"พปชร." ยกระดับ "บึงกุ่ม-คันนายาว" เมืองแห่งกิจกรรม-แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

22 มี.ค. 2562 | 06:28 น.

"พปชร." ยกระดับ "บึงกุ่ม-คันนายาว" เมืองแห่งกิจกรรม-แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

 

"ณริช ผลานุรักษา" ผู้ลงสมัคร ส.ส.พปชร. ชู 4 นโยบาย ยกระดับ "บึงกุ่ม-คันนายาว" เป็นเมืองแห่งกิจกรรม-แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ชั้นนำ-เมืองฉลาด ดและปลอดภัย

บรรยากาศการเมืองทวีความร้อนแรงขึ้น เพราะใกล้ถึงวันหย่อนบัตรเลือกตั้งเข้ามาทุกขณะ แต่บรรดานักการเมือง โดยเฉพาะนักการเมืองรุ่นใหม่ ต่างยังคงลงพื้นที่ของตน เพื่อไปเก็บและรวบรวมข้อมูลมาสังเคราะห์และหาแนวทางในการพัฒนา เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนและประชาชนในเขตพื้นที่ของตนเองอย่างยั่งยืนและมั่นคงในระยะยาว

เช่นเดียวกันกับ "ณริช ผลานุรักษา" พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ผู้ลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ (ส.ส.) หมายเลข 9 เขต 14 บึงกุ่มและคันนายาว เขาบอกว่า ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ได้ลงพื้นที่เขตบึงกุ่มและคันนายาว พบว่า ยังมีพื้นที่สีเขียวและพื้นที่ชุ่มน้ำหลายแหล่ง ที่ถือเป็นปอดที่สำคัญของกรุงเทพฯ โซนตะวันออก ซึ่งมีความสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์และโครงสร้างพื้นฐานหลายประการ สามารถนำมาปรับ เปลี่ยน สร้าง เสริม และผลักดัน เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์คืนกลับไปสู่คนในชุมชนและประชาชนในบึงกุ่มและคันนายาวได้มากมาย

ณริช ยังบอกด้วยว่า หลังการลงสำรวจพื้นที่แล้ว เชื่อว่าสามารถที่จะพัฒนาพื้นที่ในเขตดังกล่าวได้ใน 4 ด้าน คือ ด้านสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และเมืองฉลาด (Smart City) และความปลอดภัย

"ผมพบว่า ในเขตพื้นที่บึงกุ่มและคันนายาวมีสวนสาธาณะและพื้นที่สีเขียวล้อมบึงหลายแห่งที่ร่มรื่นและปกคลุมไปด้วยต้นไม้ใหญ่นานาพันธุ์ ซึ่งผมมั่นใจว่า พื้นที่เหล่านี้สามารถที่จะนำมาปรับ เปลี่ยน สร้าง และเสริม เพื่อทำให้เป็นพื้นที่ที่สร้างมูลค่าให้คนในชุมชนได้เป็นอย่างดี" ณริช กล่าว พร้อมขยายความเรื่องการพัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ชั้นนำ โดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อมนั้น พร้อมที่ผลักดันพื้นที่โซนต้นไม้ในเขตบึงกุ่มและคันนายาวให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ชั้นนำของกรุงเทพฯ

"ด้วยกายภาพของพื้นที่ ซึ่งชุ่มน้ำและมีระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์ จึงเหมาะที่จะวางโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการท่องเที่ยว และผลักดันให้มีการปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นแขวงละ 10,000 ต้น ภายใน 2 ปี เพื่อช่วยกรองอากาศดูดซับสารพิษ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นในอากาศ และลดอุณหภูมิเฉลี่ยในพื้นที่ลง"

 

"พปชร." ยกระดับ "บึงกุ่ม-คันนายาว" เมืองแห่งกิจกรรม-แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ "พปชร." ยกระดับ "บึงกุ่ม-คันนายาว" เมืองแห่งกิจกรรม-แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

 

พร้อมกันนี้ ในด้านวัฒนธรรม ณริช เห็นว่า สามารถที่จะผลักดันให้เขตบึงกุ่ม-คันนายาวเป็น City of Event หรือ เมืองแห่งกิจกรรม เพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้เขตพื้นที่นี้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ด้วยการจัดเทศกาลต่าง ๆ เช่น กิจกรรมถนนคนเดิน เพื่อให้ผู้คนที่เข้ามาท่องเที่ยวสามารถสัมผัสวิถีชีวิตแบบ Slow-Life ของคนในชุมชนได้อีกด้วย

"ผมต้องการดึงเสน่ห์ของเขตบึงกุ่ม-คันนายาวมานำเสนอให้นักท่องเที่ยวได้เห็นว่า พื้นที่เขตนี้มีทั้งร้านอาหารรสเด็ด สวนสาธารณะ "น้ำล้อม" ตลาดนัดชื่อดังที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสผู้คนในชุมชนได้ เพราะคนในชุมชนมีอุปนิสัยเอื้ออาทร มีน้ำใจ และมีความเป็นพี่เป็นน้อง

ผลักดันให้เกิดการจัดกิจกรรมประเภทต่าง ๆ ได้แก่ กิจกรรมในเชิงกีฬา บันเทิง สิ่งแวดล้อม ฯลฯ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากนอกเขตให้เข้ามา นับเป็นการปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนในพื้นที่เขตบึงกุ่มและคันนายาว รักและหวงแหนพื้นที่ตนและยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นได้อีกทางหนึ่ง"

ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่กัน มองเห็นว่า ในพื้นที่แห่งนี้เหมาะที่จะส่งเสริมให้เกิดตลาดธงฟ้าประชารัฐในทุกแขวงของบึงกุ่ม-คันนายาว และสนับสนุนการจัดสรรพื้นที่ให้พี่น้องผู้ประกอบการมีร้านค้าภายในท้องถิ่น เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย ผ่านสวัสดิการแห่งรัฐ สร้างแหล่งเศรษฐกิจใหม่ให้ท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้และการสร้างงานแก่พี่น้องประชาชน

อีกด้านที่จะให้สำคัญเช่นกัน คือ การสร้างเสริมพื้นที่ดังกล่าวในเรื่องของการเป็นแหล่งท่องเที่ยวและการค้าขาย ให้ความสำคัญเรื่องความสะดวกสบายและความปลอดภัย ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ ตลอดจนการพัฒนาเมืองฉลาด หรือ Smart City โดยจะมุ่งปรับปรุงให้เขตบึงกุ่ม-คันนายาวปรับเปลี่ยนเป็นเมืองฉลาด Smart City เพิ่มความสะดวกสบายด้วยการใช้เทคโนโลยี Big Data และ Artificial Intelligence มาบริหารจัดการด้านจราจรและเพิ่มความปลอดภัย เริ่มจากการติดตั้งไฟส่องสว่างและกล้องวงจรปิดบนถนนรองและพื้นที่เสี่ยง พร้อมทั้งสนับสนุนพัฒนาแอพพลิเคชัน "กรุงเทพฯ SOS" ที่จะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ สามารถแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายไปยังเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่จะสามารถรับทราบข้อมูลผู้แจ้งได้ทันทีแบบเรียลไทม์

 

"พปชร." ยกระดับ "บึงกุ่ม-คันนายาว" เมืองแห่งกิจกรรม-แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์