ทีเอ็มบีลั่น คุมคุณภาพสินเชื่อ SMEs กด LTV ต่ำ 100%

22 มี.ค. 2562 | 11:49 น.

ทีเอ็มบี ปรับกลยุทธ์ตั้ง Limit Credit Setup คุมเครดิตต่อราย เน้นคุมคุณภาพสินเชื่อ ชี้กด LTV ต่ำกว่า 100% สัดส่วนเพิ่มจาก 30% เป็น 40% ของวงเงินสินเชื่อทั้งหมด พร้อมลุยตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีทั้งปีโต 10-20% ดันยอดคงค้าง 4-6%

 นางสาวชมภูนุช ปฐมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าเอสเอ็มอี ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอ็มบี เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่มียอดขายต่ำว่า 100 ล้านบาทในปี 2562 ธนาคารยังคงตั้งเป้าหมายการเติบโตสอดคล้องกับตลาด โดยในช่วง 2 เดือนแรก ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 5,000 ล้านบาท คาดว่าภายในไตรมาสที่ 1 จะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ราว 6,000 ล้านบาท จากเป้าหมายการเติบโตทั้งปีอยู่ที่ 10-20% หรือคิดเป็นการปล่อยสินเชื่อใหม่ราว 2 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 1.8 หมื่นล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 50% และตั้งเป้าเติบโตสินคงค้างอยู่ที่ 4-6% จากยอดสินเชื่อคงค้างปีก่อนอยู่ที่ราว 9 หมื่นล้านบาท

ชมภูนุช ปฐมพร

ทั้งนี้ สัดส่วนการปล่อยสินเชื่อส่วนใหญ่ประมาณ 30-40% จะเป็นสินเชื่อเพื่อการลงทุน และที่เหลือประมาณ 60-70% เป็นสินเชื่อหมุนเวียน อย่างไรก็ดี สัดส่วนเงินลงทุนที่มีมากกว่าจะสะท้อนถึงคุณภาพมากกว่าสินเชื่อหมุนเวียน เพราะสินเชื่อหมุนเวียนจะเปิดวงเงินไว้ให้ลูกค้า ซึ่งอาจจะยังไม่มีการเบิกใช้

สำหรับกลยุทธ์หลักธนาคารพยายามขยายฐานลูกค้าเอสเอ็มอีรายใหม่โดยใช้บัญชีเงินฝาก หรือ Deposit Transaction เป็นตัวนำ จากฐานลูกค้าปัจจุบันมีอยู่ 2 หมื่นราย เพื่อให้ลูกค้ามาใช้ธนาคารเป็นธนาคารหลัก (Main Bank) รวมถึงมุ่งเน้นการเติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยการปรับเครดิตต่อราย หรือ Limit Setup สะท้อนผ่านวงเงินสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) ที่ปรับลดลง โดยในไตรมาสที่ 1 ปี 2562 จะเห็นสัดส่วนปล่อย LTV ที่ต่ำกว่า 100% มีสัดส่วน 40% ของสินเชื่อปล่อยทั้งหมด สูงขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ของปี 2561

ทีเอ็มบีลั่น คุมคุณภาพสินเชื่อ SMEs  กด LTV ต่ำ 100%

               นอกจากนี้ สัดส่วน LTV ที่ลดลงนั้น ส่วนหนึ่งมาจากธนาคารได้นำข้อมูลของลูกค้ามาใช้เป็นหลักประกันในการพิจารณาสินเชื่อที่มีคุณภาพมากขึ้ย ภายใต้ 3 โมเดลธุรกิจ คือ 1.การพิจารณาความต้องการสินเชื่อของลูกค้า 2.การคาดการณ์รายได้ของลูกค้า และ 3.ประเมินความเสี่ยงเครดิต (Credit Risk) ของลูกค้าอยู่ในระดับใด ประกอบกับลูกค้ามีคุณภาพ ส่งผลให้ LTV ลดลง ขณะเดียวกัน ธนาคารคาดว่ายังมีลูกค้าที่มีคุณภาพและขอ LTV ต่ำในระบบยังคงมีอีกมาก

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) จะเห็นว่าเอ็นพีแอลค้างเก่าตั้งแต่ปี 2560 ปรับลดลงค่อนข้างเยอะ ขณะที่เอ็นพีแอลใหม่ก็มีคุณภาพมากขึ้น เพราะสินเชื่อปล่อยใหม่หรือน้ำใหม่ที่เข้ามามีคุณภาพมากขึ้น โดยปัจจุบันเอ็นพีแอลอยู่ที่ระดับ 2.9% สอดคล้องกับทั้งระบบธนาคาร และภาพรวมของธนาคาร

  ทีเอ็มบีลั่น คุมคุณภาพสินเชื่อ SMEs  กด LTV ต่ำ 100%

 

               นายพร้อมพงษ์ พัฒนธีระเดช หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริหารผลิตภัณฑ์และ Portfolio ธุรกิจเอสเอ็มอีกล่าวว่า ปีนี้ทีเอ็มบียังคงยึดหลักแนวคิดให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centricity) เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ตอบโจทย์ แก้ปัญหา และยกระดับการเติบโตให้เอสเอ็มอีได้อย่างครบวงจร โดยเตรียมเปิดตัว 3 โซลูชันเพื่อเอสเอ็มอี ได้แก่ 1.รายงานสุขภาพการเงินของเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นการจัดการข้อมูลและธุรกรรมในรูปแบบที่เข้าใจง่าย  2.สวัสดิการด้านสุขภาพเพื่อพนักงานของเอสเอ็มอีที่ยืดหยุ่นและคล่องตัว ในราคาที่เอสเอ็มอีเข้าถึงได้  และ3.ทีเอ็มบี บิส ทัช (TMB BIZ TOUCH) โดยการสร้างโมเดลอัจฉริยะวิเคราะห์ข้อมูล เปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมการเงินต่างๆ ของลูกค้าที่ธนาคารมีอยู่แล้ว ให้เป็นหลักประกัน เพื่อช่วยลูกค้าให้เข้าถึงสินเชื่อและได้เงินทุนง่ายขึ้นในเวลาที่ต้องการ และประหยัดเวลาในการเตรียมข้อมูลและเอกสารที่ใช้ในการสมัครสินเชื่ออีกด้วย

ทีเอ็มบีลั่น คุมคุณภาพสินเชื่อ SMEs  กด LTV ต่ำ 100%