ศาลปกครองกลางไม่รับ2คำฟ้อง ปมขอเพิกถอนตั้งกรรมการสรรหาส.ว.

21 มี.ค. 2562 | 04:18 น.

ศาลปกครองกลางไม่รับ 2 คำฟ้อง ปมขอเพิกถอนตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว. ชี้ “คสช.-นายก-บิ๊กป้อม” ไม่ได้ใช้อำนาจทางปกครองแต่ปฎิบัติตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ จึงไม่อยู่ในอำนาจพิจารณา

  ศาลปกครองกลางไม่รับ2คำฟ้อง ปมขอเพิกถอนตั้งกรรมการสรรหาส.ว.

วันนี้(21มี.ค.62)ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องเกี่ยวกับการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาไว้พิจารณารวม2คดีโดยเป็นคดีที่คณะราษฎรไทยแห่งชาติ นำโดยนายพลภาขุน  เศรษฐญาบดี กับพวกรวม 34 คน ยื่นฟ้อง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายกรัฐมนตรี โดยขอให้ศาลเพิกถอนสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา และให้ผู้ถูกฟ้องคดีแต่งตั้งบุคคลที่มีความเป็นกลางทางการเมืองเป็นคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา รวมทั้งให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่าพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561ชอบด้วยมาตรา5 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่

และคดีที่นายเอกราช อุดมอำนวย ยื่นฟ้อง พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา ขอให้ศาลสั่งให้พล.อ.ประวิตรเปิดเผยขั้นตอนและวิธีการสรรหาบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งส.ว. รายชื่อคณะกรรมการสรรหาฯ รายชื่อบุคคลที่คณะกรรมการเลือกตั้งจัดให้การเลือกตั้ง และรายชื่อบุคคลที่ได้รับการสรรหาจากคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา

 

โดยศาลปกครองเห็นว่ากระบวนการการสรรหาบุคคลซึ่งสมควรเป็นสมาชิกวุฒิสภาเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของคสช.และนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญการดำเนินการของคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา เป็นกระบวนการขั้นตอนที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เป็นเรื่องการใช้อำนาจทางปกครอง หรือดำเนินกิจการทางปกครองที่อยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลปกครอง ๆ จึงไม่อาจรับคำฟ้องไว้พิจารณาพิพากษาได้ตามมาตรา 197วรรคหนึ่ง ของรัฐธรรมนูญประกอบกับมาตรา 9 วรรคหนึ่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 และเมื่อไม่อาจรับคำฟ้องของ คณะราษฎรไทยแห่งชาติกับพวกไว้พิจารณาก็ไม่มีกรณีที่ต้องนำบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่อ้างว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญมาใช้บังคับแก่คดีนี้ ศาลจึงไม่ต้องดำเนินการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญตามคำขอ  ศาลปกครองกลางจึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องคดีทั้งสองสำนวนนี้ไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ

  ศาลปกครองกลางไม่รับ2คำฟ้อง ปมขอเพิกถอนตั้งกรรมการสรรหาส.ว.