เปิดแล้ว "Krungthai Innovation Lab" ก้าวสู่ "ธนาคารในอากาศ"

21 มี.ค. 2562 | 08:52 น.

ทุ่ม 30 ล้านบาท ยกระดับบริการครบวงจร ก้าวสู่ Invisible Banking ด้วย 4 แกนสำคัญ

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรุงไทยได้เปิด Krungthai Innovation Lab ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นสูง เพื่อก้าวสู่ธนาคารอากาศ หลังจากได้ประกาศยุทธศาสตร์ดิจิทัลสู่การเป็น Invisible Banking ผ่านกลยุทธ์ 5P โดยสร้างแพลทฟอร์มเพื่อเชื่อมโยง 5Ecosystem อันได้แก่ กลุ่มระบบขนส่ง ปัจจุบัน มีผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประเภทบัตรแมงมุม เวอร์ชั่น 2.0, 2.5 และประเภทบัตร Contactless (EMV 4.0) สามารถนำบัตรไปซื้อบัตรโดยสารรถไฟฟ้า BTS, ขสมก., รถไฟฟ้ามหานคร MRT รวมถึงจ่ายค่าผ่านทางพิเศษผ่านเครื่อง EDC ของธนาคาร โดยในอนาคต เตรียมนำเทคโนโลยี Face Access เพื่อจดจำใบหน้าของผู้ใช้บริการมาแทนตั๋วโดยสาร กลุ่มมหาวิทยาลัยและการศึกษา พัฒนา U App เป็นฟีเจอร์ชำระเงินค่าเทอม การเช็กตารางเรียน เป็นต้น, กลุ่มการชำระเงิน พัฒนาแอพพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อให้บริการแก่ผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ, แอพพลิเคชันเป๋าตุงและแอพพลิเคชันถุงเงินประชารัฐ เพื่อให้บริการแก่ร้านค้า รวมทั้งติดตั้ง QR Code ในร้านค้า รถโดยสารประจำทาง เพื่อการก้าวสู่สังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริง

"โดยทั้ง 5แอพนั้น ได้วางคอนเซ็ป "กรุงไทยเน็กครบวงจร ชีวิตครบแอพเดียว" ปัจจุบัน ทั้ง 5 แอพ เชื่อมต่อลูกค้า 30 ล้านคน มียอดผู้ใช้งานถึง 5 ล้านคน และมียอดธุรกรรมสูงกว่า 500 ล้านครั้ง หลังเปิดตัวได้เพียง 5 เดือน"

 

เปิดแล้ว "Krungthai Innovation Lab" ก้าวสู่ "ธนาคารในอากาศ"

 

ด้าน นายจักรกฤษณ์ กลิ่นสมิทธิ์ ผู้ข่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายนวัตกรรมและวิจัยทางเทคโนโลยี ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า สำหรับ Krungthai Innovation Lab ใช้งบลงทุน 30 ล้านบาท ศูนย์แห่งนี้จะช่วยทำให้ภาพลักษณ์องค์กรมีความทันสมัย เปลี่ยนลุคให้องค์กรดูเด็กขึ้น โดยโทนสีที่นำมาใช้มีด้วยกัน 2 สี คือ สีฟ้า คือ สีของธนาคาร และสีขาวทำให้โปร่งใส เมื่อทั้ง 2 สี รวมกันแล้วเป็นสีแห่งอนาคต เกิดความสบายตา

ศูนย์ดังกล่าวประกอบด้วย 4 แกนสำคัญ ได้แก่ 1.Business Innovation, 2.Data Innovation, 3.Product & Process Innovation และ IT Innovation สอดคล้องกับความต้องการของธนาคารในการพัฒนาบุคลากร กระบวนการทำงาน และทักษะที่ทันสมัย รวมทั้งเป็นต้นแบบในการพัฒนา Software ด้วยแนวคิดแบบ Agile ซึ่งมุ่งเน้นการส่งมอบ Software ที่ยืดหยุ่นสูง เพื่อให้ธนาคารสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ โดยแต่ละแกนได้คิดค้นและพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ

แอพพลิเคชัน "กรุงไทย NEXT" มีศูนย์สั่งการด้วยจออัจฉริยะ มีระบบแจ้งเตือนแบบ Real Time เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างตรงจุดและทันท่วงที

นอกจากนี้ ได้พัฒนา 5 ฟีเจอร์ใหม่ของแอพพลิเคชัน "กรุงไทย NEXT" ได้แก่ บริการถอนเงินไม่ใช้บัตรผ่านเครื่องเอทีเอ็มกรุงไทยกว่า 8,800 เครื่องทั่วประเทศ เปิดบัญชีออนไลน์ไม่มีขั้นต่ำ ไม่เสียค่าธรรมเนียมรักษาบัญชี บริการตรวจสอบเครดิตบูโรออนไลน์ ด้วยตนเองตลอด 24 ชั่วโมง Krungthai Connext  รู้ทุกความเคลื่อนไหวทางการเงินผ่าน LINE สมัครง่าย ไม่มีค่าใช้จ่าย และสมาร์ท AI ระบบอัจฉริยะแนะนำรายการธุรกรรมที่สำคัญ


เปิดแล้ว "Krungthai Innovation Lab" ก้าวสู่ "ธนาคารในอากาศ"

 

AI Innovation แบ่งเป็น 3 ด้าน คือ 1.Visual ด้วยระบบ Face Recognition สแกนใบหน้า เพื่อระบุตัวตนของลูกค้า ป้องกันการทุจริตทุกรูปแบบ ระบบ Smart Document ให้ลูกค้าที่ต้องการทำธุรกรรม เช่น ขอสินเชื่อ เปิดบัญชีผ่านช่องทางออนไลน์ สามารถส่งหลักฐานสำคัญ เช่น บัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน รายการเดินบัญชี ผ่านระบบออนไลน์ ทำให้กระบวนการยื่นเอกสาร และขออนุมัติรายการต่าง ๆ สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยขึ้น ระบบ Object Detection ซึ่งเป็น Security Alert ที่สามารถแยกแยะและจับสังเกตบุคคลหรือวัตถุเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอันตราย รวมทั้งใช้ในการจัด Traffic ภายในสาขาได้อีกด้วย

2.Voice เป็น Smart  AI รองรับการแปลภาษาถึง 9 ภาษา เช่น ภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส สามารถแปลงเสียงเป็นอักษรและแปลงอักษรกลับเป็นเสียง โดยจะนำมาใช้ใน Krungthai Call Center และ Booth Exchange รวมทั้งสาขา

และ 3.Chat Bot ระบบให้ข้อมูลอัจฉริยะให้คำแนะนำลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ

สาขารูปแบบดิจิทัลนำเทคโนโลยีที่สามารถรับมือกับอาชญากรรมยุคใหม่ โดยได้ทยอยติดตั้งเครื่องตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนอิเล็กทรอนิกส์เชื่อมข้อมูลกับทะเบียนราษฎร์ กระทรวงมหาดไทย และใช้เทคโนโลยี e-Signature เพื่อตรวจสอบลายเซ็น ที่สามารถตรวจจับความถูกต้องและการกดน้ำหนักของลายเซ็นได้แม่นยำ สำหรับใช้ในการทำรายการต่าง ๆ ที่เคาน์เตอร์สาขา ครอบคลุมทุกสาขาทั่วประเทศ อีกทั้งยังสามารถรับหลักฐานการทำธุรกรรมผ่านทางอีเมลและ SMS ได้ด้วย โดยมีแผนติดตั้งระบบ e-Onboarding ซึ่งสามารถตรวจสอบบัตรประชาชนพร้อมถ่ายรูปลูกค้าที่มาทำรายการ เพื่อเปรียบเทียบยืนยันตัวตนได้อย่างแม่นยำสูงสุด


เปิดแล้ว "Krungthai Innovation Lab" ก้าวสู่ "ธนาคารในอากาศ"