ปตท.สผ.ปรับเป้าปริมาณขายเพิ่มกลางปีนี้ หลังซื้อกิจการของ “เมอร์ฟี่ ออยล์”มาเลเซีย

22 มี.ค. 2562 | 10:55 น.

 

 นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ปตท.สผ. เตรียมปรับเป้าปริมาณการขายปี 2562 เพิ่มขึ้น จากเดิมอยู่ที่ 3.2 แสนบาร์เรลต่อวัน หลังจากเข้าซื้อกิจการของ เมอร์ฟี่ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น ในประเทศมาเลเซีย โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 2,127 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา คาดว่าจะสามารถเพิ่มปริมาณขายปิโตรเลียมได้ประมาณ 15% สร้างผลตอบแทนการลงทุนได้ทันที

ปตท.สผ.ปรับเป้าปริมาณขายเพิ่มกลางปีนี้ หลังซื้อกิจการของ “เมอร์ฟี่ ออยล์”มาเลเซีย
 โดยภายหลังจากการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ ส่งผลให้ปริมาณการขายของ ปตท.สผ. เพิ่มขึ้นอีก 15-18% หรืออยู่ที่ 4.8 หมื่นบาร์เรลต่อวัน แต่ในปีนี้จะรับรู้จากโครงการของเมอร์ฟี่ฯ เพียงครึ่งปี จะอยู่ที่ 2.4 หมื่นบาร์เรลต่อตัน ส่งผลให้ปริมาณขายปีนี้อยู่ที่ 3.44 แสนบาร์เรลต่อวัน จากเดิมเป้าปริมาณการขายในปีนี้อยู่ที่ 3.20 แสนบาร์เรลต่อวัน 
อย่างไรก็ตามนอกจากนี้ทางเมอร์ฟี่ฯ ยังมีแผนขายกิจการในบรูไน และเวียดนามด้วย ซึ่งยอมรับ ปตท.สผ.มีความสนใจศึกษาเพื่อเข้าซื้อกิจการในประเทศดังกล่าวเช่นกัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียด คาดว่าจะมีการหารือร่วมกับทางเมอร์ฟี่ฯ อีกครั้งภายในเดือนพฤษภาคมนี้
นอกจากนี้ในช่วงกลางปีนี้ ปตท. เตรียมปรับวงเงินลงทุนและปริมาณขายใหม่ หลังจาก ปตท.สผ. ชนะการประมูลเอราวัณและบงกชในอ่าวไทย เนื่องจากตามสัญญาระบุต้องแจ้งแผนดำเนินการภายใน 45 วันภายหลังลงนามสัญญา PSC เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวมทั้งการเข้าซื้อกิจการของเมอร์ฟี่ฯในครั้งนี้ นอกจากนี้ยังศึกษาเพื่อเข้าซื้อแหล่งอื่นเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งจะมีความชัดเจนกลางปีนี้

ปตท.สผ.ปรับเป้าปริมาณขายเพิ่มกลางปีนี้ หลังซื้อกิจการของ “เมอร์ฟี่ ออยล์”มาเลเซีย