ขออนุมัติ EIA เร่งโครงการฟื้นฟู "เมืองดินแดง" ระยะ 2

21 มี.ค. 2562 | 10:35 น.

กคช. เผยความคืบหน้าโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 เตรียมเสนอรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) พิจารณา 27 มี.ค. 62 พร้อมกำชับรื้อถอนแฟลตดินแดงเป็นไปตามข้อกฎหมาย

ภายหลังการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ประสบความสำเร็จในการจัดทำโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 1 (อาคารแปลง G) เพื่อรองรับผู้อยู่อาศัยเดิมในโครงการเคหะชุมชนดินแดง จำนวน 334 หน่วย โดยอาศัยกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้อยู่อาศัยเดิมและหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ

 

ขออนุมัติ EIA เร่งโครงการฟื้นฟู "เมืองดินแดง" ระยะ 2

ขออนุมัติ EIA เร่งโครงการฟื้นฟู "เมืองดินแดง" ระยะ 2

 

นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 เพื่อรองรับผู้อยู่อาศัยเดิม จำนวน 2 อาคาร รวมทั้งสิ้น 1,247 หน่วย ได้แก่ แปลง A (อาคาร A1) สูง 32 ชั้น และแปลง D1 (อาคาร D1) สูง 35 ชั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดหาผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ขณะเดียวกัน การจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการฯ จะนำเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาในวันที่ 27 มี.ค. 2562

 

ขออนุมัติ EIA เร่งโครงการฟื้นฟู "เมืองดินแดง" ระยะ 2

 

ขณะเดียวกัน การเคหะฯ ได้ศึกษารายละเอียดโครงสร้างอาคารที่จะรื้อถอนและสภาพแวดล้อมด้วยความรอบคอบและควบคุมการปฏิบัติงานของผู้ดำเนินการรื้อถอนให้เป็นไปตามขั้นตอน วิธีการ และมีความปลอดภัยในการรื้อถอนอาคารตามที่ได้รับอนุญาต อีกทั้งยังได้กำชับให้เพิ่มมาตรการในการลดผลกระทบที่เกิดจากการรื้อถอน อาทิ การฉีดพ่นน้ำเป็นระยะ ๆ เพื่อลดฝุ่นละอองในอากาศ และเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้อยู่อาศัยในอาคารข้างเคียงและผู้ที่สัญจรโดยรอบพื้นที่โครงการฯ

นายสมพงษ์ สว่างกล้า ผู้อยู่อาศัยเคหะชุมชนดินแดง 1 กล่าวถึงความผูกพันที่มีต่อแฟลตดินแดง ว่า ได้อาศัยอยู่ในแฟลตดินแดงมาเป็นระยะเวลาเกือบ 50 ปี เปรียบเสมือนถิ่นกำเนิด เป็นที่ก่อเกิดความรัก ความผูกพัน และความสามัคคีของคนในครอบครัว รวมถึงเพื่อนบ้านเรือนเคียง แต่ด้วยระยะเวลาของแฟลตที่มีอายุมายาวนาน จึงเกิดการเสื่อมโทรมตามสภาพ การเคหะแห่งชาติได้ดำเนินโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง สร้างโอกาสให้ผู้อยู่อาศัยได้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สำหรับตนเองนั้น เป็นผู้ได้สิทธิเช่า เข้าอยู่อาศัยในโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 และอาศัยอยู่ใกล้บริเวณรื้อถอนอาคาร แฟลตที่ 21-22 ซึ่งการเคหะแห่งชาติให้ความสำคัญต่อผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้อยู่อาศัยและผู้ที่สัญจรไปมา โดยจัดให้มีรถมาฉีดพ่นน้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดการเกิดฝุ่นละออง และมีการป้องกันเศษวัสดุร่วงหล่นที่อาจจะเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินอีกด้วย

ขออนุมัติ EIA เร่งโครงการฟื้นฟู "เมืองดินแดง" ระยะ 2