สมุทรสาคร เมืองน่ารัก เที่ยวตลาดสด ชิมอาหารทะเล ชมวิถีชีวิต ลัดเลาะป่าชายเลน

25 มี.ค. 2562 | 06:30 น.

ครั้งหนึ่งจังหวัดแห่งนี้ ได้รับการคัดเลือกให้เป็น เมืองน่ารักในภารกิจ 108 1009 จาก ททท. ด้วยเสน่ห์ของการเดินทางท่องเที่ยวที่เรียบง่าย ใกล้กรุงเทพฯ มีธรรมชาติที่สมบูรณ์ ทั้งระบบนิเวศทางทะเล และการร่วมกันดูแลป่าชายเลน ที่สำคัญยังคงกลิ่นอายของวิถีชุมชนที่อยู่ง่าย กินง่าย เหมาะแก่การพักผ่อนในรูปแบบวันเดย์ทริปสำหรับทุกคนกับที่นี่ “จังหวัดสมุทรสาคร” สมุทรสาคร  เมืองน่ารัก  เที่ยวตลาดสด  ชิมอาหารทะเล  ชมวิถีชีวิต  ลัดเลาะป่าชายเลน

อดีตนั้นจังหวัดแห่งนี้ถือเป็นแหล่งการค้าที่สำคัญของอาณาจักรอยุธยาโดยเฉพาะเรือสำเภาจากชาวจีน มีการแลกเปลี่ยนสินค้า วัฒนธรรม โดยครั้งหนึ่งเคยถูกตั้งชื่อว่า “สาครบุรี” ไม่เพียงเท่านั้นยังเป็นแหล่งรวมงานด้านการประมงเนื่องจากชัยภูมิอยู่บริเวณปากแม่นํ้า จึงไม่แปลกใจว่าทำไมในปัจจุบันตลาดมหาชัยกลายเป็นศูนย์กลางที่สำคัญของอาหารทะเลไทยบริเวณภาคกลาง ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพหลักอยู่ไม่กี่ด้าน คือ ค้าขาย ประมงและบริการ อย่างไรก็ดี มหาชัย ยังถือเป็นหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับการฝากท้องเพราะนอกจากอาหารสดแล้วยังมีร้านอาหารต่างๆให้บริการ รวมทั้งการซื้อของฝากขึ้นชื่ออย่าง ปลาทูติดไม้ติดมือกลับไปรับประทาน

ส่วนในแง่ของการเดินทางก็สะดวกสบายมีรองรับทั้งรถ ราง เรือ โดยเรือนั้นอยู่ติดกับริมแม่นํ้าท่าจีน ส่วนรางได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเพราะใช้ค่าใช้จ่ายน้อยและยังได้ชมวิวชุมชนเมืองตลอด 2 ข้างทางตามแนวชานเมืองกรุงเทพฯฝั่งธนบุรี เริ่มโดยสารได้ตั้งแต่สถานีวงเวียนใหญ่ใช้เวลาเพียง 45 นาทีก็ถึงตลาดดังกล่าว อีกหนึ่งจุดสังเกตที่จำง่ายคือ ตั้งอยู่ใกล้กับป้อมวิเชียรโชฎก ศาลหลักเมืองและศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร มีหอนาฬิกาท่าเรือเป็นจุดบอกสถานที่ มีท่าเรือข้ามฟากมหาชัย-ท่าฉลอม ที่สามารถข้ามฝั่งไปยังตำบลท่าฉลอมได้และยังสามารถนั่งรถไฟต่อไปยังแม่กลอง หรือสมุทรสงครามได้ด้วย สมุทรสาคร  เมืองน่ารัก  เที่ยวตลาดสด  ชิมอาหารทะเล  ชมวิถีชีวิต  ลัดเลาะป่าชายเลน

เมื่อลัดเลาะริมตลาดแล้วข้ามฟากมายังท่าฉลอม ก็จะได้พบกับสถาปัตยกรรมบ้านเรือนไทยสมัยเก่าที่ยังคงไว้ซึ่งโครงสร้างเดิมโดยเฉพาะงานไม้ ซึ่งทุกคนสามารถหยิบกล้องมาบันทึกความทรงจำได้ตลอด 2 ข้างทาง แต่หากรู้สึกเมื่อยสามารถนั่ง 3 ล้อชมวิวชุมชนก็ดูคลาสสิกไปอีกแบบ อีกหนึ่งไฮไลต์ที่ห้ามพลาดคือร้านไอศกรีมโฮมเมดเจ้าดังในชุมชนสามร้อยห้องอย่าง “มหาชัย ไอศกรีม” ซึ่งสร้างความแปลกใหม่ให้กับไอศกรีมด้วยรสชาติกะทิกุ้งสด ได้รับความนิยมและเป็นสินค้า Otop ของจังหวัด

นอกจากความสมบูรณ์ทางด้านอาหาร อีกหนึ่งนัยที่สำคัญสำหรับสมุทรสาคร คือ ป่าชายเลน แม้จะอยู่ในทำเลปากแม่นํ้าแต่สิ่งที่ประสบปัญหาคือการกัดเซาะของแม่นํ้า ทำให้ในปัจจุบันมีการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้และปฏิบัติการ อนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมหาชัยฝั่งตะวันออก เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพ รวมทั้งรักษาสภาพปากอ่าวป่าชายเลนไว้ โดยขณะนี้เปิดรับสำหรับผู้ที่สนใจปลูกป่าชายเลน ตลอดจนเป็นจุดชมวิวและแหล่งโอโซนที่บริสุทธิ์สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาพักผ่อนทุกคน

สมุทรสาคร  เมืองน่ารัก  เที่ยวตลาดสด  ชิมอาหารทะเล  ชมวิถีชีวิต  ลัดเลาะป่าชายเลน

ปัจจุบันสมุทรสาครได้ถูกยกระดับการสร้างเศรษฐกิจ ในมิติของการท่องเที่ยวผ่านการจัดงานในหลากหลายกิจกรรม ยกตัวอย่างเช่น งานเทศกาลอาหารทะเล งานสืบสานสีสัน สายเส้นเบญจรงค์ดอนไก่ดี งานบวงสรวงศาลพันท้ายนรสิงห์และกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ในแง่ของสุขภาพและการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็น งานปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยว งานปั่นเพลิน เดินชิม ริมรางและงานวิ่งต่างๆ โดยภาพรวมของกิจกรรมทั้งหมดสอดรับกับวิสัยทัศน์ในการพัฒนาจังหวัดสู่การเป็น “เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เกษตรและอาหารปลอดภัย ท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ สังคมเป็นสุข”

 

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญจังหวัด สมุทรสาคร

 

หมู่บ้าน“เบญจรงค์”ดอนไก่ดี

หนึ่งชุมชนที่รวบรวมงานด้านศิลปะโดยเฉพาะลวดลายที่สื่อถึงความเป็นไทยได้อย่างมีอัตลักษณ์อย่าง “เบญจรงค์” ซึ่งภายในหมู่บ้านประกอบไปด้วยร้านต่างๆ อาทิ อุไรเบญจรงค์ คุณป้าอุไร แตงเอี่ยม เป็นประธานกลุ่มหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี และเป็นเจ้าของเรื่องราวกว่าจะเป็นหมู่บ้านเบญจรงค์ทุกวันนี้ หรือจะเป็นหนูเล็กเบญจรงค์ จะมีจุดเด่นคือ เบญจรงค์พุทธประวัติ ลายพุ่มข้าวบิณฑ์ ลายไม้เลื้อย ลายจักรีและภาพศิลปะ รวมถึงแดงเบญจรงค์ จะเป็นเครื่องเบญจรงค์ที่ถูกออกแบบเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น นาฬิกา กรอบรูป พวงกุญแจ และผลิตภัณฑ์สำหรับสปา เป็นต้น

สมุทรสาคร  เมืองน่ารัก  เที่ยวตลาดสด  ชิมอาหารทะเล  ชมวิถีชีวิต  ลัดเลาะป่าชายเลน

 

วัดท่าไม้

หนึ่งสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจคนสาครบุรี โดยมีถาวรวัตถุที่สำคัญสำหรับสักการะและประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนาที่งดงาม เช่น พระอุโบสถ มีพระพุทธชินราชจำลองหน้าตัก 69 นิ้ว เป็นพระประธานในพระอุโบสถ ศาลาการเปรียญ มีพระพุทธหิรัญราช เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องกษัตริย์ปางประทานพร และศาลาชินบัญชร เป็นสถานที่รองรับพุทธศาสนิกชนในการปฏิบัติธรรมรักษาศีลเจริญสติปัฏฐาน 4 เป็นต้น สมุทรสาคร  เมืองน่ารัก  เที่ยวตลาดสด  ชิมอาหารทะเล  ชมวิถีชีวิต  ลัดเลาะป่าชายเลน

 

ศาลพันท้ายนรสิงห์

หนึ่งอนุสรณ์แห่งความภักดี ในอดีตพันท้ายนรสิงห์พยายามคัดท้ายเรือพระที่นั่งอย่างระมัดระวังแต่ไม่อาจหลบเลี่ยงอุบัติเหตุได้ หัวเรือพระที่นั่งชนกิ่งไม้ใหญ่หักตกลงไปในนํ้า ความผิดครั้งนี้ถึงประหารชีวิตตามโบราณราชประเพณี ปัจจุบันศาลดังกล่าวถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์และการสักการะถึงนายทหารมีชื่อท่านนี้ ทุกวันจะมีประชาชนมาสักการะอย่างไม่ขาดสายโดยอธิษฐานเพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการประสบความสำเร็จกับสิ่งที่มุ่งหมายไว้

สมุทรสาคร  เมืองน่ารัก  เที่ยวตลาดสด  ชิมอาหารทะเล  ชมวิถีชีวิต  ลัดเลาะป่าชายเลน

 

จุดชมโลมา & วิวที่ศาลมัจฉานุ

หนึ่งภาพจำที่มักได้รับการแชร์จากโลกออนไลน์สำหรับสถานที่แห่งนี้ สะพานแดง ถือเป็นจุดชมวิวบรรยากาศริมชายฝั่งทะเล และชมพระอาทิตย์ตก ชมป่าชายเลนและไม้ไผ่ชะลอคลื่น ที่สำคัญหากโชคดีอาจจะได้เห็นโลมาอิรวดี อย่างไรก็ดีสะพานดังกล่าวที่ทอดยาวออกไปนอกจากเป็นมุมถ่ายภาพแล้วยังเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่สำคัญจากแหล่งธรรมชาติที่สมบูรณ์แห่งหนึ่งของประเทศไทย สมุทรสาคร  เมืองน่ารัก  เที่ยวตลาดสด  ชิมอาหารทะเล  ชมวิถีชีวิต  ลัดเลาะป่าชายเลน

บางครั้งหลายคนอาจไขว่คว้าหาสิ่งใหม่เพื่อก้าวให้ทันต่อยุคสมัย จนลืมฉุกคิดไปว่า วิถีชีวิตแบบพื้นบ้านที่มุ่งเน้นความเรียบง่าย คือ เสน่ห์ของการท่องเที่ยวที่ทำให้ทุกคนรักและหลงใหลในความสมดุล สมบูรณ์และสวยงามกับเมืองน่ารักแห่งนี้ สมุทรสาคร ...

หน้า 23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3455 วันที่ 24-27 มีนาคม 2562

สมุทรสาคร  เมืองน่ารัก  เที่ยวตลาดสด  ชิมอาหารทะเล  ชมวิถีชีวิต  ลัดเลาะป่าชายเลน