รวมพลังแสดงจุดยืน! พร้อมแก้ไขปัญหา "สายสื่อสาร"

22 มี.ค. 2562 | 04:25 น.

สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สทค.) แจ้งว่า สทค. พร้อมผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ภายใต้ สทค. เตรียมลงนามบันทึกความร่วมมือการสร้างความตระหนักในด้านการจัดระเบียบสายสื่อสาร เพื่อส่งเสริมสนับสนุนความร่วมมือกับภาครัฐในการแก้ไขปัญหาสายสื่อสารด้วยวิธีการต่าง ๆ ตลอดจนร่วมกันศึกษาสภาพปัญหาผลกระทบจากนโยบายการนำสายสื่อสารลงดิน ที่มีต่อนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ระบบเศรษฐกิจ และภาระการใช้งานของผู้ใช้บริการ พร้อมทั้งหาข้อสรุป มาตรฐาน และแนวทางในการดำเนินการที่เหมาะสม สามารถดำเนินการได้ทั้งในพื้นที่ กทม. และต่างจังหวัด

โดย สคท. มีความเห็นว่า การลงนามดังกล่าวเป็นความร่วมมือของภาคเอกชนที่พร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐ ดังนั้น เพื่อให้เกิดแนวทางความชัดเจน จึงต้องมีข้อตกลงบันทึกความร่วมมือฯ เพื่อให้ได้รูปแบบ แนวทาง แผนการดำเนินงาน และวิธีการที่จะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจและไม่เป็นภาระต่อผู้ใช้บริการในเรื่องการแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น

ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมได้ให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาสายสื่อสารต่อภาครัฐและท้องถิ่นต่าง ๆ ทั้งการจัดระเบียบสายสื่อสารระยะทางประมาณ 700 กิโลเมตร และการนำสายสื่อสารลงดินระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร เช่น เส้นทางพหลโยธิน เส้นทางสุขุมวิท เส้นทางพญาไท เส้นทางเสด็จพระราชพิธีบรมราชภิเษก และสถานที่สำคัญต่าง ๆ

แต่ด้วยสภาวะปัญหาสายสื่อสารมีเพิ่มมากขึ้นจากสภาวะการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ประกอบกับ ภาครัฐและท้องถิ่นต่าง ๆ มีแนวคิดที่จะนำสายสื่อสารลงดินระยะทาง 3,000 กิโลเมตร ภายในเวลา 2-5 ปี และเพิ่มขึ้นอย่างมากในเวลารวดเร็ว สทค. และผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ภายใต้ สทค. จึงเห็นว่า การดำเนินการแก้ไขปัญหาสายสื่อสารของภาครัฐและภาคเอกชนที่มีจำนวนมากในปัจจุบัน หากขาดความร่วมมือกันทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และขาดรูปแบบ แนวทาง แผนการดำเนินงาน และวิธีการที่ชัดเจน จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจและเป็นภาระต่อผู้ใช้บริการอย่างสูง

 

รวมพลังแสดงจุดยืน! พร้อมแก้ไขปัญหา "สายสื่อสาร"