"ทัพบันเทิงไทย" เจาะตลาดเอเชีย เจรจาการค้าพุ่งกว่า 1.6 พันล้าน

21 มี.ค. 2562 | 12:25 น.

กระทรวงพาณิชย์ เผยผลสำเร็จหลังผนึกกระทรวงวัฒนธรรมและกรมการท่องเที่ยวนำผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิง 22 บริษัท ร่วมงานที่ฮ่องกง สร้างประมาณมูลค่าเจรจาการค้า รวมกว่า 1,600 ล้านบาท จากเจรจา 558 คู่ธุรกิจ

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการนำคณะผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจบันเทิงของไทย 22 บริษัท เดินทางไปเจรจาการค้าในงาน Hong Kong International Film & TV Market 2019 (FILMART) เมื่อวันที่ 18–21 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับด้วยดีจากบรรดานักลงทุน ผู้สร้าง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตในภูมิภาคเอเชีย ทั้งในด้านของการทำ Co-Production การเป็นพันธมิตรทางการค้าเพื่อเป็นตัวแทนซื้อขายภาพยนตร์ และการส่งต่องานด้าน Post Production ให้ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตเป็นอย่างดี

 

"ทัพบันเทิงไทย" เจาะตลาดเอเชีย เจรจาการค้าพุ่งกว่า 1.6 พันล้าน ⇲ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร

 

ทั้งนี้ ภายในงานได้เกิดการลงนามสัญญาที่สำคัญจำนวน 2 ราย ได้แก่ บริษัท เฮโล โปรดักส์ชั่น จำกัด ได้ลงนามสัญญาเพื่อทำ Co-Production สร้างความร่วมมือกับ บริษัท Han Media (HK) Culture Company Limited จากเมืองฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ผลิตซีรีส์เพื่อเผยแพร่ทั้งในไทยและจีน มูลค่าเจรจาการค้ากว่า 100 ล้านบาท และบริษัท ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) จำกัด ลงนามสัญญา บริษัท AirSpeed Pictures จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้รับสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายภาพยนตร์ เรื่อง "The Lake" มูลค่าเจรจาการค้ากว่า 60 ล้านบาท นอกจากนี้ บริษัท วิชเทรน ประเทศไทย จำกัด ได้ลงนามสัญญากับบริษัทจากประเทศฝั่งยุโรป เพื่อจัดจำหน่ายสารคดีจำนวน 2 เรื่อง ไปยังทั่วโลก
 

นอกจากนี้ บริษัท เบนีโทน ฟิล์มส์ จำกัด ได้เจรจาการค้ากับ บริษัท Reality Distribution Field จากแคนาดา ตกลงเลือกสถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย เพื่อเข้ามาถ่ายทำซีรีส์ภายหลังเสร็จสิ้นจากจบงาน FILMART ทันที ส่วนหนึ่งที่สำคัญ คือ การตัดสินใจเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย จากมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย และด้วยมาตรฐานการทำงานในระดับสากล จึงทำให้ บริษัท กันตนา ซาวด์ สตูดิโอ จำกัด ได้รับความไว้วางใจจาก บริษัท CBM จากจีน เป็นบริษัทที่มีคอนเทนต์จากสถานีช่อง CCTV ทั่วโลก ซึ่งเป็นสถานีของจีนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เตรียมส่งงานจำนวนมากมาทำ Post Production ด้านเสียงในประเทศไทย บริษัท เดอะมั้งค์ สตูดิโอ จำกัด ได้เจรจาการค้ากับบริษัทแอนิเมชั่นจากเกาหลีใต้ เพื่อรับงาน Outsource และบริษัท ซันเดย์ สทิล เวิร์คกิ้ง จำกัด ได้พบกับผู้ค้ารายใหม่จากอินเดียและฟิลิปปินส์ เปิดตลาดซื้อขายภาพยนตร์ไทยเป็นครั้งแรก เป็นต้น

 

"ทัพบันเทิงไทย" เจาะตลาดเอเชีย เจรจาการค้าพุ่งกว่า 1.6 พันล้าน

 

"อุตสาหกรรมภาพยนตร์ แอนิเมชั่น โทรทัศน์ และสารคดีไทย เริ่มได้รับความสนใจจากประเทศคู่ค้ารายใหม่ นับเป็นอีกหนึ่งความพยายามในการเปิดประตูการค้าจากภาครัฐและเอกชนไทย เพื่อสร้างความเชื่อมโยงระหว่างประเทศในอาเซียนและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตลอดจนเพิ่มขีดในการแข่งขันและความสำเร็จของธุรกิจบันเทิงไทยบนเวทีการค้าโลกอย่างยั่งยืน"

"ทัพบันเทิงไทย" เจาะตลาดเอเชีย เจรจาการค้าพุ่งกว่า 1.6 พันล้าน