเป๋าให้นักท่องเที่ยวเดินทางตามจุดหมายต่าง ๆ เล่าว่า สาเหตุที่หลายสตาร์ตอัพในประเทศไทยยังไม่ประสบความสำเร็จ เป็นเพราะขาดการผลักดันและบ่มเพาะอย่างเป็นระบบแบบจริงจัง ในวันที่บริการ AIRPORTELs เริ่มต้น ช่วงนั้นคำว่าสตาร์ทอัพในประเทศไทยยังไม่ชัดเจนเลย ทำให้ต้องพยายามเรียนรู้ด้วยตัวเอง โดยมุ่งการเข้าไปช่วยตอบโจทย์แก้ปัญหาที่มีอยู่จริงให้นักท่องเที่ยวเดินทางในตลาดได้อย่างไร ในแง่รูปแบบธุรกิจ AIRPORTELs บางคนอาจรู้สึกว่า ไม่ซับซ้อน เพราะแค่รับกระเป๋าจากอีกที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งเท่านั้น แต่ในมุมมองกลับกัน AIRPORTELs มองว่า มูลค่าเหล่านี้จะเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วมาก เพราะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเครื่องยนต์หลักทางเศรษฐกิจของประเทศ ทำรายได้ปีละกว่า 2 ล้านล้านบาท สถิติในปี 2561 ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาปีละกว่า 38 ล้านคน สิ่งที่เราต้องการ คือ การผลักดันและส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทยให้ชาวต่างชาติสามารถเข้ามาท่องเที่ยวแบบ Free Hand Traveling ได้จริง ๆ มันช่วยสร้างคุณค่าให้กับการท่องเที่ยวไทย ความสะดวกสบายและไว้วางใจในการท่องเที่ยว นี่เป็นมุมมองที่ AIRPORTELs เริ่มทำ

รศ.ดร. พลังพล คงเสรี อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า กว่าจะเป็นนวัตกรรมต้องอาศัยการวิจัยองค์ความรู้ ความมุ่งมั่น การทดสอบครั้งแล้วครั้งเล่า ความล้มเหลวเป็นครู อย่างที่เรียกว่า Fail Forward ปัจจุบัน เราจะได้ยินคำว่า สตาร์ทอัพ และธุรกิจ (Business) ในแวดวงมหาวิทยาลัยกันมากขึ้น สตาร์ทอัพที่ดี อย่างเช่น บริษัท AIRPORTELs จำกัด ที่มีความพร้อมและความเร็วเหมาะเจาะกับสถานการณ์ตลาดท่องเที่ยวที่กำลังเติบโต ที่คนกำลังต้องการบริการจัดเก็บกระเป๋าและจัดส่งกระเป๋าไปยังสนามบิน หรือ โรงแรม ของนักท่องเที่ยวเดินทาง

ดังนั้น นอกจากจะมีไอเดียที่ดีแล้ว สิ่งที่จำเป็นสำหรับการทำธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จ คือ ต้องมี Business Plan ที่ชาญฉลาด แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้สตาร์ตอัพไม่พัฒนา เนื่องจากขาดคนสนับสนุน อาจารย์ในมหาวิทยาลัยมีหน้าที่เปลี่ยนแปลง Mindset ให้กับคนรุ่นใหม่ Eco System หรือ การสร้างสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นสนับสนุน เป็นสิ่งสำคัญมาก ซึ่งขณะนี้ หลาย ๆ มหาวิทยาลัย กำลังเปลี่ยนแปลง เช่น Branding ของมหาวิทยาลัยมหิดล ที่พัฒนาทั้งภายในมหาวิทยาลัยและต่อสังคมภายนอก สิ่งที่มหิดลมี คือ เครือข่ายที่เป็นมืออาชีพ ร่วมกับธุรกิจอุตสาหกรรมพัฒนานวัตกรรม และผลิตกำลังคนที่มีคุณภาพที่ต่อไปจะเป็นพลังของเมคเกอร์และสตาร์ทอัพ ร่วมกันสร้างมูลค่าเพิ่มและความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจไทยบนเวทีโลกในอนาคตได้

 

"วิศวะมหิดล" แนะสถาบันการศึกษาสร้างระบบนิเวศน์ หนุนนักคิดรุ่นใหม่